เปิดแนวโน้มกระแสและโอกาสทางธุรกิจปี 2024 - Business Trend & Opportunities 2024

          ในหนึ่งองค์กรประกอบด้วยบุคลากรมากมายที่มีบุคลิกภาพและความหลากหลายของพฤติกรรมที่จะต้องมาทำงานประสานร่วมกันทีมที่ทำงานดีและมีประสิทธิภาพสร้างได้จากการมีความสัมพันธ์ภายในทีมเป็นไปในทิศทางที่ดี การบริหารความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพจึงจำเป็นต้องอาศัยสร้างสภาพแวดล้อมที่สมาชิกทีมรู้สึกไว้วางใจ สามารถเข้าใจทั้งตนเองและผู้อื่น รวมทั้ง ใช้ความพยายามและการทำงานร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ
          หลักสูตรนี้ จึงออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้กันและกัน ผ่านเครื่องมือที่จะชี้ให้เห็นถึงความเหมือนและแตกต่างกันระหว่างตนเองและผู้อื่นที่สามารถเกิดขึ้นได้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่ทำงานร่วมกัน โดยผู้เข้าอบรมสามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ให้เกิดความสัมพันธ์ในทีมที่แข็งแกร่งได้ต่อไป
วัตถุประสงค์

          1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้จัก EQ และมีแนวทางในการบริหารจัดการความฉลาดทางอารมณ์ให้กับตนเอง ส่งผลให้เกิดการพัฒนาพฤติกรรมที่สร้างสรรค์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
          2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีเทคนิคแนวทางในการใช้  EQ  ในการทำงาน ส่งผลให้สามารถทำงานและอยู่ร่วมกับทุกคนได้อย่างยอมรับ  เข้าใจ ก่อเกิดความสัมพันธ์ที่ 
          3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักรู้ต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้ง การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่แวดล้อมเราทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน
          4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำเครื่องมือ 3 of Trust การสร้างความน่าไว้วางใจ มาประยุกต์ใช้กับการจัดการความสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจตนเองและผู้อื่นผ่านการเรียนรู้เทคนิคและเครื่องมือต่าง ๆ รวมทั้ง สามารถนำใช้ได้อย่างเหมาะสม ก่อให้เกิดความเข้าใจกันและกัน

เนื้อหาหลักสูตร

             •  แนะนำหลักสูตร 
             •  กิจกรรม: เช็คอิน อารมณ์
             •  นิยามของ EQ โดย Peter Salovey and John Mayer  
                EQ ทักษะสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์
             •  บทบาทสำคัญของ EQ กับการทำงานร่วมกัน การจัดการความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นตั้งแต่เข้าใจตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งแวดล้อมภายนอก
             ตระหนักรู้และจัดการตัวเอง
             •  รู้จัก “อารมณ์ตัวเอง”ด้วย Wheel of Emotions 
             •  กิจกรรม : สำรวจอารมณ์ที่เกิดขึ้น ก้าวแรกที่สำคัญของการจัดการ
             •  ทฤษฎี ABC  เหตุการณ์>> ชุดความคิด >> อารมณ์ เจอเหตุการณ์เดียวกันแต่แต่ละคนรู้สึกไม่เหมือนกัน
             •  การจัดการอารมณ์ของตัวเอง  โดย Dr. Emma Cotterill เทคนิค 3 R 
                 - Respond เท่าทัน: ก้าวแรกของการจัดการอารมณ์
                 - Restore ทุเลา: คลาย บรรเทาอารมณ์ ให้กลับมา “ภาวะกำลังพอดี”
                 - Reflect ทบทวน: ทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ “เช็ค ชุดความคิด” ตัวต้นเหตุ เพื่อปรับแก้ที่ต้นเหตุจริงๆ และตอบสนองได้เหมาะสม
             • เทคนิคการฝึกสติ  be present 
             • ฝึกการใช้เทคนิคต่างๆ จากประสบการณ์ของตัวเอง
             ตระหนักรู้ผู้อื่น
             • กิจกรรม: ทายอารมณ์
             • การสังเกตุเพื่อเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น
             • การใช้ Empathy Map เพื่อเข้าใจคนอื่น โดย Dave Gray
             • กิจกรรม: ฝึกฟัง ฝึกสังเกตุผ่านการใช้ Empathy Map
             • เทคนิคการฟัง Active Listening
             การจัดการความสัมพันธ์
             • กิจกรรม: เป็นคนที่ใครๆ ก็อยากทำงานด้วย
             • โมเดล 3 of Trust เทคนิคการสร้างความน่าไว้วางใจ องค์ประกอบสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์ โดย Dr. John Gottman
                - Competence ความสามารถ
                - Integrity ซื่อสัตย์ 
                - Benevolence ความเอื้ออาทร
             ตระหนักการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ
             • กรณีศึกษา : เรื่องการเปลี่ยนแปลง
             • ทุกๆสิ่งล้วนมีผลต่อ อารมณ์ความรู้สึก ถ้าเราสังเกตและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้รับมือ เตรียมตัว ปรับตัวไปได้อย่างเหมาะสมในทุกๆ ด้าน

รูปแบบการอบรม
             •  การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture)
             •  กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities)
             •  ยกตัวอย่างประกอบการกระตุ้นความคิดและต่อยอด
วิทยากร : อาจารย์ อจิรภาส์ จุลศักดิ์ศรี
             •  วิทยากรอบรมเพื่อพัฒนาบุคคลด้วยเทคนิคทางจิตวิทยา / วิทยากรและนักวิเคราะห์ผลรายบุคคลด้วยแบบทดสอบ DISC / ที่ปรึกษาในการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับองค์กร / ที่ปรึกษาดูแลโครงการค้นหาตัวตนและการสำรวจอาชีพผ่านการประเมิน myCAREER ให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
             •  Certified Behavioral Consultant DISC Certification from DISC insights
             •  King’s College London, MSc in Human Resource Management and Organizational Analysis
สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594
email : cs@geniustraining.co.th  หรือ Line OA : @geniustraining
สมัครอบรมสัมมนา