คุณลักษณะของบุคลากรที่พึงประสงค์ของทุกองค์กรนั้นมีอยู่หลายปัจจัย ซึ่ง “ความมีวินัยในตนเอง” (Self-Discipline) จัดว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด เพราะจะนำไปสู่การทำงานที่ประสบความสำเร็จทั้งในระดับบุคคล ทีมงาน แผนกที่สังกัด และองค์กร ความมีวินัยในตนเองของแต่ละบุคคลมีมากน้อยแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการอบรมเลี้ยงดูในวัยเด็ก สิ่งแวดล้อม ความรับผิดชอบ การตระหนักรู้ เป็นต้น แต่ในขณะที่บุคคลนั้นต้องอยู่ร่วมกันในสังคมและองค์กร ต้องใช้ชีวิตประจำวันและชีวิตในการทำงานร่วมกับผู้อื่น จึงจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นที่ต้องการและยอมรับตามที่องค์กรกำหนด เช่น การทำให้ได้มาตรฐาน การทำตามกฎเกณฑ์และการทำให้บรรลุเป้าหมายด้วย เพราะเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขององค์กร ด้วยเหตุว่า “ความมีวินัยในตนเอง” เกี่ยวข้องกับ ทุกกิจการขององค์กรและบุคลกรทุกระดับทั้งภายในและภายนอกองค์กร วัตถุประสงค์ |
|||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญของของความมีวินัยในตนเอง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงผลกระทบของการขาดความมีวินัยในระดับบุคคลต่อองค์กร 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมปรับพฤติกรรมให้เกิดความมีวินัยในตนเองแบบค่อนข้างถาวร 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับวินัยในตนเองไปปรับประยุกต์ใช้จริงในการทำงานและชีวิตประจำวันให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
Module 1 : การประเมินตนเองและความสำคัญของการมีวินัย 1. แบบประเมินความมีระเบียบวินัยในตนเอง 2. ความหมายของ “ความมีวินัย” และ “ความไร้วินัย” 3. มีวินัยแล้วได้อะไร ? 4. ธรรมชาติของผู้ที่มีระเบียบวินัย 5. คุณลักษณะเบื้องต้นของผู้มีวินัย 6. กิจกรรม : แบ่งกลุ่มหรือจับคู่ ยกตัวอย่างวินัยในด้านต่าง ๆ เช่น วินัยในชีวิตประจำวัน วินัยในครอบครัว วินัยด้านสุขภาพ วินัยในการลดน้ำหนัก วินัยในการเข้าฝึกอบรม วินัยจราจร วินัยทหาร วินัยนักแสดง วินัยของแผนกการเงิน 7. กรณีศึกษา : แสดงทัศนคติในการอภิปราย เพื่อให้ตระหนักว่า “Discipline Comes First” Module 2 : การเข้าใจและรู้จักตนเอง 1. วิเคราะห์ตนเองเพื่อหาข้อดี-ข้อจำกัด และเชื่อมโยงถึงความมีระเบียบวินัยในตนเอง 2. รู้อะไร...ไม่สู้รู้ตัวเอง 3. การสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดพลังบวก กล้าคิด กล้าทำในสิ่งใหม่ 4. ความยอมรับได้ของการขาดวินัย (วินัยที่หน่วยงานผ่อนปรนให้) 5. เครื่องมือที่ง่ายที่สุดที่ช่วยให้เรามีวินัย 6. สัญญาณเตือนคนที่ไร้วินัยและขาดความรับผิดชอบที่ส่งผลต่ออนาคต Module 3 : การสร้างวินัยให้ตนเอง 1. การจัดการเวลาใน 24 ชั่วโมง และการทำงานใน 1 วัน 2. การจัดลำดับความสำคัญในการทำงาน 3. ปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้ขาดความรับผิดชอบในตนเอง 4. ความศรัทธาในตนเองประโยคที่ว่า “วินัยสร้างได้” 5. “ระเบียบวินัยในระดับสากล 5 ประเทศ” กรณีศึกษา 5 ประเทศ สาธารณรัฐสิงคโปร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประเทศญี่ปุ่น และ ประเทศไทย 6. กิจกรรม : ให้ผู้เข้าอบรมยกตัวอย่างระเบียบวินัยของแต่ละประเทศที่มีความโดดเด่น นำเสนอพร้อมอภิปรายแสดงทัศนคติ และการควบคุมระเบียบวินัย Module 4 : การปรับพฤติกรรมเพื่อสร้างวินัยในตนเอง 1. ความสำคัญ เทคนิคและวิธีการของการปรับพฤติกรรม เพื่อนำไปสู่พฤติกรรมที่พึงประสงค์ 2. กิจกรรม : วิเคราะห์ตัวอย่างการทดลองปรับพฤติกรรมที่ได้ผล 3. กิจกรรม : การตั้งเป้าหมายให้กับตนเองในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน Module 5 : ความมีวินัยในการทำงานอย่างมืออาชีพ 1. กิจกรรม : การตั้งเป้าหมายให้กับตนเองในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลให้องค์กรดีขึ้นฅ 2. ความมีระเบียบวินัยในตนเองกับหน้าที่ความรับผิดชอบในองค์กร 3. 3. Q & A เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
- บรรยายหลักการทฤษฎี 30% - ระดมสมอง ฝึกปฏิบัติ Workshop และนำเสนอ 70% |
|||||
วิทยากร : อาจารย์ ชนะ ธนสาร | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านจิตวิทยา การบริหารจัดการองค์กรและบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิเช่น สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี / กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย / องค์การเภสัชกรรม / สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) / บริษัท ยูนิลิเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด / บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด / บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (มหาชน) จำกัด เป็นต้น |
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |