CEM ที่ดีควรสร้างประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์และออกแบบการให้การบริการในทุกๆ จุดสัมผัส (Touch Point) เป็นเชิงบวกกับองค์กรเพื่อสะสมเป็นองค์รวมแห่งประสบการณ์ นำไปสู่การสร้างสมความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อกันระหว่างลูกค้ากับองค์กร ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
หนึ่งในกลยุทธ์เพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ทางธุรกิจซื้อขายสินค้าประเภท FMCG (Fast Moving Consumer Goods) คือ การผสมผสานระบบการบริหารสินค้าคงคลังแบบ Vendor Managed Inventory (VMI)
การทำให้ของเสียเป็นศูนย์ก็จะเป็นการลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิตได้อีกทางหนึ่ง แน่นอน เราอาจจะทำให้ของเสียเป็นศูนย์ในสายการผลิตไม่ได้ แต่เราทำให้มันลดลงได้ ลดลงจนใกล้เคียงศูนย์มากที่สุดนั่นเอง
เมื่อการสื่อสารแบบ Non-voice มีบทบาททางธุรกิจมากขึ้น บุคลากรซึ่งเป็นผู้ใช้งานจึงต้องรู้เท่าทันและจำเป็นต้องเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของการสื่อสารผ่านช่องทางเหล่านี้ เพื่อให้สามารถสื่อสารได้อย่างเหมาะสม ถูกกาลเทศะและมีประสิทธิภาพในการสื่อความ
งานจัดซื้อต้องมีทักษะในการเขียนอีเมล์เพื่อให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่น บรรลุวัตถุประสงค์ในการทำงานตามสายงาน เกิดความสัมฤทธิ์ผลและความสัมพันธ์อันดีต่อคู่ค้า
การจะก้าวขึ้นสู่ในตำแหน่งหัวหน้างานหรือตำแหน่งผู้บริหารที่สูงขึ้นนั้น มิใช่ขึ้นอยู่กับความรู้ ความสามารถในงานที่รับผิดชอบและการบริหารงานที่ดีเพียงอย่างเดียว แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ การพัฒนาภาวะผู้นำให้เกิดการยอมรับ
หลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นการเปลี่ยนแนวคิดทางการตลาดและการขายอย่างสิ้นเชิง การเป็นผู้นำตลาดและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน การพลิกรูปแบบการตลาดจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อการปรับตัวครั้งสำคัญเพื่อที่จะรักษาลูกค้าเดิม และหาลูกค้าใหม่
หลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นการเปลี่ยนแนวคิดทางการตลาดและการขายอย่างสิ้นเชิง การเป็นผู้นำตลาดและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน การพลิกรูปแบบการตลาดจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อการปรับตัวครั้งสำคัญเพื่อที่จะรักษาลูกค้าเดิม และหาลูกค้าใหม่
การทำงานเชิงรุก (Proactive) คือ การทำงานของคนที่ชอบคิด ชอบวางแผน จัดการและเตรียมการทุกอย่าง พร้อมแก้ปัญหาและทำงานอย่างมีคุณภาพเพื่อความก้าวหน้าในอนาคต ประกอบด้วยศาสตร์และศิลปะในการทำงานมากมายที่จำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อปรับปรุง พัฒนา
เข้าใจระบบการจัดการการขนส่ง เพื่อที่จะใช้ในการตัดสินใจในการเลือกใช้รูปแบบการขนส่งต่างๆ ให้เหมาะกับการขนส่งสินค้า เพื่อให้สามารถลดต้นทุนและสร้างความพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า
กลยุทธ์การตลาดแบบ Omni Channel จะเป็นหัวใจสำคัญภาคธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตที่มิอาจปฏิเสธได้ โดยการตลาดแบบ Omni Channel เป็นการตลาดผสานช่องทางทั้งหมดหรือช่องทางหลากหลายซึ่งน่าจะตอบโจทย์ธุรกิจยุคนี้มากที่สุด
การให้บริการเป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่สามารถสร้างรายได้ต่อเนื่องให้กับองค์กร เพราะเมื่อการบริการที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าแล้วจะทำให้เกิดการกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เกิดการซื้อซ้ำ ซึ่งลูกค้าแต่ละคนล้วนแต่มีความแตกต่างกัน
การรับมือหรือบริหารจัดการลูกค้าผ่านช่องทาง Voice ใช้เสียง เช่น การโทรศัพท์ และ Non-Voice ไม่ใช้เสียง เช่น การส่ง email, ผ่าน Social Media ต่าง ๆ แบบเป็นตัวอักษร เราจะต้องใช้ความรู้และทักษะใดบ้างเพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่นและสัมฤทธิ์ผล
การสื่อสารเพื่องานบริการผ่านทางอีเมล์จึงเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้แม้แต่น้อย ผู้ให้บริการต้องผนวกทั้งพลังแห่งจิตบริการ พลังความคิดความเข้าใจ เพื่อแปรและถ่ายทอดเป็นพลังแห่งการสื่อสารให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและได้รับพลังแห่งความประทับใจ
เรื่องเล่าที่มีเสน่ห์ คือเครื่องชี้วัดความสำเร็จของการนำเสนอที่ทรงพลัง โดยเฉพาะผู้นำองค์กร นับเป็นเรื่องดีหากมีการสร้างกระบวนการสื่อสารผ่านการเล่าเรื่องที่น่าชวนติดตามเป็นที่จดจำ สามารถปลุกพลังบวกและแรงบันดาลใจ แต่ก็ใช่ว่าใครๆ จะทำ Storytelling ได้ดี
ในยุคนี้มีองค์กรมากมายที่พลาดท่าให้กับการจัดการข้อร้องเรียนซึ่งทำให้ความภักดีต่อแบรนด์ของลูกค้าลดน้อยลงหากองค์กรไม่แก้ไขปัญหาในเรื่องด้วยการพัฒนาบุคลากรให้พร้อมต่อการรับมือ องค์กรก็จะเสียลูกค้าและขาดความยั่งยืนตลอดการ
การตอบสนองเพื่อที่จะให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุดเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ นอกเหนือจากการพัฒนาความรู้ความสามารถเกี่ยวกับสินค้าต่างๆ แล้ว ยังจำเป็นต้องมุ่งส่งเสริมพัฒนาความรู้และทักษะต่างๆ ในด้านระบบงานบริการย่างมืออาชีพ
Competency Based Management คือ หลักการบริหารขีดความสามารถหรือสมรรถนะของบุคลากรในองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของทรัพยากรบุคคลสู่การทำงานอย่างมืออาชีพ จัดเป็นระบบสำคัญอย่างยิ่งยวดที่องค์กรจะนำไปใช้เพื่อบริหารทรัพยากรบุคคลในปัจจุบัน
หลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของการสร้างทีมการทำงาน โดยใช้รูปแบบการบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ การอภิปรายกลุ่ม การยกตัวอย่างกรณีศึกษา การร่วมแชร์และแบ่งปันความคิด ตลอดจนการระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้และแบ่งปัน
การคิดเป็นระบบจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ตัวเรามีกลไกในการจัดเตรียมระบบความคิดให้ละเอียดรอบคอบ เกิดผลสัมฤทธิ์ของงานและผลสำเร็จในการทำงานบรรลุเป้าหมายขององค์กร
หลักสูตรนี้จะนำท่านเข้าสู่การค้นหาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ OKRs (Objectives & Key Results) และการฝึกปฏิบัติ การทำจริง เพื่อที่จะสามารถนำไปประยุกต์ในบริบทองค์กรของท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นรูปธรรมได้ต่อไป
ต้นทุนด้านโลจิสติกส์เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญในการนำมาคำนวณเพื่อกำหนดราคาขายสินค้าและบริการ หากเราสามารถจัดการต้นทุนโลจิสติกส์ ด้วยการคำนวณต้นทุนโลจิสติกส์จากปัจจัยต่างๆ
Professional Telesales Technique for High Profit จึงเปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะทำให้พนักงานขายทางโทรศัพท์ได้เข้าใจถึงเงื่อนไขทางโทรศัพท์ ตอกย้ำถึงขั้นตอนการโทรศัพท์และกลยุทธ์การสร้างโอกาสเชิงการขาย หลังจากจบหลักสูตรนี้ไปทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
โปรแกรมการต้อนรับและดูแลพนักงานใหม่ที่มีประสิทธิภาพ”จะช่วยให้องค์กรสามารถดูแลพนักงานใหม่ได้ดีทั้งระยะสั้นและระยะยาว ลดเวลาการสอนงาน ลดการทำงานผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในช่วงที่พนักงานเรียนรู้งานใหม่ และช่วยให้เสริมสร้างการทำงานร่วมกันให้คนในองค์กร
องค์กรที่ให้ความสำคัญกับแนวคิด Customer Centric ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ย่อมเข้าใจปัญหาและความคาดหวังของลูกค้า พร้อมที่จะพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์ความคาดหวังของลูกค้าอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น ประทับใจ ในการใช้สินค้าและบริการ
ผลงานที่ยอดเยี่ยมในการทำงานไม่สามารถเกิดได้จากการทำงานของบุคคลเพียงคนเดียว เนื่องจากในองค์กรหนึ่งประกอบด้วยบุคลากรหลากหลายจาก หลายส่วนงานและหลายระดับบังคับบัญชา หากเป็นการร่วมมือกันทำงานนั้นให้ลุล่วงที่เป้าหมายเดียวกัน ซึ่งระหว่างการทำงานนั้น ๆ
POLC เป็นทฤษฎีที่ทำให้การทำงานมีระบบและมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมพัฒนาบุคคลากรขององค์กร เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการการทำงานให้กับพนักงานของตนเองมากยิ่งขึ้น และส่งผลรวมให้กับองค์กรได้บรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้
การจัดการความปลอดภัยในคลังสินค้า (Warehouse Safety Management) เป็นหนึ่งในความสำคัญที่เราต้องตระหนักในการจัดการคลังสินค้าหรือโรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ ทั้งในเชิงบริหารงานและในเชิงปฏิบัติการ
การพัฒนาบุลคลากรทางด้านโลจิสติกส์นั้น นอกจากจะต้องพัฒนาทางด้านศักยภาพ บุคลิกภาพแล้ว การพัฒนาทางด้านกระบวนการทางความคิดก็เป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารจัดการทาง ด้านโลจิสติกส์ด้วย “คนเก่งสร้างไม่ยาก แต่คนดีนั้นหายาก”
E-mail มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการติดต่อสื่อสารในทุก ๆ องค์กร จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นต้องฝึกฝนเพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารได้อย่างตรงประเด็นสละสลวยและมีความเป็นมืออาชีพ
ในยุคของโลกดิจิตัล เทคโนโลยีก้าวลํ้าไปไกลธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัวกันอย่างรุนแรงและเร่งด่วน ความซับซ้อนทางเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนอย่างสิ้นเชิงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่งในธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัวให้ทันยุคทันสมัยไปตามกัน
Job Description เครื่องมือสำคัญนี้ หากกำหนดได้ชัดเจน รัดกุม เป็นสัดส่วนและสอดคล้องในทุกหน่วยงานมากเท่าไร ย่อมแสดงถึงประสิทธิภาพของเครื่องมือนี้มากเท่านั้น ซึ่งส่งผลต่อความเป็นระบบระเบียบในการสื่อสารความเข้าใจในการทำงานร่วมกันทุกภาคทุกส่วนในองค์กร
Kaizen เป็นแนวคิดการบริหารองค์กรแบบหนึ่งที่ส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มผลิตผลในองค์กรอย่างเป็นระบบ โดยผู้บริหารมอบความไว้ใจในการทำงานให้กับพนักงานทุกคนในองค์กร ให้ดูแลพัฒนาปรับปรุงงานของตนเองทีละเล็กละน้อยอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง
โลกไร้พรมแดน ส่งผลให้แกนแห่งการติดต่อสื่อสารกระจายไปเป็นวงกว้าง แวดวงธุรกิจต่างมีการติดต่อประสานงานกันอย่างสากล ปัจจัยหลักสำคัญยิ่งยวด คงหลีกไม่พ้นการติดต่อสื่อสารด้านธุรกิจให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อสื่อสาร และงานเอกสารอย่างหนึ่งที่มีบทบาทยิ่งในการใช้เพื่อติดต่อสื่อสารก็คือ จดหมายธุรกิจ
การบริการเป็นส่วนหนึ่งของงานที่คุณต้องทำทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ลูกค้า” ที่เป็นหน้าที่โดยตรงที่เราจะต้องส่งมอบการบริการที่ยอดเยี่ยม รวมถึง การรักษาและสร้างความสัมพันธ์อันดี เพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในการใช้สินค้าและบริการของเรา
เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์กับงานและองค์กร จำเป็นต้องอาศัยการสื่อสารที่ดีเพื่อนำเสนอหรือบอกกล่าวเจตนาที่ตนเองต้องการ รวมทั้ง ขอความร่วมมือในการทำสิ่งต่าง ๆ เมื่อการสื่อสารที่ส่งออกไปยังผู้รับหรือทีมงานเป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากพอ
ระบบ Competency Based Interview หมายถึง การสัมภาษณ์แบบอิงคุณสมบัติ จัดเป็นระบบสำคัญอย่างยิ่งยวดที่องค์กรจะนำไปใช้เพื่อบริหารงานด้านกระบวนการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร (Recruitment & Selection) เพื่อให้เกิดความมีประสิทธิภาพในการได้มาซึ่งบุคลากรที่มีขี
การลดต้นทุนการผลิตและการประกอบการที่สามารถทำได้โดยตัวองค์กรเอง สะดวกและเสียเวลาน้อยกว่า เป็นพื้นฐานการปรับปรุงการปฏิบัติงานที่สำคัญ โดยที่ทุกคนในองค์กรต้องเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการปรับปรุงเพื่อให้กระบวนการปฏิบัติงานเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
ให้บริการจัดฝึกอบรมสัมมนา ที่สอดคล้องและเหมาะสมตามความต้องการขององค์กร ด้วยหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพ
เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้าและการเข้าถึงความต้องการที่หลากหลาย ทำให้เกิดการร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าและบริการกลับมายังบริษัท อะไรคือ สาเหตุและปัจจัยของความไม่พอใจของลูกค้า แล้วเรามีเทคนิคการรับมือกับลูกค้าและการป้องกันและลดข้อร้องเรียนอย่างไร
5ส เป็นกิจกรรมปรับปรุงการทำงานของพนักงานด้วยตนเองอย่างหนึ่ง ได้แก่ การดำเนินการตามหลักการ “สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ และสร้างนิสัย” ในสถานที่ทำงานของตนเอง ทำให้บริษัทมีพนักงานที่มีระเบียบวินัยจากจิตสำนึกของเขาเอง
หลักสูตรนี้จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้เข้าอบรมให้มีความเข้าใจในหลักการของการบริหารเวลา ตระหนักในประโยชน์ของการบริหารเวลา ตลอดจนเทคนิคในการบริหารเวลา เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
จัดการ ผู้บังคับบัญชาตลอดจนถึงหัวหน้างาน จึงควรมีการเรียนรู้และพัฒนา ในการนำ BSC & KPI ไปใช้ให้สอดคล้องกันเป็นระบบตั้งแต่ในระดับองค์กร ระดับหน่วยงาน และกระจายสู่ระดับบุคคลในหน่วยงานเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กรร่วมกัน
หลักสูตรนี้ จึงได้ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มศักยภาพของเจ้าหน้าที่จัดซื้อ จัดจ้าง ให้ครบเครื่อง ทั้งความรู้และเทคนิคต่าง ๆ ที่จำเป็นในการวิเคราะห์ราคาและต้นทุนที่นักจัดซื้อจะต้องรู้ พร้อมให้คุณนำไปประยุกต์ใช้ในงานจัดซื้อ จัดจ้างได้อย่างมืออาชีพ
วิเคราะห์ทุกคำจำกัดความและแนวคิดเบื้องต้นของโลจิสติส์และซัพพลายเชน พร้อมตีแผ่เทคนิคของการจัดการโลจิสติกส์ ด้วยกรณีศึกษาจากประสบการณ์จริงในวงการโลจิสติกส์กว่า 20 ปี รวมถึงแนวโน้มในอนาคตของการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
ผู้เข้าสัมมนาได้เข้าใจระบบการบริหารสินค้าคงคลัง ทั้งวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูป เพื่อสามารถวิเคราะห์ปัญหา รวมถึง ทราบวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อหนุนเสริมให้สามารถแข่งขันและขับเคลื่อนสู่เป้าหมายขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
QC 7 Tools เป็นกลุ่มเครื่องมือสำหรับการปรับปรุงคุณภาพ และการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตหรือการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิผล ซึ่งถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในองค์กรธุรกิจของญี่ปุ่น และแพร่หลายไปสู่องค์กรอื่นๆ
ผู้นำหรือหัวหน้าที่มีส่วน ล้วนเป็นปัจจัยเสริมและเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนองค์กร เมื่อหัวหน้างานหรือผู้นำองค์กรมีทักษะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงรุก ย่อมทำให้การบริหารงานขององค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายและเป็นการสร้างชื่อเสียงให้องค์กรสืบต่อไป
ให้คำปรึกษาและสอนงานอย่างไร...ให้มืออาชีพ การให้คำปรึกษาและสอนงานในฐานะผู้บริหารหน่วยงานเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง ทำให้พนักงานที่อยู่ในหน่วยงานหรือองค์กรของตน ทำงานได้อย่างมีแนวทางที่เหมาะสมและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ในปัจจุบันสถิติการเกิดอุบัติเหตุ และความไม่ปลอดภัยทั้งสินค้า และบุคลากรในคลังสินค้าหรือโรงงานสูงมากขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากองค์กรที่ขาดการสนับสนุนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอย่างจริงจัง ทั้งทางด้านบุคลากร งบประมาณ และเวลา
กลยุทธ์การตลาดแบบ Omni Channel จะเป็นหัวใจสำคัญภาคธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตที่มิอาจปฏิเสธได้ โดยการตลาดแบบ Omni Channel เป็นการตลาดผสานช่องทางทั้งหมดหรือช่องทางหลากหลายซึ่งน่าจะตอบโจทย์ธุรกิจยุคนี้มากที่สุด
ผู้ประกอบการ หมายถึง ผู้ที่ตัดสินใจในการจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่ โดยพิจารณาความเสี่ยงที่จะใช้ทรัพยากรและเวลาในการสร้างสรรค์และการหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ธุรกิจ
หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคการสัมภาษณ์บนพื้นฐานสมรรถนะให้แก่หัวหน้างาน โดยมุ่งเน้นการสร้างความรู้เกี่ยวกับสมรรถนะที่สำคัญในแต่ละบทบาทงาน
ในปัจจุบันนี้ หลาย ๆ บริษัทกาลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างใหม่และการแข่งขันในการจัดการห่วงโซ่อุปทาน เพื่อพยายามลดช่วงเวลาที่ยาวนาน ค่าใช้จ่ายในการขนส่ง รักษาระดับสินค้าคงคลังระดับ ความแม่นยำในการประมาณยอดขายและการแก้ไขปัญหา
การบริหารงานจัดซื้อ (P&S Management) มีความสำคัญและจำเป็น ในทุกองค์กรที่มีหน่วยงานจัดซื้อ จัดจ้าง จัดเก็บ จัดจ่ายและทำลายซากพัสดุหลังการใช้งาน ซึ่งจะต้องถูกดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบ ข้อปฏิบัติตามนโยบาย แผนงานขององค์กร
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นพื้นฐานของการพัฒนาองค์กรและการเปลี่ยนแปลง บุคลากรสำคัญในองค์กร (Key Person) จำเป็นต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดีเป็นอย่างมาก สื่อสารของผู้นำมีผลอย่างยิ่งกับความสัมพันธ์และผลการทำงานของทีมงาน
การให้ความรู้แก่หัวหน้างานเกี่ยวกับการบริหารคนแก่หัวหน้างานจึงเป็นสิ่งที่องค์กรจะต้องดำเนินการควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันอย่างราบรื่นและเป็นประโยชน์สูงสุดนั่นเอง
การเรียนรู้เรื่องการตลาดสมัยใหม่และแนวคิดแบบนักการตลาดจะช่วยให้บุคลากรให้แผนกอื่น ๆ เข้าใจการทำงานและประสานงานร่วมกันกับแผนกการตลาดได้อย่างดีและราบรื่นยิ่งขึ้น
หากบุคลากรมีความเข้าใจและมองเห็นแนวโน้มของตลาดยุค 4.0 นี้ได้อย่างถ่องแท้ จะสามารถสร้างกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดและการสื่อสารแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งมอบสินค้าและบริการ รวมถึง ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเชิงลึกได้
การจัดซื้อจัดหา ถือว่าเป็นงานที่มีความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าและบริการที่เพียงพอในราคาที่เหมาะสม มีคุณภาพ คุ้มค่า และตรงตามเวลาที่ต้องการ
ออกแบบมาเพื่อพัฒนาความรู้ และทักษะการสื่อสาร การโน้มน้าว จูงใจทั้งภายในหน่วยงานของตนเอง และการประสานงานกับหน่วยงาน หรือทีมงานอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายใหญ่ในระดับองค์กรร่วมกัน
ในการอบรมสัมมนาครั้งนี้จึงมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมการอบรมสัมมนาได้เข้าใจระบบการบริหารคลังสินค้า สามารถวิเคราะห์ปัญหา รวมถึง ทราบวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะทำให้ท่านพบคำตอบของปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับคลังสินค้าของท่าน
จากโลกที่หมุนเวียนเปลี่ยนไป ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีผลกระทบจากสภาพปัญหาวิกฤตโควิด-19ที่ตามมาด้วย ทำให้วิถีชีวิตของคนทำงานในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงไปเช่นเดียวกัน
ถ้าองค์กรรู้เทคนิคที่จะกำจัดปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนผลิตให้หมดไปและทั้งยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของเครื่องมือที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก อันจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้องค์กรสามารถลดต้นทุนในการผลิตลงได้เป็นจำนวนมาก
ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาการจัดการ เพิ่มเครื่องมือ กลยุทธ์ เทคนิคและสามารถประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการพัฒนา เพื่อการบริหารจัดการไปสู่การทำงานร่วมกันบนความสัมพันธ์ที่ดีและบรรลุเป้าหมายขององค์กร
ลูกค้า คือ จุดหมายสำคัญของนักขาย การขายส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อลูกค้า เกิดความรู้สึกที่พอใจกับตัวของนักขาย นักขายจะต้องเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งว่าในบางครั้งลูกค้าไม่ได้มีเพียงความต้องการสินค้าเพียงอย่างเดียว
การส่งเสริมจิตบริการและการเป็นมืออาชีพในการบริการ - Enhance the Professional Services & Service Mind
จากความหมายของการบริการที่ผู้รู้ได้กล่าวไว้ว่า “งานบริการหมายถึงการช่วยเหลือ ดูแลผู้อื่นและสังคมด้วยกำลังแรงกายและสติปัญญาเพื่อให้เกิดประโยชน์ ความสุข และนำมาซึ่งความถึงพอใจของลูกค้า ซึ่งลูกค้าก็คือบุคคลซึ่งได้รับประโยชน์ ความสุข ความพึงพอใจจากผู้ให้
การนำเสนองาน เป็นทักษะสำคัญที่ผนวกรวมเอาทั้งศาสตร์และศิลป์มาไว้ด้วยกัน การนำเสนอที่ดี คือ การนำพาสารต่าง ๆ ไปสู่ผู้ฟัง ผ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ ผ่านสื่อที่ทรงพลัง รวมทั้ง ภาษาและกิริยาท่าทาง เพื่อสนับสนุนให้สิ่งที่เราต้องการนำเสนอถูกส่งไปในทิศทางที่ดี
องค์กรและพนักงานในองค์กรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นต้องทราบและเข้าใจ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ 2562 เพื่อให้สามารถนำไปใช้และปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อตัวพนักงานและองค์กร
การทำงานในองค์กรต้องอาศัยความร่วมมือของพนักงานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือภายในหน่วยงานหรือระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่องค์กรกำหนดไว้
บุคลากรที่รับผิดชอบด้านงานบริการจึงควรตระหนักในการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถรับรู้ได้ว่าจะต้องทำอะไรให้อยู่รอดได้ ในภาวะที่สภาพแวดล้อมหรือตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
เพื่อผู้เข้าอบรมในฐานะผู้ให้บริการและสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง ได้ตระหนักและเข้าใจในรูปแบบของการให้บริการและสื่อสารแบบ Non-Voice Service อย่างถ่องแท้ พร้อมทั้ง สามารถนำความรู้ความเข้าใจ รวมถึง แนวทางการปฏิบัติไปปรับประยุกต์ให้เป็นประโยชน์สูงสุด
การสร้างความตระหนักในการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน (Sense of Urgency) จึงเป็นขั้นตอนสำคัญ ในทั้งบุคลากรและองค์กรเพื่อเตรียมพร้อมจัดการวิกฤติได้อย่างเหมาะสม ก็สามารถทำให้องค์กรที่เผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่บรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้เช่นกัน
การบริหารความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทและลูกค้าให้เป็นลูกค้าของเราอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ ความพึงพอใจของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่บริษัทต้องการ ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจสามารถตอบสนองทุก Customer Journey ของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
หลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นการเข้าใจแนวคิดทางการตลาดและการขาย พร้อมรูปแบบการใช้เครื่องมือยุค Digital Marketing ที่เหมาะสมธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์เพื่อนำไปสู่ความเป็นเลิศด้านการขายและบริการต่อไป
การแก้ปัญหาและการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ จึงเป็นกระบวนการสำคัญให้เราเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยใช้แนวทางในการวิเคราะห์ปัญหา พร้อมกับเครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ นำประกอบ นำไปสู่การตัดสินใจได้อย่างมั่นใจและเหมาะสม
เป็นที่น่าแปลกใจว่า ทำไมเกิดอะไรขึ้น เมื่อปัญหาเดิม ๆ มักจะเกิดตามมาซ้ำ ๆ ให้เป็นที่กวนใจผู้บริหาร หัวหน้างาน รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานอยู่เสมอ ๆ ในหลักสูตรนี้เราจะร่วมกันพินิจ พิเคราะห์การใช้เครื่องมือ PDCA เพื่อแก้ไขและป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำอย่างยั่งยืน
เราแต่ละคนมีการรับมือและมุมมองต่อภาวะกดดันหรืออุปสรรคของแตกต่างกันไป ทั้งนี้ เราสามารถใช้การคิดเชิงบวกและสร้างสรรค์ พร้อมทั้ง การมีกรอบความคิดแบบเติบโต ช่วยปรับมุมมองความคิดของตนเองให้มีภูมิคุ้มกันในการรับมือเรื่องต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้ให้บริการจำเป็นต้องมีความรู้และทักษะในการบริการที่แตกต่างจากการให้บริการในช่องทางอื่นทั่วไป เพื่อให้พร้อมที่จะบริหารจัดการความพึงพอใจของลูกค้าหรือกรณีต้องรับมือกับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าและบริการขององค์กรได้อย่างเหมาะสมและเป็นมืออาชีพ
“Work Smart” คือคำที่เราได้ยินอยู่เสมอในการทำงานปัจจุบัน ซึ่งคำนี้มีความหมายลึกซึ้ง ซึ่งส่งผลทั้งด้านการทำงาน และการใช้ชีวิต นั่นหมายถึงหากเราจัดระบบการทำงานของเราให้ดี
ผู้นำ ผู้บริหาร หรือหัวหน้างานมีหน้าที่ ความรับผิดชอบที่สำคัญ คือ “ดำเนินการ” ให้ได้ “ผลลัพธ์” ของงาน ตามที่กำหนดหรือที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งผู้บริหาร หรือ หัวหน้างาน ที่มีความรู้ ความสามารถในเนื้องานนั้นเป็นอย่างดี ก็จะสามารถชี้นำ หรือ “สั่งการ”
การทำงานร่วมกันหรือทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งจำเป็นในต่อองค์กร ยิ่งคนในองค์กรร่วมมือกัน มีเข้าใจกันจะยิ่งสร้างผลงานที่มีคุณภาพสูงและขับเคลื่อนองค์กรไปได้อย่างราบรื่น
บุคลากรมากมายที่มีบุคลิกภาพและความหลากหลายของพฤติกรรมที่จะต้องมาทำงานประสานร่วมกันทีมที่ทำงานดีและมีประสิทธิภาพสร้างได้จากการมีความสัมพันธ์ภายในทีมเป็นไปในทิศทางที่ดี
เพียงแค่เราตระหนักและยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถเลิอกใช้รูปแบบการสื่อสารให้ถูกต้องเหมาะสม นอกจากจะทำได้อย่างง่ายดายและตรงประเด็นแล้ว ยังสามารถประสานร่วมมือของบุคลากรในองค์กรเพื่อบรรลุถึงความต้องการเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
แพลตฟอร์มที่ให้บริการร้านค้าออนไลน์มีการแข่งขันค่อนข้างสูงในการดึงผู้ขายเข้าร่วมกับแพลตฟอร์ม จึงจำเป็นต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า การคิดและวางแผนเชิงกลยุทธ์สู่การเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพทางการแข่งขัน
ความรู้ และกระบวนการ “คิด” จะเป็นพื้นฐานของ “การตัดสินใจ” และ “การแก้ไขปัญหา” ได้เป็นอย่างดี กระบวนการคิดที่แตกต่างกัน ทำให้มนุษย์เรามีพฤติกรรม ที่แตกต่างกัน การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน นั่นทำให้เราได้ “ผลลัพธ์” ที่แตกต่างกัน
ความสามารถในการวางแผนกลยุทธ์เป็นทีมและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งจากทีมและสมาชิกในทีมเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร การวางแผนกลยุทธ์ทีม ช่วยให้ทีมมีทิศทางเดียวกันกับเป้าหมายขององค์กร ทำให้ทุกคนทำงานไปในทิศทางเดียวกัน
เป็นเครื่องมือสำคัญที่เปรียบเสมือนศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวบุคคล ซึ่งจะต้องถูกดึงมาใช้เป็นตัวกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจในการคิด นำไปสู่การคิดเชิงนวัตกรรม เกิดจากการคิดริเริ่ม คิดนอกรอบเดิม ๆ เพื่อก่อให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ
องค์กรประกอบด้วยบุคลากรมากมายที่มีบุคลิกภาพและความหลากหลายของพฤติกรรมที่จะต้องมาทำงานประสานร่วมกันทีมที่ทำงานดีและมีประสิทธิภาพสร้างได้จากการมีความสัมพันธ์ภายในทีมเป็นไปในทิศทางที่ดี
รูปแบบการทำงานซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่า สามารถสร้างประโยชน์อย่างมากในองค์กร และสามารถขับเคลื่อนองค์กรก้าวผ่านวิกฤติไปสู่ความสำเร็จได้ คือการทำงานเป็นทีม
คนเราสามารถพัฒนากรอบความคิด (Mindset) ของตนให้เติบโตและดียิ่งขึ้นในทุก ๆ วันได้ เพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวันหรือการทำงานให้ประสบความสำเร็จได้
เทคนิคการสัมภาษณ์งานแบบ CBI &STAR (Competency-Based Interview &ST-A-R Technique)” จึงออกแบบมาเพื่อเป็นตัวช่วยให้หัวหน้างาน ผู้จัดการ และพนักงานแผนกทรัพยากรมนุษย์มีทางลัดในการสัมภาษณ์งาน
หลายคนที่มีบุคลิกภาพที่ดี แต่พอพูด กลับทำให้เสน่ห์หายไป การพูดดีมีเสน่ห์ น้ำเสียงชวนฟัง ต้องเริ่มจากการรู้จักเสียงตัวเอง ต้นกำเนิดเสียง การฝึกการหายใจ เก็บลม ควบคุมลม ควบคุมระดับของเสียง การพูดที่ดีด้วยโทนเสียงที่เราสามารถฝึกใช้ให้เหมาะสม
“มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” คำกล่าวนี้ถูกต้องเสมอ ใช้ได้ทั้งในการดำเนินชีวิตประจำวันและโลกแห่งการทำงาน เพราะเราไม่ได้อยู่เพียงลำพัง การประสานงานและการร่วมมือกันย่อมจะก่อให้เกิดผลสำเร็จ ดังนั้นเราจะประสานงานหรือร่วมมือกันอย่างไรที่จะทำให้เรามีความสุข
การนำเสนอ เป็น 1 ในทักษะสำคัญที่ทุกคนในองค์กรจะต้องฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ เพราะการนำเสนอเป็นสิ่งที่ต้องใช้อยู่เป็นประจำทั้งในองค์กรและนอกองค์กร เช่น การพรีเซนต์งานกับลูกค้า การนำเสนองานให้ผู้บริหารฟัง การนำเสนอในองค์กร
การทำงานในแต่ละวันเราจะต้องเผชิญกับปัญหาและจำเป็นต้องทำการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ ถึงแม้งานนั้นจะเป็นงานในหน้าที่ที่เรารับรับผิดชอบมาแล้วเป็นระยะเวลานาน บางครั้งปัญหาที่เจอเป็นเรื่องเดิม ๆ
“ยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าด้วยการปรับปรุงคุณภาพสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย” คือ หนึ่งในพันธกิจสำคัญ ที่จะช่วยให้บรรลุวิสัยทัศน์ขององค์กรในการก้าวสู่ “โรงงานที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง”
ในการติดต่อเชิงธรุกิจ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Face-to-Face หรือ แบบ Virtual การสร้างความประทับใจและเข้าถึงลูกค้าในการพบกันครั้งแรก เป็นสิ่งที่พนักงานขายหรือทีมงานที่ต้องนำเสนอสินค้าและบริการคาดหวังไว้ แม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่เราก็สามารถตระเตรียมความพร้อม
ออกแบบมาให้หัวหน้างานได้รับการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นในยุค Digital ในแนวคิดการบริหารงานของผู้นำรุ่นใหม่ที่สามารถประยุกต์แนวคิดการพัฒนาตนเอง พัฒนาคนและพัฒนางาน เพื่อความสำเร็จของตนเองและองค์กรต่อไป
การสื่อสารและโน้มน้าวใจเป็นทักษะพื้นฐานที่มีความสำคัญสำหรับบุคคลที่สามารถใช้ได้ทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน การสื่อสารและโน้มน้าวใจที่อยู่บนกรอบความคิดที่ถูกต้องเหมาะสม จะเป็นการสื่อสารและโน้มน้าวใจในเชิงบวกที่สร้างความร่วมมือร่วมใจและความเข้าใจ
“มีใจรักในการบริการ” เพียงอย่างเดียวในปัจจุบันอาจไม่เพียงพอที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ ผู้ให้บริการจึงจำเป็นต้องมีความรู้ ทักษะ บุคลิกภาพ คำพูด เทคนิคเชิงจิตวิทยาในการแสดงออกถึง “พฤติกรรมที่ถูกใจลูกค้า” ที่แตกต่างในหลาย ๆ สถานการณ์
หลักสูตร สร้างความสุข ด้วยคุณค่าของตัวเอง The Happiness Made by Your Value มีคนมากมายที่ทำงานได้ แต่ขาดความสุขในการทำงาน ส่งผลให้ไม่เห็นความสำคัญของงานที่ทำ และไม่ได้ใช้ความสามารถที่แท้จริงได้อย่างเต็มที่ในการสร้างคุณค่าให้กับงานและตัวเอง
เพราะพนักงานคือกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน แต่จะทำอย่างไรให้ทั้งพนักงานและองค์กรสามารถปรับตัวหรือเปลี่ยนแปลงตนเอง ให้เป็นผู้ได้เปรียบในภาวะการแข่งขันที่รุนแรงเช่นในปัจจุบันได้ วัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ในองค์กรหนึ่งนอกจากจะแบ่งตามโครงสร้างระดับของตำแหน่งหน้าที่แล้ว ยังสามารถแบ่งกลุ่มของพนักงานในขององค์กรออกได้ตามช่วงวัยหรือที่เรียกกันว่า Generation ซึ่งลักษณะ บุคลิกภาพ แนวคิด ทัศนคติ ความเชื่อ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของแต่ละ Generation ก็มีความแตกต่างกันไป
การนำเสนองาน เป็นทักษะสำคัญที่ผนวกรวมเอาทั้งศาสตร์และศิลป์มาไว้ด้วยกัน การนำเสนอที่ดี คือ การนำพาสารต่าง ๆ ไปสู่ผู้ฟัง ผ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ ผ่านสื่อที่ทรงพลัง รวมทั้ง ภาษาและกิริยาท่าทาง เพื่อสนับสนุนให้สิ่งที่เราต้องการนำเสนอถูกส่งไปในทิศทางที่ดี
ท่ามกลางความผันผวนของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ผู้นำทีมหรือหัวหน้างานเป็นผู้ที่มีหน้าที่และบทบาทอันสำคัญอย่างยิ่งในองค์กร ดังนั้น ผู้นำทีมหรือหัวหน้างานจึงจำเป็นต้องเข้าใจในบทบาทของตนและมีทักษะในการสอนหรือโค้ชชิ่งทีมงานให้เก่งงาน เก่งคนไปพร้อม ๆ กัน
การทำงานในสายงานบริการ เป็นงานที่ท้าทายทั้งในด้านการสื่อสารกับลูกค้าและการจัดการกับอารมณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน พนักงานที่สามารถสื่อสารได้ดีจะส่งผลโดยตรงต่อความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งมีผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรในระยะยาว
แต่ละองค์กรย่อมจะมีพันธกิจ และวัตถุประสงค์ขององค์กรที่แตกต่างกันไป ตามแต่ละลักษณะและประเภทขององค์กร แต่ทุกสิ่งที่องค์กรจะต้องมีเหมือนกัน คือ “องค์ความรู้” ที่สำคัญ ที่จะเป็นสิ่งที่จะช่วยให้องค์กรนั้นมีความแตกต่าง มีความสามารถเหนือคู่แข่งขัน
