หัวหน้าทีม (Team Leader) หรือผู้บริหารระดับต้น มีภารกิจหน้าที่ที่สำคัญในการนำทีม และสร้างทีม เพื่อให้ทีมสามารถส่งมอบผลลัพธ์ของงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งบทบาทในการนำทีมนั้น จะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการวิเคราะห์ ประเมิน โน้มน้าวให้สมาชิกในทีมปฏิบัติตามเป้าหมาย และแผนงานของทีม หลักสูตรนี้ จึงได้ออกแบบมาเพื่อ พัฒนาให้ผู้บริหารระดับต้น หรือหัวหน้าทีมงาน ได้เรียนรู้เข้าใจเทคนิคต่าง ๆ ในการบริหาร “ทีมงาน” เพื่อที่จะสามารถส่งมอบผลลัพธ์ “ของงาน” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ | |||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้แนวคิด องค์ประกอบที่สำคัญ และบทบาทของ “ผู้นำทีม” หรือ “ผู้บริหารระดับต้น” 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้ พัฒนาทักษะการวิเคราะห์ การสร้างความเข้าใจ และการสื่อสารเพื่อโน้มน้าว จูงใจให้ทีมงาน ปฏิบัติภารกิจที่สัมพันธ์ เชื่อมโยงกับ “เป้าหมาย” ของงานและทีมงาน 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนกระสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันภายในกลุ่มผู้สัมมนา และส่งเสริมการทำงานเป็นทีม |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
1. Today Our Target กำหนดเป้าหมายวันนี้ • เป้าหมาย เรื่อง งาน - คน – ตนเอง • Pain Point ของหัวหน้างาน คืออะไร? ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? 2. Change Mindset เรียนรู้ เข้าใจ เพื่อปรับกระบวน “คิด” • เข้าใจ ผู้นำ 5 ระดับ (จากตำแหน่ง สร้างสัมพันธ์ สร้างงาน สร้างคน สร้างศรัทธา) • บทบาทของ “ผู้นำ” “Team Leader” - เราต้องรู้อะไรบ้าง เพื่อไปสู่ “ทีมสำราญ งานสำเร็จ” • Growth Mindset for Leader - เปลี่ยน “คน” ได้ จากการเปลี่ยน “วิธีคิด” • Future Skill Set ของผู้ประสบความสำเร็จ 3. Skills Set Change เรียนรู้ ฝึกใช้เครื่องมือ บริหาร “งาน” บริหาร “คน” Part 1: Leading Your Team • เข้าใจ “คน” แต่ละ Generation และแต่ละสไตล์ จาก “ผู้นำ 4 ทิศ” พวกเขาต้องการอะไร? • Coaching Model: GROW (Goal Reality Will Option) • กิจกรรมฝึก “การฟัง” เพื่อเข้าใจ “ผู้คน” • กิจกรรม “การสื่อสาร” เพื่อให้คำปรึกษา แนะนำ กระตุ้น จูงใจทีมงาน • เทคนิคการสอนงานแบบ OJT & Learning by Doing • เทคนิคการจัดการความขัดแย้งของ “สมาชิก” ภายในทีม Part 2: Leading Your Work • กิจกรรม การจัดลำดับความสำคัญของงาน ด้วย Time Management • กิจกรรม การวิเคราะห์ เข้าใจงาน และกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน (KPI Setting) • เทคนิคการกำหนดแผนงานสู่การปฏิบัติที่เกิดผล ด้วย PDCA • กิจกรรม ฝึกปฏิบัติ “การมอบหมาย ติดตาม Feedback ผลงาน เป็นรายบุคคล” ด้วย GROW Model 4. Knowledge Integrated บทสรุป สู่การนำไปปฏิบัติ • กิจกรรม After Learning Reflection |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• รูปแบบการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม (Active Learning) จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นต่อตัวเองและทีมได้ โดยเน้นปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมการแสดงออกต่อกันอย่างเหมาะสม กระตุ้นการมีเป้าหมายร่วมกันของทีม และยอมรับความต่างกันของทีม ในรูปแบบการจัดอบรม กิจกรรมนันทนาการ • บรรยาย / ระดมสมอง / กิจกรรม |
|||||
วิทยากร : อาจารย์ ธวัชชัย แสงห้าว | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษา ด้านการบริหารจัดการกลยุทธ์องค์กร การบริหารจัดการระบบบริหารงานบุคคลและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ อาทิเช่น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม / สำนักงานประกันสังคม / SCG / Big C / Loxley / Thai Plastic / Mitsubishi / PTT / KTB / Nissan • ที่ปรึกษาสมาคมนายจ้างแห่งประเทศไทย (ECOT), รองประธานฯ มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (Foundation for Integrated Human Development Center : iHDC), รองประธานฯ สมาคม Association of Professional Coach of Thailand : APC |
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |