ISO 9001 เป็นชื่อที่พบเห็นได้ทั่วไปและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากที่สุดชื่อหนึ่งในโลก ทั้งกับผู้บริโภคและกับผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานนี้ แต่ใช่ว่าทุกคนจะมีความเข้าใจที่ถูกต้องทั้งในแง่ของหลักการ ข้อกำหนด และการประยุกต์ใช้ โดยปัจจุบัน ISO 9001 ได้รับการปรับปรุงและพัฒนามาจนถึงเวอร์ชั่น 2015 ซึ่งมีความแตกต่างจากเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ในหลากหลายแง่มุม ดังนั้นการเรียนรู้เพื่อให้เข้าใจในหลักการและข้อกำหนดพื้นฐานของ ISO 9001:2015 จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับองค์กรที่ต้องการนำ ISO 9001:2015 มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง | |||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถอธิบายโครงสร้างของ ISO 9001:2015 และเข้าใจในระบบการรับรองและปรับปรุงคุณภาพ 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจวิธีการออกแบบและการวิเคราะห์กระบวนการทางธุรกิจด้วยการปรับปรุงคุณภาพ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าและการจัดการความพึงพอใจของลูกค้าในเชิงคุณภาพ 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถจัดการและตรวจสอบการปรับปรุงคุณภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กร 5 . เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจวิธีการประยุกต์ใช้ ISO 9001:2015 เพื่อพัฒนาคุณภาพและระบบการจัดการคุณภาพขององค์กร |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
1. ทำความรู้จัก to ISO 9001:2015 • ISO และ ISO 9001:2015 คืออะไร? • ประโยชน์ของการนำ ISO 9001:2015 ไปใช้ • ประวัติของ ISO 9001 เกมตามหา ISO 9001:2015 2. แนวคิดหลักของ ISO 9001:2015 • หลักการบริหารจัดการคุณภาพ • การทำงานเชิงกระบวนการ • วงจร PDCA (Plan, Do, Check, Act) • การคิดบนพื้นฐานความเสี่ยง การฝึกทำแผนผังแนวคิดหลักของ ISO 9001:2015 3. ข้อกำหนด ISO 9001:2015 • บริบทองค์กร • การเป็นผู้นำ • การวางแผน • การสนับสนุน • การปฏิบัติงาน • การประเมินสมรรถนะ • การปรับปรุง การฝึกทำแผนผังกระบวนการ 4. ข้อกำหนดด้านเอกสารของ ISO 9001:2015 • คู่มือคุณภาพ • ระเบียบปฏิบัติ • บันทึก • การควบคุมเอกสาร การฝึกทำแผนผังเอกสาร 5. การรับรองและการตรวจประเมิน • ขั้นตอนการรับรอง • การตรวจประเมินภายใน • การตรวจประเมินภายนอก การจำลองการตรวจประเมินภายใน 6. กรณีศึกษาและตัวอย่าง • ทบทวนการนำมาตรฐาน ISO 9001:2015 ไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ • การวิเคราะห์ความท้าทายและแนวทางแก้ไข การวิเคราะห์กรณีศึกษา ISO 9001 7. บทสรุปและการเตรียมพร้อม • สรุปประเด็นสำคัญ • วิธีการนำมาตรฐาน ISO 9001:2015 ไปใช้ในองค์กร การวางแผนเพื่อการปรับปรุงคุณภาพ (QIP) • ถาม-ตอบ และสรุปส่งท้าย |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• การบรรยายในหลักการ และร่วมวิพากษ์ผลงาน : 15% • การระดมความคิดเห็นจากประสบการณ์จริงของผู้เข้าอบรม : 15% • การทำกิจกรรมกลุ่ม ผ่านกรณีตัวอย่าง และนำเสนอผลงาน : 70% |
|||||
วิทยากร : ดร. ภัทธาวุธ สกุนตนิยม | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษา / ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการ การจัดการ การพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ การปรับแผนธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถ SMEs ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน อาทิเช่น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน / บริษัท วัชรพล จำกัด (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ) / บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) / บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเท็ม จำกัด (เทสโก้ โลตัส) เป็นต้น • กรรมการด้านนวัตกรรม การจัดทำโครงการธุรกิจ การวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค ในองค์กรภาครัฐและเอกชน • อดีตผู้บริหารด้านคุณภาพ ในอุตสาหกรรมการผลิตและค้าปลีก รับผิดชอบงานทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค (จีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) |
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |