ไคเซ็นเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน - Professional Kaizen for Continuous Improvement

                  ไคเซ็น (Kaizen)  เป็นกลยุทธ์การบริหารงานแบบญี่ปุ่น หมายถึง การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) เป็นแนวคิดที่ทำใช้ในการบริหารการจัดการมีประสิทธิผล โดยมุ่งปรับปรุงวิธีการส่วนร่วมของพนักงานทุกคน บุคลากรทุกระดับ ร่วมกันแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายปฏิบัติเกิดจากการบริหาร ที่ประสบปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างทศวรรษที่ 1980 และทศวรรษที่ 1990 บริษัทที่ประสบความสำเร็จมักนำเอาแนวคิดของไคเซ็น คือการยอมรับว่าการบริหารให้ประสบผลสำเร็จจะต้องแสวงหาวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี เป็นกลยุทธ์ในการปรับปรุงที่มุ่งที่ตัวลูกค้า
                  ในการสัมมนาครั้งนี้ จึงมุ่งเน้นให้ผู้เข้าสัมมนาได้เรียนรู้และเข้าใจในกลยุทธ์และเคล็ดลับหลักของไคเซ็น ผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ตามความเหมาะสมของงาน  เพื่อการทำงานให้น้อยลงแต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมุ่งเน้นลดขั้นตอนการทำงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานให้ดีขึ้น และสามารถเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กร ในด้านการลดต้นทุนรวมและการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยผ่านตัวอย่างผลการทำงานจริงจากวิทยากรผู้สอนผู้ได้รับรางวัลที่ 1 จากการประกวดไคเซ็นระดับนานาชาติ

วัตถุประสงค์

              1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักรู้ถึงแนวคิด ความสำคัญและเทคนิคต่างๆของกลยุทธไคเซ็น
              2. เพื่อให้ผู้เช้าอบรมทราบแนวทางและขั้นตอนในการใช้กลยุทธไคเซ็นตั้งแต่เริ่ม จนจบ และ สิ่งที่ต้องทำต่อเนื่อง
              3. เพื่อให้ผู้เช้าอบรมสามารถเข้าใจและวิธีใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ผ่านการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียแต่ละเครื่องมือ
              4. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสร้างความพึงพอใจลูกค้า ให้กับองค์กรทั้งระบบ

เนื้อหาหลักสูตร

1. แนวคิดเกี่ยวกับกลยุทธไคเซ็น
อธิบายหลักการแนวคิดเกี่ยวกับกลยุทธไคเซ็น และการเพิ่มผลผลิตด้วย ที่มีความจำเป็นผลประโยชน์ต่อพนักงาน องค์กร และลูกค้าอย่างไร 
    • ความหมายของไคเซ็น
    • หลักการและระบบไคเซ็น
    • ไคเซ็นสำคัญอย่างไร ทำไมใคร ๆ ก็ทำ ยกเว้นเรา....
    • ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการไคเซ็น
2. หลักการกลยุทธไคเซ็นในการปฏิบัติงาน
อธิบายหลักการแนวคิด และขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมการค้นพบ (Hakken) ในการปฏิบัติงาน รวมทั้งการทดลองปฏิบัติตามขั้นตอนจริง
    • ปรับทัศนคติตระหนักความสำคัญของไคเซ็น
    • ประโยชน์ที่จะได้รับทั้งรายบุคคลและองค์กร
    • หลักการทฤษฎีและการเขียนข้อเสนอแนะเบื้องต้นของไคเซ็นในการปรับปรุงงาน
3. Kaizen เพื่อการเพิ่มผลผลิต ด้วยเทคนิคการลดความสูญเสีย 7 ประการ
อธิบายถึงประเภทของความสูญเสีย และความสูญเปล่าต่างๆขององค์กร
    • เทคนิคการลดความสูญเสีย 7 ประการ
    • เทคนิคการบ่งชี้ความสูญเปล่า และแนวทางการแก้ไข
    • เปรียบเทียบเครื่องมือต่างๆที่สามารถนำมาใช้
4. Kaizen กับเทคนิคการปรับปรุงวิธีการทำงานอย่างต่อเนื่องและการจัดการระบบ Kaizen ในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ
การประยุกต์ใช้ แนวคิด Kaizen เพื่อการบริหารการทำงาน และปรับปรุงวิธีการทำงานอย่างต่อเนื่อง
    • วิธีการจัดการระบบ Kaizen ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในองค์กร
    • เปรียบเทียบเครื่องมือต่างๆที่สามารถนำมาใช้
    • การดำเนินกิจกรรมไคเซ็นของทุกหน่วยงานในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ
    • กรณีศึกษาและเอกสารจริงในการดำเนินกิจกรรมไคเซ็น
    • พร้อม Workshop “ล้านไอเดียเพื่อหนึ่งองค์กรที่ยั่งยืน”

รูปแบบการอบรม
               -  การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture)
               -  การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult and Active Learning)
               -  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Class Sharing) และ กรณีศึกษา (Case Studies)
               -  กิจกรรมในชั้นเรียน (Class Activities)
               -  การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop)
วิทยากร : อาจารย์ สว่าง รงคะศิริพันธ์

                 •  วิทยากร / ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ ซัพพลายเชน ด้านงานขาย วางระบบและงานปฏิบัติการ รวมทั้ง ด้านคุณภาพ และความปลอดภัย ภายใต้ ISO, TAPA, C-TPAT และ AEO ​ประสบการณ์มากกว่า 20 ปี
                 •  อดีต Assistant GM Yusen Logistics (Thailand) Co., Ltd.
                 •  ที่ปรึกษากระทรวงอุตสาหกรรมด้านโลจิสติกส์
                 •  เจ้าของผลงานรางวัลที่ 1 Kaizen Project ของการแข่งขันทั่วโลก

สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี / คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 
email : cs@geniustraining.co.th  หรือ Line OA : @geniustraining
สมัครอบรมสัมมนา