ผู้นำ หรือหัวหน้างาน / Supervisor มีบทบาทสำคัญยิ่งในการแนะนำ แก้ไขปัญหาและให้คำปรึกษาผู้ใต้บังคับบัญชาหรือทีมงาน ซึ่งการบริหารจัดการ “องค์ความรู้” ซึ่งมีอยู่ในทุกกระบวนการของการทำงาน ก็เป็นอีกหนึ่งบทบาทที่สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
สำหรับหัวหน้างาน/ผู้จัดการในอุตสาหกรรมการผลิต" นี้ออกแบบมาเพื่อให้ความรู้และทักษะด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับหัวหน้างาน/ผู้จัดการ โดยเน้นการทำหน้าที่ HR ในส่วนของการบริหารทีมให้สอดคล้องกับนโยบายขององค์กรและเป้าหมายการผลิต
ในทุกองค์กร การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาความสามารถในการแข่งขันและการเพิ่มประสิทธิภาพในงานประจำวัน พลังแห่งการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องสู่ความเป็นเลิศในการดำเนินงาน
การบริหารผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงช่วยขับเคลื่อนให้บุคลากรมีความรับผิดชอบและพัฒนาทักษะของตนเอง แต่ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการบรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ขององค์กร
ในสถานการณ์ปัจจุบันทำให้รูปแบบการทำงานเปลี่ยนแปลงไป หลาย ๆ องค์กรให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้าน (Work form Home) สลับกับการเข้าทำงานในสำนักงาน (Hybrid Working) เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยจากโรคโควิด โดยใช้เทคโนโลยีให้เราได้สื่อสารระยะไกล
การโค้ชชิ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับว่า สามารถพัฒนาพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การที่หัวหน้างานจะสามารถโค้ชให้กับลูกน้องในทีมหรือผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องมีสมรรถนะที่เป็นองค์ประกอบในหลาย ๆ ประการ
หัวหน้าทีม (Team Leader) หรือผู้บริหารระดับต้น มีภารกิจหน้าที่ที่สำคัญในการนำทีม และสร้างทีม เพื่อให้ทีมสามารถส่งมอบผลลัพธ์ของงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งบทบาทในการนำทีมนั้น จะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการวิเคราะห์
การเจรจาต่อรองและการโน้มน้าว คือ ศิลปะแขนงหนึ่งที่มีความสำคัญมากทำงาน เพราะความสำเร็จจากการทำงานมักมาจากการเจรจาที่มุ่งเน้นหัวใจสำคัญของสิ่งที่เรากำลังมุ่งไป ทักษะการเจรจาที่ดี จึงไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพราะการเจรจาส่วนใหญ่มักเกิดบนความขัดแย้ง
หัวหน้างาน เป็นกุญแจดอกสำคัญของการเติบโตขององค์กร และเป็นจุดประสานระหว่างผู้บริหารและพนักงาน นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุผลตามเป้าหมาย
องค์กรประกอบขึ้นด้วยผู้คนที่มีความหลากหลายในความเชื่อ เป้าหมาย บุคลิกภาพ ประสบการณ์และพื้นฐานความคิดจึงเป็นเรื่องปกติที่ความแตกต่างเหล่านี้ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นได้ง่าย อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่มักมองความขัดแย้งเป็นเรื่องน่ากลัว เป็นอันตราย
ในสถานการณ์ที่ทั่วโลกมีโอกาสเผชิญกับวิกฤติไวรัสครั้งที่ใหญ่ที่สุดมีผลกระทบไปสู่เศรษฐกิจและตลาดโลก ทำให้องค์กรทุกองค์กรมีความตื่นตัวถึงความล้าช้าของตนเองอีกทั้งยังมองไปถึงทิศทางของตลาดในอนาคต ทำให้การค้าไม่ใช่การแข่งขันเชิงตั้งรับอีกต่อไป
ในโลกที่การขายมีความซับซ้อนสูงขึ้นเรื่อย ๆ Complex Sales ทำให้โอกาสของการขายของแต่ละคนเริ่มแตกต่างกัน สำหรับนักขายที่ไม่เข้าใจทักษะการขายแบบแก้ปัญหา โอกาสทางการขายก็มีโอกาสที่จะลดลงได้
การขายเป็นเรื่องของศาสตร์แขนงหนึ่งที่มีความลึกซึ้ง แต่มีหลายคนมักมองว่าเป็นอาชีพที่ฝึกได้แบบพี่สอนน้อง ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย นั่นก็เป็นเพราะการถ่ายทอดแบบนั้นไม่ได้ถ่ายทอดตามหลักของการสร้างความเข้าใจด้านความคิดเกี่ยวกับการขาย
ในยุคของโลกดิจิตัล เทคโนโลยีก้าวล้ำไปไกลธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัวกันอย่างรุนแรงและเร่งด่วนให้ทันยุคทันสมัยหลายองค์กรยังขาดผู้นำที่มีการทักษะการบริหารจัดการสมัยใหม่ในการบริหารจัดการตนเองและลูกน้องให้บริหารผลงานได้ตามที่องค์กรคาดหวัง
สัมพันธภาพในองค์กรเป็นประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งที่ส่งผลต่อความเป็นปึกแผ่นขององค์กร กล่าวคือ ความรัก ความสามัคคี ความเข้าใจที่มีต่อกันและกันระหว่างพนักงานด้วยกัน และทีมบริหารกับพนักงาน แต่ด้วยภาวะเร่งรีบของงานและปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นเหตุผลหนึ่ง
การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้การทำงาน การดำรงชีวิต รวมไปถึงรูปแบบบการดำเนินธุรกิจต้องเปลี่ยนไป จะทำอย่างไรให้พนักงานมีความตระหนักถึงผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวด้วยความตื่นตัว พร้อมรับการกับการเปลี่ยนแปลงและสามารถปรับตัวเองให้สอดคล้อง
พัฒนาทักษะและความรู้เฉพาะด้านในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้ารายใหญ่และลูกค้ารายสำคัญ โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้า เพื่อการบริหารและดูแลความสัมพันธ์กับลูกค้าในเชิงกลยุทธ์ให้เติบโตมั่นคงและยั่งยืนไปด้วยกัน
การทำงานที่มีประสิทธิภาพและการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จของบุคคลและองค์กร
การทำงานด้านบริการ คือการทำงานร่วมกับบุคคลหมู่มากและหลากหลายทางความต้องการ และต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้นด้วยการบริการที่มีได้ การบริการในปัจจุบันต่างหย่อนยานขาดการใส่ใจในความรู้สึกให้บริการ
การเข้าใจลูกค้าเชิงลึกเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ โดยการศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรม ความต้องการ ความชอบ การเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งยังช่วยในการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
การพัฒนาตนเอง มีองค์ประกอบสองประการ ได้แก่ สิ่งแรกที่สำคัญ คือ ตนเองต้องไม่มีปัญหา สิ่งที่สอง คือ ความเหมาะสมกับสถานการณ์
การทำงานในองค์กรเป็นการร่วมมือกันของบุคคลหลาย ๆ คน หลาย ๆ แผนก ที่ผลงานส่งผลกระทบต่อเนื่องซึ่งกันและกันเป็นภาพองค์กรใหญ่ ดังนั้น การบริหารความสัมพันธ์ในองค์กรยุค New Normal นี้ จึงเป็นศาสตร์และศิลป์ที่สำคัญ เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดี
การดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน มีความทันสมัยและมีการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการทำงานในระบบงานต่าง ๆ ในทางธุรกิจให้มีความสะดวก รวดเร็ว และถูกต้องมากยิ่งขึ้น
เนื่องมาจากเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น “ข้อมูล” ที่เกิดจากช่องทางสื่อสารต่าง ๆ มากมาย จึงเป็นสิ่งมีค่าในยุค Big Data ทำให้การละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคลทำได้ง่ายขึ้น
ISO 9001 เป็นชื่อที่พบเห็นได้ทั่วไปและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากที่สุดชื่อหนึ่งในโลก ทั้งกับผู้บริโภคและกับผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานนี้ แต่ใช่ว่าทุกคนจะมีความเข้าใจที่ถูกต้องทั้งในแง่ของหลักการ ข้อกำหนด และการประยุกต์ใช้
เนื่องมาจากเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น “ข้อมูล” ที่เกิดจากช่องทางสื่อสารต่าง ๆ มากมาย จึงเป็นสิ่งมีค่าในยุค Big Data ทำให้การละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคลทำได้ง่ายขึ้น
คุณลักษณะของบุคลากรที่พึงประสงค์ของทุกองค์กรนั้นมีอยู่หลายปัจจัย ซึ่ง “ความมีวินัยในตนเอง” (Self-Discipline) จัดว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด เพราะจะนำไปสู่การทำงานที่ประสบความสำเร็จทั้งในระดับบุคคล ทีมงาน แผนกที่สังกัดและองค์กร
ไคเซ็น (Kaizen) เป็นกลยุทธ์การบริหารงานแบบญี่ปุ่น หมายถึง การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) เป็นแนวคิดที่ทำใช้ในการบริหารการจัดการมีประสิทธิผล โดยมุ่งปรับปรุงวิธีการส่วนร่วมของพนักงานทุกคน บุคลากรทุกระดับ ร่วมกันแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ
การกำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคลากร เป็นเรื่องสำคัญ หากแต่องค์กรโดยทั่วไปยังขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดทำเครื่องมือพื้นฐานนี้ แบบกำหนดหน้าที่งาน (Job Description: JD) ที่ดีจะต้องแสดงถึงบทบาทหน้าที่งาน ที่มีความเชื่อมโยงกับพันธกิจหน่วยงาน และองค์กร
ปัญหาเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งในการบริหารจัดการ (Problem is a nature or Management) ฉะนั้น ในการทำงานแต่ละวันผู้ที่เป็นนักบริหารจะต้องพบกับปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะจากการบริหารจัดการหรือจากผู้ใต้บังคับบัญชาแบบหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธไม่ได้
การทำงานในแต่ละวันเราจะต้องเผชิญกับปัญหาและจำเป็นต้องทำการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ ถึงแม้งานนั้นจะเป็นงานในหน้าที่ที่เรารับรับผิดชอบมาแล้วเป็นระยะเวลานาน บางครั้งปัญหาที่เจอเป็นเรื่องเดิม ๆ แต่การแก้ปัญหาและตัดสินใจเราอาจจะวิธีการเดิมไม่ไ
ในยุคปัจจุบัน การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องมาจากเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยเพิ่มมากขึ้น และองค์กรต่าง ๆ ก็มักใช้การติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น
ความคิดสร้างสรรค์ Creativity Thinking และการคิดนอกกรอบ Think Out of Box เป็นเครื่องมือสำคัญที่เปรียบเสมือนศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวบุคคล ซึ่งจะต้องถูกดึงมาใช้เป็นตัวกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจในการคิด
ในโลกธุรกิจปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรได้ให้การส่งเสริมเรื่อง ความหลากหลาย ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วม หรือ DEI (Diversity, Equity & Inclusion) ให้กับพนักงาน เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้และเข้าใจในบริบทขององค์กรที่ตนเองทำงานอยู่นั้น
การทำงานในยุคดิจิทัล คือ การที่ทุกอย่างเชื่อมต่อเข้าถึงกันหมด ทำให้การเข้าถึงข้อมูลทำได้จากทุกที่ทุกเวลา ในยุคดิจิทัลมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกิดขึ้นมากมายต่อเนื่อง ซึ่งช่วยให้การใช้ชีวิตประจำสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น รวมทั้ง นำมาปรับใช้เป็นเครื่องมือ
การปรับแต่งกระแสงาน (workflow) ให้สอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้เกิดกระแสงานที่ลื่นไหล และเป็นการเพิ่มผลิตภาพ (productivity) ให้กับองค์กร โดยนำหลักการและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (best practices) ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลมาประยุกต์ใช้
เพราะในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีกระแสงาน (workflow) ที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกัน จึงจะสามารถช่วยยกระะดับความพึงพอใจของลูกค้า และความสามารถในการทำกำไรให้สูงขึ้น