ผลงานที่ยอดเยี่ยมในการทำงานไม่สามารถเกิดได้จากการทำงานของบุคคลเพียงคนเดียว เนื่องจากในองค์กรหนึ่งประกอบด้วยบุคลากรหลากหลายจาก หลายส่วนงานและหลายระดับบังคับบัญชา หากเป็นการร่วมมือกันทำงานนั้นให้ลุล่วงที่เป้าหมายเดียวกัน ซึ่งระหว่างการทำงานนั้น ๆ เราจำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบสำคัญในการเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น และความแตกต่าง การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การสร้างบรรยากาศเชิงบวก ความเชื่อใจ รวมทั้ง การจัดการความขัดแย้งต่าง ๆ เสมือนเราส่งต่อความสำเร็จไปยังเพื่อนร่วมงานในลำดับต่อ ไปเรื่อย ๆ จนถึงเป้าหมายที่ยอดเยี่ยมร่วมกัน | |||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้ถึงองค์ประกอบสำคัญของทีมที่มีประสิทธิภาพ 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักรู้ถึงความสำคัญของบทบาทหน้าที่ของผู้ร่วมทีมที่มีความแตกต่างกัน 3. เพิ่มศักยภาพในการสื่อสารและร่วมมือเพื่อการทำงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพและแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้หลักจิตวิทยาในการบริหารคน วิเคราะห์คน ประสานการทำงานในทีมที่มีความแตกต่างและสร้างความไว้ใจกันและกัน |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
• แนะนำหลักสูตรและกิจกรรม Black Out BINGO • เช็ค “ความคาดหวัง” ของตัวเองและกลุ่ม • 4 องค์ประกอบสำคัญของทีมที่มีประสิทธิภาพ o คุณค่าของความแตกต่าง o การสร้างบรรยากาศเชิงบวก ความเชื่อใจ o การจัดการความขัดแย้ง • Valuing Diversity คุณค่าของความแตกต่างงกัน o กิจกรรม : เราเหมือนใคร / เราไม่ชอบใคร ตอบคำถามจากการดูวิดีโอสถานการณ์ o DISC เครื่องมือจิตวิทยาในทำงานร่วมกัน - ทำความเข้าใจคนแต่ละสไตล์ o อ่านตัวเอง ตัวเราสไตล์อะไร - ทำแบบทดสอบ 12 ข้อ เช็คสไตล์ DISC - การทำงานเป็นทีม และ จุดเด่น ข้อดีของแต่ละสไตล์ - การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : เขียนข้อจำกัดและข้อแนะนำของแต่ละสไตล์ พร้อมนำเสนอ o อ่านคนอื่น เพื่อนร่วมงาน คนรอบข้างของเราสไตล์ไหน - กิจกรรม : ทายสไตล์คนจากการดูวิดีโอสถานการณ์ - 3V เทคนิคการอ่านคน (Verbal Vocal Visual) - ทายสไตล์เพื่อนในคลาสและตรวจความถูกต้อง - เกมส์ Mentimeter หัวข้อ DISC • เทคนิคปรับสไตล์การทำงานร่วมกันกับสไตล์แตกต่าง o กฎจิตวิทยา คนเราชอบคนที่คล้าย ๆ กัน o กิจกรรม : หัวข้อ “หากต้องทำงานกับคนสไตล์ต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ” สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ DO and Don’t • สรุปการเรียนรู้ DISC • Effective Communication การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ o กิจกรรมเพื่อการสื่อสารและทีม Challenge : Build Tallest Tower ต่อหอคอยให้สูงที่สุด o 7C การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 1. Concise 2. Clear 3. Complete 4. Concrete 5. Considerate 6. Courteous 7. Correct - ประเมินตัวเอง เราขาด C ไหนมากที่สุด - C ที่แต่ละสไตล์มักลืม o การฟัง ส่วนสำคัญของการสื่อสาร ช่วยสร้างความเชื่อมั่น ความไว้วางใจ ช่วยให้เข้าใจ ความต้องการในการสื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีม - กิจกรรมแบ่งกลุ่ม A B - 3 มิติของการฟังแบบ Active Listening o ภาษากาย - คำพูด และ ไม่ใช่คำพูด - Verbal vs Non-Verbal - ความสำคัญของภาษากาย ในการสื่อสาร • Positive Atmosphere ความเชื่อใจและบรรยากาศเชิงบวก o Trust เป็นหนึ่งพื้นฐานสำคัญของการมีบรรยากาศเชิงบวกในการทำงานร่วมกัน - กิจกรรม อะไรที่ทำให้เราเชื่อใจคนอื่น ? o โมเดล TRUST สร้างความเชื่อใจในทีม • Conflict Management การจัดการความขัดแย้ง o ข้อดีของความขัดแย้ง o Kilman Model 5 แบบของการจัดการความขัดแย้งในทีม 1.หลีกหนี 2. ยอมตาม 3. ประนีประนอม 4. เอาชนะ 5. ร่วมมือ o กิจกรรม : จับคู่สถานการณ์ 5 อย่างกับวิธีการจัดการความขัดแย้ง o สรุปการอบรม พร้อม ประเด็นสำคัญ เพื่อการนำไปพัฒนาต่อยอด (Summary & Key Takeaway) |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture) • การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult and Active Learning) • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Class Sharing) และ กรณีศึกษา (Case Studies) • แบบทดสอบ (Test) และ VDO Clip • กิจกรรมในชั้นเรียน (Class Activities) และ การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) |
|||||
วิทยากร : อาจารย์อจิรภาส์ จุลศักดิ์ศรี | |||||
• ที่ปรึกษาในการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับองค์กร • วิทยากรและนักวิเคราะห์ผลรายบุคคลด้วยแบบทดสอบ DISC • ที่ปรึกษาในการดูแลโครงการค้นหาตัวตนและการสำรวจอาชีพ ผ่านการประเมิน myCAREER |
|||||
สามารถติดต่อ ได้ที่คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th หรือ Line OA : @geniustraining |