เปิดแนวโน้มกระแสและโอกาสทางธุรกิจปี 2024 - Business Trend & Opportunities 2024
- สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณกานต์สินี / คุณธนวรรณ โทรศัพท์ : 065-3916594
- ดร. นราธิป อ่ำเที่ยงตรง
ในหนึ่งองค์กรประกอบด้วยบุคลากรมากมายที่มีบุคลิกภาพและความหลากหลายของพฤติกรรมที่จะต้องมาทำงานประสานร่วมกันทีมที่ทำงานดีและมีประสิทธิภาพสร้างได้จากการมีความสัมพันธ์ภายในทีมเป็นไปในทิศทางที่ดี การบริหารความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพจึงจำเป็นต้องอาศัยสร้างสภาพแวดล้อมที่สมาชิกทีมรู้สึกไว้วางใจ สามารถเข้าใจทั้งตนเองและผู้อื่น รวมทั้ง ใช้ความพยายามและการทำงานร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ
หลักสูตรนี้ จึงออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้กันและกัน ผ่านเครื่องมือที่จะชี้ให้เห็นถึงความเหมือนและแตกต่างกันระหว่างตนเองและผู้อื่นที่สามารถเกิดขึ้นได้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่ทำงานร่วมกัน โดยผู้เข้าอบรมสามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ให้เกิดความสัมพันธ์ในทีมที่แข็งแกร่งได้ต่อไป |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้จัก EQ และมีแนวทางในการบริหารจัดการความฉลาดทางอารมณ์ให้กับตนเอง ส่งผลให้เกิดการพัฒนาพฤติกรรมที่สร้างสรรค์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีเทคนิคแนวทางในการใช้ EQ ในการทำงาน ส่งผลให้สามารถทำงานและอยู่ร่วมกับทุกคนได้อย่างยอมรับ เข้าใจ ก่อเกิดความสัมพันธ์ที่
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักรู้ต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้ง การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่แวดล้อมเราทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำเครื่องมือ 3 of Trust การสร้างความน่าไว้วางใจ มาประยุกต์ใช้กับการจัดการความสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจตนเองและผู้อื่นผ่านการเรียนรู้เทคนิคและเครื่องมือต่าง ๆ รวมทั้ง สามารถนำใช้ได้อย่างเหมาะสม ก่อให้เกิดความเข้าใจกันและกัน
|
เนื้อหาหลักสูตร |
• แนะนำหลักสูตร
• กิจกรรม: เช็คอิน อารมณ์
• นิยามของ EQ โดย Peter Salovey and John Mayer
EQ ทักษะสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์
• บทบาทสำคัญของ EQ กับการทำงานร่วมกัน การจัดการความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นตั้งแต่เข้าใจตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งแวดล้อมภายนอก
ตระหนักรู้และจัดการตัวเอง
• รู้จัก “อารมณ์ตัวเอง”ด้วย Wheel of Emotions
• กิจกรรม : สำรวจอารมณ์ที่เกิดขึ้น ก้าวแรกที่สำคัญของการจัดการ
• ทฤษฎี ABC เหตุการณ์>> ชุดความคิด >> อารมณ์ เจอเหตุการณ์เดียวกันแต่แต่ละคนรู้สึกไม่เหมือนกัน
• การจัดการอารมณ์ของตัวเอง โดย Dr. Emma Cotterill เทคนิค 3 R
- Respond เท่าทัน: ก้าวแรกของการจัดการอารมณ์
- Restore ทุเลา: คลาย บรรเทาอารมณ์ ให้กลับมา “ภาวะกำลังพอดี”
- Reflect ทบทวน: ทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ “เช็ค ชุดความคิด” ตัวต้นเหตุ เพื่อปรับแก้ที่ต้นเหตุจริงๆ และตอบสนองได้เหมาะสม
• เทคนิคการฝึกสติ be present
• ฝึกการใช้เทคนิคต่างๆ จากประสบการณ์ของตัวเอง
ตระหนักรู้ผู้อื่น
• กิจกรรม: ทายอารมณ์
• การสังเกตุเพื่อเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น
• การใช้ Empathy Map เพื่อเข้าใจคนอื่น โดย Dave Gray
• กิจกรรม: ฝึกฟัง ฝึกสังเกตุผ่านการใช้ Empathy Map
• เทคนิคการฟัง Active Listening
การจัดการความสัมพันธ์
• กิจกรรม: เป็นคนที่ใครๆ ก็อยากทำงานด้วย
• โมเดล 3 of Trust เทคนิคการสร้างความน่าไว้วางใจ องค์ประกอบสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์ โดย Dr. John Gottman
- Competence ความสามารถ
- Integrity ซื่อสัตย์
- Benevolence ความเอื้ออาทร
ตระหนักการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ
• กรณีศึกษา : เรื่องการเปลี่ยนแปลง
• ทุกๆสิ่งล้วนมีผลต่อ อารมณ์ความรู้สึก ถ้าเราสังเกตและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้รับมือ เตรียมตัว ปรับตัวไปได้อย่างเหมาะสมในทุกๆ ด้าน
|
รูปแบบการอบรม |
• การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture)
• กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities)
• ยกตัวอย่างประกอบการกระตุ้นความคิดและต่อยอด |
วิทยากร : อาจารย์ อจิรภาส์ จุลศักดิ์ศรี |
• วิทยากรอบรมเพื่อพัฒนาบุคคลด้วยเทคนิคทางจิตวิทยา / วิทยากรและนักวิเคราะห์ผลรายบุคคลด้วยแบบทดสอบ DISC / ที่ปรึกษาในการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับองค์กร / ที่ปรึกษาดูแลโครงการค้นหาตัวตนและการสำรวจอาชีพผ่านการประเมิน myCAREER ให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
• Certified Behavioral Consultant DISC Certification from DISC insights
• King’s College London, MSc in Human Resource Management and Organizational Analysis |
สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594
email : cs@geniustraining.co.th หรือ Line OA : @geniustraining |
สมัครอบรมสัมมนา