การบริหารความสัมพันธ์ในทีมด้วย EQ - Building Team Relationship with EQ

         ในหนึ่งองค์กรประกอบด้วยบุคลากรมากมายที่มีบุคลิกภาพและความหลากหลายของพฤติกรรมที่จะต้องมาทำงานประสานร่วมกันทีมที่ทำงานดีและมีประสิทธิภาพสร้างได้จากการมีความสัมพันธ์ภายในทีมเป็นไปในทิศทางที่ดี การบริหารความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพจึงจำเป็นต้องอาศัยสร้างสภาพแวดล้อมที่สมาชิกทีมรู้สึกไว้วางใจ สามารถเข้าใจทั้งตนเองและผู้อื่น รวมทั้ง ใช้ความพยายามและการทำงานร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ 
         หลักสูตรนี้ จึงออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้กันและกัน ผ่านเครื่องมือที่จะชี้ให้เห็นถึงความเหมือนและแตกต่างกันระหว่างตนเองและผู้อื่นที่สามารถเกิดขึ้นได้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่ทำงานร่วมกัน โดยผู้เข้าอบรมสามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ให้เกิดความสัมพันธ์ในทีมที่แข็งแกร่งได้ต่อไป
วัตถุประสงค์
               1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้จัก EQ และมีแนวทางในการบริหารจัดการความฉลาดทางอารมณ์ให้กับตนเอง ส่งผลให้เกิดการพัฒนาพฤติกรรมที่สร้างสรรค์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
              2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีเทคนิคแนวทางในการใช้  EQ  ในการทำงาน ส่งผลให้สามารถทำงานและอยู่ร่วมกับทุกคนได้อย่างยอมรับ  เข้าใจ ก่อเกิดความสัมพันธ์ที่ดี
              3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักรู้ต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้ง การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่แวดล้อมเราทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน
              4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำเครื่องมือ 3 of Trust การสร้างความน่าไว้วางใจ มาประยุกต์ใช้กับการจัดการความสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
              5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจตนเองและผู้อื่นผ่านการเรียนรู้เทคนิคและเครื่องมือต่าง ๆ รวมทั้ง สามารถนำใช้ได้อย่างเหมาะสม ก่อให้เกิดความเข้าใจกันและกัน
เนื้อหาหลักสูตร

                •  แนะนำหลักสูตร
                •  กิจกรรม: เช็คอิน อารมณ์
                •  นิยามของ EQ โดย Peter Salovey and John Mayer  EQ ทักษะสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์
                •  บทบาทสำคัญของ EQ กับการทำงานร่วมกัน การจัดการความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นตั้งแต่เข้าใจตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งแวดล้อมภายนอก
            ตระหนักรู้และจัดการตัวเอง
                •  รู้จัก “อารมณ์ตัวเอง”ด้วย Wheel of Emotions
                •  กิจกรรม : สำรวจอารมณ์ที่เกิดขึ้น ก้าวแรกที่สำคัญของการจัดการ
                •  ทฤษฎี ABC  เหตุการณ์>> ชุดความคิด >> อารมณ์ เจอเหตุการณ์เดียวกันแต่แต่ละคนรู้สึกไม่เหมือนกัน
                • การจัดการอารมณ์ของตัวเอง  โดย Dr. Emma Cotterill เทคนิค 3 R
                    - Respond เท่าทัน: ก้าวแรกของการจัดการอารมณ์
                    - Restore ทุเลา: คลาย บรรเทาอารมณ์ ให้กลับมา “ภาวะกำลังพอดี”
                    - Reflect ทบทวน: ทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ “เช็ค ชุดความคิด” ตัวต้นเหตุ เพื่อปรับแก้ที่ต้นเหตุจริงๆ และตอบสนองได้เหมาะสม
                • เทคนิคการฝึกสติ  be present
                • ฝึกการใช้เทคนิคต่างๆ จากประสบการณ์ของตัวเอง
            ตระหนักรู้ผู้อื่น
                 •  กิจกรรม: ทายอารมณ์
                 •  การสังเกตุเพื่อเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น
                 •  การใช้ Empathy Map เพื่อเข้าใจคนอื่น โดย Dave Gray
                 •  กิจกรรม: ฝึกฟัง ฝึกสังเกตุผ่านการใช้ Empathy Map
                 •  เทคนิคการฟัง Active Listening
            การจัดการความสัมพันธ์
                 •  กิจกรรม: เป็นคนที่ใครๆ ก็อยากทำงานด้วย
                 •  โมเดล 3 of Trust เทคนิคการสร้างความน่าไว้วางใจ องค์ประกอบสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์ โดย Dr. John Gottman
                     - Competence ความสามารถ
                     - Integrity ซื่อสัตย์
                     - Benevolence ความเอื้ออาทร
            ตระหนักการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ
                 •  กรณีศึกษา : เรื่องการเปลี่ยนแปลง
                 •  ทุกๆ สิ่งล้วนมีผลต่อ อารมณ์ความรู้สึก ถ้าเราสังเกตและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้รับมือ เตรียมตัว ปรับตัวไปได้อย่างเหมาะสมในทุกๆ ด้าน  

รูปแบบการอบรม
               -  การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture)
               -  กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities)
               -  ยกตัวอย่างประกอบการกระตุ้นความคิดและต่อยอด
          กลุ่มเป้าหมายของหลักสูตร
               - พนักงานทุกระดับของบริษัท 
วิทยากร : อาจารย์ อจิรภาส์ จุลศักดิ์ศรี
             •  วิทยากรอบรมเพื่อพัฒนาบุคคลด้วยเทคนิคทางจิตวิทยา / วิทยากรและนักวิเคราะห์ผลรายบุคคลด้วยแบบทดสอบ DISC / ที่ปรึกษาในการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับองค์กร / ที่ปรึกษาดูแลโครงการค้นหาตัวตนและการสำรวจอาชีพผ่านการประเมิน myCAREER ให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
             •  Certified Behavioral Consultant DISC Certification from DISC insights
             •  King’s College London, MSc in Human Resource Management and Organizational Analysis
สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี / คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 
email : cs@geniustraining.co.th  หรือ Line OA : @geniustraining
สมัครอบรมสัมมนา