เนื่องจากปัญหาเกิดได้จากหลาย ๆ ปัจจัย ทั้งที่เราได้ตระหนักและป้องกันไว้ก่อนแล้ว หรือ จากปัจจัยที่คาดไม่ถึงก็ตาม แม้ไม่มีใครต้องการให้ปัญหาเกิดขึ้นกับเราทั้งนี้ชีวิตประจำวันและการทำงาน แต่มันก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ดังนั้น การแก้ปัญหาและการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ จึงเป็นกระบวนการสำคัญให้เราเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยใช้แนวทางในการวิเคราะห์ปัญหา พร้อมกับเครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ นำประกอบ นำไปสู่การตัดสินใจได้อย่างมั่นใจและเหมาะสม เพื่อให้แก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง ตรงจุด ไม่เสียเวลา ลดและป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำ ๆ ในอนาคตอีกด้วย | |||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การแก้ปัญหาและการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ ด้วยการวิเคราะห์และใช้เครื่องมือต่าง ๆ ประกอบอย่างเหมาะสม 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทำความเข้าใจการแก้ปัญหาและการตัดสินใจอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากการทำกิจกรรมร่วมกันและตัวอย่างกรณีศึกษา 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรม พัฒนาทักษะ สามารถนำเครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ ไปปรับประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ แก้ปัญหาและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
Module 1 : ทำไมต้องคิด 1. ทำไมต้องคิดวิเคราะห์ เรียนรู้กับ René Descartes Module 2 : วิเคราะห์ปัญหา 1. กิจกรรม : ปัญหาคืออะไร 2. นิยามของปัญหาโดย Oxford Language 3. กิจกรรม : ระบุปัญหาในการทำงาน 4. เครื่องมือวิเคราะห์ความสำคัญของปัญหา • กิจกรรม : วิเคราะห์ความสำคัญของปัญหา Module 3 : การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยเครื่องมือ Design Thinking 1. Design Thinking คึืออะไร นิยามโดย dschoolstanford 2. ตัวอย่างองค์กรที่ใช้ Design Thinking 3. 5 ขั้นตอนของ Design Thinking • ใจเขาใจเราเพื่อทราบปัญหา (Empathize) - ทำไมต้องใจเขาใจเรา - ตัวอย่างจาก UPMC, Hatch & Bloom - ทำไมต้องใช้ข้อมูลโดย รวิศ หาญอุตสาหะ CEO ของ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด - เครื่องมือ (วิธีการ) เพื่อเก็บข้อมูล ▪ วิจัยเชิงทดลอง ▪ วิจัยเชิงปริมาณ ▪ วิจัยเชิงคุณภาพ - วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างเพื่อเก็บข้อมูล ▪ Extreme & Expert ▪ การกำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างเพื่อเก็บข้อมูล - กิจกรรม: วางแผนเก็บข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาจากสถานการณ์หน้างานจริง • ระบุปัญหา - การระบุปัญหาด้วย POV ▪ ความต้องการพื้นฐาน (Need) ▪ ความต้องการที่ซ่อนไว้ (Insight) - กิจกรรม: ระบุปัญหาจากสถานการณ์หน้างานจริง • ระดมความคิดเพื่อแก้ปัญหา - การระดมความคิดด้วย SCAMPER ▪ Substitute (ทดแทน) ▪ Combine (ผสม) ▪ Adapt (ปรับ) ▪ Modify / Magnify / Minify (ลด เพิ่ม) ▪ Put to another use (นำไปใช้อย่างอื่น) ▪ Eliminate (ตัดลด) ▪ Reverse / Rearrange (เรียงใหม่) * ตัวอย่างจาก Apple, IKEA, Netflix, Blockchain, SSO - กิจกรรม : หาวิธีเพื่อแก้ปัญหาจากสถานการณ์หน้างานจริง • วางแผนการแก้ปัญหาด้วยการสร้างต้นแบบ และทดสอบ - วางแผนปัญหาด้วย Scrum ▪ Silo กับ Scrum ▪ ค่านิยมของ Scrum ▪ สมาชิกของ Scrum ▪ ขั้นตอนการ Scrum ▪ Scrum Planning - Story Point - กิจกรรม: วางแผนแก้ปัญหาจากสถานการณ์หน้างานจริง Module 4 : การตัดสินใจอย่างเป็นระบบ 1. ขั้นตอนการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ • ระบุผลประโยชน์ที่ต้องการ - กิจกรรม : กำหนดผลประโยชน์และระดับความต้องการ • ระบุทางเลือกที่เป็นไปได้ - กิจกรรม : เปรียบเทียบข้อดีและข้อจำกัดแต่ละทางเลือก • ประเมินทางเลือก - กิจกรรม : คำนวณความน่าจะเป็น 2. กิจกรรม : ฝึกตัดสินใจจากสถานการณ์จริงหน้างาน |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• บรรยาย / นำเสนอ / กิจกรรมกลุ่ม • สร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้มีความสนุกสนานเป็นกันเองและมีการแข่งขัน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมกล้าแสดงความคิดเห็นกล้าแสดงออก • สร้างทัศนคติเชิงบวกและกระตุ้นให้ผู้เข้าอบรมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม |
|||||
วิทยากร : ดร. จอมพล จีบภิญโญ | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการองค์กรและบริหารทรัพยากรบุคคลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม / กสทช / กรุงศรี ออโต้ / ปตท / กรุงไทยแอ็คซ่าส์ / แพนดอร่า / เอ็มเค เรสโตรองต์ / บสย • ที่ปรึกษากรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม |
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |