ในยุคที่ Content คือ สิ่งมีค่า กระแสของ Storytelling ก็กลับมาถูกพูดถึงบ่อยขึ้นอีกครั้ง เพราะเปรียบเสมือนยานพาหนะที่จะพาเนื้อหาหรือสาร ไปสู่ผู้ฟังได้อย่างเข้าถึง มีอรรถรส และเข้าใจมากขึ้นผ่านเรื่องราวและอารมณ์ร่วม ตัวอย่างเช่น ในโลกของการตลาด เนื้อหาเป็นอย่างไร การเล่าเรื่องแบบไหน ที่จะสามารถสะกดลูกค้าให้สนใจหรือติดตาม ประหนึ่งว่า ลูกค้าเดินทางไปกับเราในเรื่องเล่านั้น ไม่ใช่เป็นเพียงแค่เนื้อหาทั่วไป หรือแม้กระทั่งในแง่ของการทำงานในองค์กร เรื่องเล่าที่มีเสน่ห์ คือเครื่องชี้วัดความสำเร็จของการนำเสนอที่ทรงพลัง โดยเฉพาะผู้นำองค์กร นับเป็นเรื่องดีหากมีการสร้างกระบวนการสื่อสารผ่านการเล่าเรื่องที่น่าชวนติดตามเป็นที่จดจำ สามารถปลุกพลังบวกและแรงบันดาลใจ แต่ก็ใช่ว่าใครๆ จะทำ Storytelling ได้ดี หลักสูตร Storytelling for Leadership หลักสูตรเพื่อการพัฒนาทักษะทางการสื่อสาร โดยใช้กลยุทธ์ “การเล่าเรื่อง” มาเป็นแนวทาง หลักสูตรนี้จะทำให้การสื่อสาร ไม่เป็นเพียงแค่การบอกเล่า แต่เป็นการสร้างความเข้าใจ ทำให้การสื่อสารวิสัยทัศน์ วัฒนธรรมองค์กร การเปลี่ยนแปลง หรือแม้แต่โน้มน้าวส่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นเรื่องง่ายดาย โดยจะนำเสนอถึงวิธีการ ขั้นตอน และข้อสังเกตต่างๆ ทั้งแง่มุมของการใช้คำ ภาษา กริยาท่าทาง และความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการเล่าเรื่อง ตลอดจนแนวทางการออกแบบเรื่องเล่า Story Design ที่โดนใจบุคลากรในองค์กร ให้นำกลับไปคิด ไปปรับใช้ในการทำงาน Storytelling จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารในการทำงาน นำไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากรและองค์กรให้ดีถือเป็นองค์ประกอบทางการสื่อสารหลักที่สำคัญในโลกการทำงาน ที่เรียกว่า ทักษะสื่อสาร (Communication Skills) |
|||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. ผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจภาพรวมของการการเล่าเรื่อง การสื่อสารถ่ายทอดเรื่องราว ได้อย่างถูกต้อง 2. ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เทคนิคและวิธีการ องค์ประกอบของการเล่าเรื่อง เพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพในการสื่อสารต่อหน้าที่ประชุมและที่สาธารณะ 3. ผู้เข้าอบรมได้เสริมสร้างทักษะการเล่าเรื่องเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำ การสร้างเสน่ห์ดึงดูดด้วยเรื่องเล่าที่น่าสนใจผ่านการเวิร์คช็อปรายบุคคลและกลุ่ม สามารถปรับใช้กับการนำเสนองาน การสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีบุคลิกภาพโดดเด่นเป็นที่สนใจ |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
วันที่ 1 (บรรยาย 60% Workshop 40%) • Start with WHY ? ทำไมต้องเล่าเรื่อง “Storytelling” • ทักษะสื่อสารกับภาวะผู้นำ พื้นฐานสำคัญของการเล่าเรื่อง • ความแตกต่างระหว่าง Storytelling กับ Business Presentation • ความสำคัญ และประโยชน์ของการใช้ Storytelling เครื่องมือสำคัญในการสร้างคนในองค์กร • การประยุกต์ใช้ Storytelling เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ อาทิ การสอนงาน การบริหารจัดการ การนำเสนองาน • การสร้างภาพลักษณ์ที่ดี การถ่ายทอดความรู้ และ การบอกเล่าประสบการณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจ • การวิเคราะห์ผู้ฟัง AUDIENCE คนสำคัญของการเล่าเรื่อง • เครื่องมือในการเล่าเรื่อง Storytelling Canvas วันที่ 2 (บรรยาย 30% Workshop 70%) • สูตรสำเร็จในการตามหาเรื่องเล่า Finding the Stories • การสร้างมุมมองในการเล่าเรื่อง Point of Views • โครงสร้างของการเล่าเรื่อง Storytelling Structure • การออกแบบเรื่องเล่า Story Design ให้น่าสนใจและเข้าไปอยู่ในใจผู้ฟัง • การฝึกทักษะการเล่าเรื่องภายใต้เงื่อนไขของ Theme และ Time • การฝึกทักษะการเล่าเรื่องภายใต้เงื่อนไขของ Theme และ Time |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
- ดำเนินการอบรมในรูปแบบของการบรรยายและ Workshop ให้เหมาะสมกับเวลาและกลุ่มผู้เรียนเป็นหลัก โดยเน้นให้มีการฝึกปฏิบัติรายบุคคล ในลักษณะ Active Learning โดยเริ่มจากเนื้อหาและองค์ความรู้จากผู้เรียน เพื่อที่จะนำไปพัฒนาต่อยอดในการใช้งานจริง - โดยแบ่งสัดส่วนของการบรรยายและการปฏิบัติ ดังนี้ * วันที่ 1 : บรรยาย 60% ปฏิบัติ 40% * วันที่ 2 : บรรยาย 30% ปฏิบัติ 70% |
|||||
วิทยากร : ดร. ปรัชญา เปี่ยมการุณ | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและการสื่อสาร ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ อาทิเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม / กระทรวงสาธารณสุข / สำนักงาน กสทช / การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย • กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านสื่อ กระทรวงวัฒนธรรม / สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย • อาจารย์ประจำ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |