ในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น การเป็นผู้นำที่มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งจำเป็น ผู้นำที่ดีต้องมีความสามารถในการใช้รูปแบบการเป็นผู้นำที่หลากหลายให้เหมาะสมกับสถานการณ์ บุคลากร และเป้าหมายขององค์กร ซึ่งจะช่วยให้ทีมงานและองค์กรสามารถเผชิญหน้ากับความท้าทายได้อย่างมีประสิทธิผล หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำในด้านการบริหารจัดการและการสื่อสารที่สามารถปรับตัวตามสถานการณ์ได้ โดยเน้นการนำแนวคิด “การเป็นผู้นำตามสถานการณ์” (Situational Leadership) ซึ่งเน้นให้ผู้นำสามารถประเมินสถานการณ์ ความพร้อมและความสามารถของทีมงาน นำเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายและความต้องการของทีมอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้นำสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดี มีความเข้าใจในบุคลิกภาพของสมาชิกในทีม และสามารถกระตุ้นให้พวกเขาเกิดการพัฒนาในบทบาทหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
|||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการเป็นผู้นำตามสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับบริบทของสถานการณ์ 2. เพื่อเพิ่มพูนทักษะการสื่อสารและการสร้างแรงจูงใจในทีมให้ผู้เข้าอบรมสามารถสื่อสารอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ รวมถึงสร้างแรงจูงใจและสนับสนุนทีมงานให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ 3. เพื่อส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและความร่วมมือให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้การสร้างความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม เพื่อให้ทุกคนในทีมสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างกลมกลืนและมีประสิทธิภาพสูงสุด 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความพร้อมที่จะปรับตัวและเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในองค์กรหรือในสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
• ความสำคัญและการเป็นผู้นำตามสถานการณ์ • โลกธุรกิจกับการเปลี่ยนแปลงที่ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ • การตลาดและผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปของธุรกิจร้านค้าปลีกอาหาร • การเป็นผู้นำเพื่อกำกับดูแลบุคลากรในธุรกิจร้านค้าปลีกอาหาร • ลักษณะของผู้นำตามสถานการณ์ • การประเมินระดับวุฒิภาวะและระดับความเต็มใจของพนักงาน - M1 - ความสามารถต่ำ/ความมุ่งมั่นต่ำ - M2 - ความสามารถต่ำ/ความมุ่งมั่นสูง - M3 - ความสามารถสูง/ความมุ่งมั่นต่ำ - M4 - ความสามารถสูง/ความมุ่งมั่นสูง • รูปแบบการเป็นผู้นำ 4 สไตล์ - Directing (สั่งการ) - Coaching (โค้ช) - Supporting (สนับสนุน) - Delegating (มอบหมาย) • การพัฒนาและการเข้าใจทีมงาน • การสื่อสารทรงประสิทธิภาพเพื่อการนำพาทีม • ความยืดหยุ่นปรับตัวในการทำงานและการเปลี่ยนแปลง • แนวทางปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำตามสถานการณ์ • กิจกรรมจำลองสถานการณ์หน้าร้านต่าง ๆ - การสอนพนักงานใหม่เรื่องการขายและการบริการ - การแก้ไขปัญหาลูกค้าไม่พอใจ - การรับมือลูกค้าในแต่ละสถานการณ์ • กิจกรรมระดมสมอง (Workshop) – โมเดลการเป็นผู้นำตามสถานการณ์ |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
- การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture) - กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities) - การอภิปรายแบบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น (Symposium Discussion) - กิจกรรมระดมสมองกลุ่มย่อย (Brain Storming Discussion) |
|||||
วิทยากร : ผศ.ดร. สันติธร ภูริภักดี | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายและการตลาด, การบริการ, การจัดการเชิงกลยุทธ์ ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน อาทิเช่น MEA / กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม / กรมการพัฒนาชุมชน / กรุงศรี ออโต้ / OTOP / AOT / CAT • อาจารย์ประจำ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร |
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |