เพราะพนักงานคือกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน แต่จะทำอย่างไรให้ทั้งพนักงานและองค์กรสามารถปรับตัวหรือเปลี่ยนแปลงตนเอง ให้เป็นผู้ได้เปรียบในภาวะการแข่งขันที่รุนแรงเช่นในปัจจุบันได้ วัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจึงถูกนำมาใช้ โดยมีหลักการสำคัญสองประการ นั่นก็คือ การเพิ่มผลิตภาพให้ได้เต็มสมรรถนะมากที่สุด และการควบคุมความสูญเปล่าให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ด้วยหลักการพื้นฐานในการสร้างกระบวนการทำงานที่ง่ายแต่มีประสิทธิภาพ ความสามารถในการลดต้นทุนได้และการยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง องค์กรจึงจะสามารถยืดหยัดได้อย่างมั่นคงแข็งแรงอย่างแท้จริง | |||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักการและเทคนิคในการเพิ่มผลิตภาพ การค้นหาและจัดการกับความสูญเปล่า 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำหลักการและเทคนิคต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้ ไปประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์จริง 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถใช้พื้นฐานของการสร้างกระบวนการทำงานที่ง่าย แต่มีประสิทธิภาพ ร่วมกับการยกระดับคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยงสู่การลดต้นทุนและเพิ่มกำไรให้แก่องค์กร |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
1.เข้าใจคำว่า “ผลิตภาพ” (Productivity) • ผลิตภาพ และ การคิดแบบ “ลีน” • กิจกรรมกลุ่ม #1 หาหลักคิด ที่คิดว่าเหมาะสมที่สุด ระบุเหตุผล พร้อมหาแนวทางในการเพิ่ม / ลด input / output 2. รู้จักเทคนิคการเพิ่มผลิตภาพ • เทคนิคการเพิ่มผลิตภาพ 5 ด้าน • กิจกรรมกลุ่ม #2 หาเทคนิคที่คิดว่าเหมาะสมที่สุด พร้อมเหตุผลประกอบ และเรียงลำดับความสำคัญของแต่ละเทคนิค 3. เรียนรู้การควบคุมความสูญเปล่า (Waste Control) • ความสูญเปล่า (Muda) / ความไม่สม่ำเสมอ (Mura) / การทำเกินกำลัง (Muri) • Waste Control – SIPOC • กิจกรรมกลุ่ม #3 สร้างตาราง SIPOC • กิจกรรมกลุ่ม #4 ค้นหาแหล่งกำเนิดความเบี่ยงเบน จากตาราง SIPOC 4. ความเกี่ยวข้องกับ ADD VALUE WITH LËSS • เป้าหมาย • จุดมุ่งหมาย ความท้าทาย • เครื่องมือสู่การสร้างทักษะ Critical Thinking • กิจกรรมกลุ่ม #5 หาสิ่งที่คิดว่าท้าทายที่สุด พร้อมเหตุผลประกอบ 5. ทำความรู้จักกับ “ลีน” (Lean) • หลักการเบื้องต้น • มอง เห็น เข้าใจ คิด ทำ • “เก็มบะ” หลักการ คำถาม • หลัก 5 ประการ ของ “ลีน” • Workshop: วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ (Constructive Criticism) ช่วยเหลือคนอื่นให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น • กิจกรรมกลุ่ม #6 หาหลักการที่คิดว่าสำคัญที่สุด (ใน 5 ประการ) ที่ควรนำมาใช้เป็นลำดับแรก พร้อมเหตุผลประกอ 6. การค้นหาและจัดการกับความสูญเปล่า สำหรับพื้นที่โดยทั่วไป • ความสูญเปล่า 7 ประการ - ปัญหา ผลกระทบ การปรับปรุง • กิจกรรมกลุ่ม #7 ค้นหาสาเหตุ และ แนวทางปรับปรุงในเบื้องต้น สำหรับความสูญเปล่าแต่ละประการ 7. แนวทาง “ลีน” สำหรับพื้นที่โดยทั่วไป • หัวข้อที่ควรต้องทำการปรับปรุง • กิจกรรมกลุ่ม #8 หาหัวข้อที่คิดว่าสำคัญ และ จำเป็นเร่งด่วนที่สุด พร้อมระบุปัญหาที่พบ และ แนวทางการปรับปรุงในเบื้องต้น |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• Virtual Classroom ผ่าน MS Teams • ถาม-ตอบ แลกเปลี่ยนความคิด นำเสนองาน ฝึกปฏิบัติ Real Time เสมือนอบรมในห้อง • ไฟล์เอกสาร PDF ประกอบการเรียนรู้ • การบรรยายในหลักการและร่วมวิพากษ์ผลงาน : 10% • การระดมความคิดเห็นจากประสบการณ์จริงของผู้เข้าอบรม : 10% • การทำกิจกรรมกลุ่ม ผ่านกรณีตัวอย่างและนำเสนอผลงาน :80% |
|||||
วิทยากร : ดร. ภัทธาวุธ สกุนตนิยม | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษา / ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการ การจัดการ การพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ การปรับแผนธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถ SMEs ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน อาทิเช่น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน / บริษัท วัชรพล จำกัด (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ) / บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) / บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเท็ม จำกัด (เทสโก้ โลตัส) เป็นต้น • กรรมการด้านนวัตกรรม การจัดทำโครงการธุรกิจ การวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค ในองค์กรภาครัฐและเอกชน • อดีตผู้บริหารด้านคุณภาพ ในอุตสาหกรรมการผลิตและค้าปลีก รับผิดชอบงานทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค (จีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) |
|||||
สนใจอบรมรูปแบบ Virtual / Online Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th หรือ Line OA : @geniustraining |
สมัครอบรมสัมมนา