เจ้าหน้าที่จัดซื้อ จัดจ้างส่วนใหญ่ขององค์กรมักจะใช้การเปรียบเทียบราคาซื้อขายหรือราคาต้นทุนสินค้าและงานบริการที่ต้องการซื้อ ว่า ราคาไหนต่ำที่สุดหรือดีที่สุดจากการเปรียบกับราคาทั้งหมดซึ่งผู้ขาย ผู้รับเหมาหลายรายได้เสนอเข้ามา เจ้าหน้าที่จัดซื้อส่วนมากไม่ได้ทำการวิเคราะห์ว่า ทำไม เมื่อไหร่ ผู้ขายจึงได้เสนอราคานั้นมาให้ และไม่ได้เก็บข้อมูลของราคาที่ซื้อเป็นประจำจากผู้ขายแต่ละรายมาวิเคราะห์ว่าทำไม เมื่อไหร่ ผู้ขายปรับราคาสูงขึ้นหรือต่ำลง เป็นการซื้อขายแบบตามน้ำ เชิงรับ ตามที่ผู้ขายเสนอเข้ามา หลักสูตรนี้ จึงได้ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มศักยภาพของเจ้าหน้าที่จัดซื้อ จัดจ้าง ให้ครบเครื่อง ทั้งความรู้และเทคนิคต่าง ๆ ที่จำเป็นในการวิเคราะห์ราคาและต้นทุนที่นักจัดซื้อจะต้องรู้ พร้อมให้คุณนำไปประยุกต์ใช้ในงานจัดซื้อ จัดจ้างได้อย่างมืออาชีพ |
|||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจเรื่องราคาและต้นทุนของสินค้าและงานบริการที่องค์กรซื้อเป็นประจำและครั้งคราว แบบเป็นคนขายเสียเอง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้ชนิดและประเภทของราคาและต้นทุนที่ผู้ขายเลือกใช้ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมศึกษาจุดประสงค์การตั้งราคา โครงสร้างของราคาและต้นทุน เพื่อตัดสินใจเลือกซื้อจากข้อมูลที่ถูกวิเคราะห์เชิงลึกโดยละเอียดทุกแง่ทุกมุม 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมประยุกต์ใช้ความรู้และเทคนิคต่าง ๆ รวมทั้ง สามารถหาโอกาสในการเจรจาต่อรอง ปรับลดราคาอย่างมีเหตุผลที่ผู้ขายสามารถรับได้ จนบรรลุข้อตกลงการซื้อขายในที่สุดอย่างมืออาชีพ |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
• ทำไมการวิเคราะห์ราคาและต้นทุนเป็นทักษะวิชาชีพที่พนักงานจัดซื้อองค์กรจะต้องมี • การวิเคราะห์ราคา (Price Analysis) เชิงลึกและเชิงตื้น • Supplier มีหลักการตั้งราคาอย่างไร? • การวิเคราะห์ เมื่อ Supplier เสนอราคามาหลายแบบให้เลือก • การคำนวณส่วนลด (Discounts) • การวิเคราะห์ต้นทุน (Cost Analysis) เชิงลึกและเชิงตื้น • ต้นทุนรวมทั้งหมด (TCO: Total Cost of Ownership) • ต้นทุนที่แท้จริงและต้นทุนของการเพิ่มคุณค่า (Real Unit Cost & Value Added Cost) • ต้นทุนหน่วยสุดท้าย (Marginal Cost) คืออะไร? และ ใช้เมื่อไหร่? |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture) ถาม-ตอบระหว่างผู้เรียนและวิทยากรตลอดการสอน • กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities) ส่งเสริมการเสนอ แลกเปลี่ยนความคิด ความรู้และประสบการณ์ • กรณีศึกษาตัวอย่าง (Case Study) |
|||||
วิทยากร : อาจารย์ ภิญโญ ธัญวารชร | |||||
• วิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการจัดซื้อ จัดจ้าง และซัพพลายเชน ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชนชั้นนำ อาทิเช่น สมาคมบริหารงานจัดซื้อและซัพพลายเชนแห่งประเทศไทย / บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) / บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นต้น • อาจารย์พิเศษวิชา Purchasing & Inventory System สำหรับหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย • อาจารย์พิเศษบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี วิชา Procurement Management สำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต Logistics Management |
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 086-3263004 email : cs@geniustraining.co.th |