โปรแกรมการต้อนรับและดูแลพนักงานใหม่ที่มีประสิทธิภาพ - Effective Onboarding Program
- สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณกานต์สินี / คุณธนวรรณ โทรศัพท์ : 065-3916594
- อาจารย์วรณัน ปัณณ์ชเนศ
การต้อนรับและดูแลพนักงานใหม่เป็นเรื่องที่สำคัญที่จะสามารถสร้างความประทับใจ สร้างความผูกพันของพนักงานทีมีต่อองค์กร และเป็นการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร อย่างไรก็ตามกลับพบว่า หลายๆ องค์กรยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการต้อนรับและดูแลพนักงานใหม่เท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเกิดจากความไม่รู้ทั้งของ HR และหัวหน้างาน ทำให้หลายครั้งองค์กรสูญเสียพนักงานที่ดีไปเพราะพนักงานไม่สามารถปรับตัวได้ดีนักหรือถอดใจระหว่างทาง การมี “โปรแกรมการต้อนรับและดูแลพนักงานใหม่ที่มีประสิทธิภาพ”จะช่วยให้องค์กรสามารถดูแลพนักงานใหม่ได้ดีทั้งระยะสั้นและระยะยาว ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการต้องหาพนักงานใหม่มาทดแทนเรื่อยๆ ลดเวลาการสอนงาน ลดการทำงานผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในช่วงที่พนักงานเรียนรู้งานใหม่ และช่วยให้เสริมสร้างการทำงานร่วมกันให้คนในองค์กร |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ขั้นตอนการทำ Onboarding Program
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับ Onboarding Program
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติจริง (Workshop) ในการจัดทำ Onboarding Program และให้มีแนวทางและตัวอย่างในการสร้างมาตรฐาน Onboarding Program ที่มีประสิทธิภาพในองค์กร
|
เนื้อหาหลักสูตร |
1. ความหมายและความสำคัญของการทำ Onboarding Program
2. ความแตกต่างระหว่าง Onboarding Program กับ Orientation
3. บุคคลที่เกี่ยวข้องในการทำ Onboarding Program
4. ขั้นตอนการทำ Onboarding Program
• ก่อนเริ่มเข้าทำงาน
• การต้อนรับพนักงานใหม่ในวันแรกของการทำงานและการจัดอบรมสำหรับพนักงานใหม่
• การทำความรู้จักธุรกิจของบริษัท เยี่ยมชมสถานที่ และการแนะนำพนักงานใหม่ให้รู้จักกับแผนกต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน
• การส่งมอบพนักงานใหม่ให้หัวหน้างาน
• การสอนงานแบบ OJT และการติดตามผล OJT
• การสื่อสาร KPIs และความคาดหวังจากหัวหน้างานในช่วงทดลองงาน
• การติดตามผลการทดลองงาน (Probation)
• การติดตามความผูกพันของพนักงานผ่านการทำ Pluse Survey ในช่วงทดลองงาน
• การดูแลพนักงานหลังผ่านทดลองงาน
5. แนวทางการสร้างบัดดี้หรือพี่เลี้ยงสำหรับพนักงานใหม่
• ความหมายและความสำคัญของบัดดี้
• บทบาทหน้าที่ของบัดดี้
• แนวทางการคัดเลือกบัดดี้และการอบรมบัดดี้
• เทคนิคการรักษามาตรฐานของบัดดี้
6. แนวทางการทำ One-On-One Meeting กับพนักงานใหม่กับหัวหน้างานและ HR
• ความหมายและความสำคัญของการทำ One-On-One Meeting
• เทคนิคการสร้างบทสนทนาสำหรับการทำ One-On-One Meeting
7. เทคนิคการให้และรับฟีดแบคของหัวหน้างานและ HR เพื่อการดูแลพนักงานใหม่
8. กิจกรรมกลุ่ม และกิจกรรมเดี่ยว เพื่อความเข้าใจเนื้อหาหลัก
9. ถาม-ตอบและสรุปประเด็นหลัก
|
รูปแบบการอบรม |
- การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture)
- กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities) |
วิทยากร : อาจารย์ วรณัน ปัณณ์ชเนศ |
• วิทยากร / ที่ปรึกษา ด้านพัฒนาองค์กรและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้กับองค์กรเอกชนและภาครัฐชั้นนำมากมาย อาทิ เดอะเฟสช็อป / บจ.ฟูรูกาวา ยูนิค (ไทยแลนด์) / บจ.ไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ / บจ.โชคชัยสตาร์ช / คณะมนุษยศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น / คณะวิศวกรรมศาตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นต้น
• โค้ช ได้รับการรับรอง credential ระดับ PCC (Professional Certified Coach) จากสหพันธ์การโค้ชนานาชาติ (ICF)
• นักเขียน ตัวอย่างผลงาน เช่น 7 กระบวนการที่จำเป็นในงานฝึกอบรม / บทเรียนรักหลายเส้า (จากงานวิจัยเรื่องชู้สาวในองค์กร) / ศิลปะการสื่อสารโทรศัพท์ให้ประทับใจ / อยู่ระหว่างการตีพิมพ์หนังสือ การจัดการระบบฝึกอบรมอย่างมืออาชีพ
|
สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี / คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594
email : cs@geniustraining.co.th หรือ Line OA : @geniustraining |
สมัครอบรมสัมมนา