การสื่อสาร คือ เครื่องมือหนึ่งของมนุษย์ที่ใช้ในการดำรงชีวิตมาตั้งแต่สมัยอดีต ซึ่งการสื่อสารที่ดีจะสร้างโอกาสของความสำเร็จได้อย่างมากมาย เพราะการสื่อสารที่ถูกต้อง ถูกหลักการและถูกใจจะทำให้เกิดความเข้าใจได้มากกว่าการสื่อสารปกตินั่นเอง อีกทั้งการสื่อสารที่ดียังจะสามารถลดการทำงานที่ซับซ้อนลงและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นได้ นี่จึงเป็นเหตุผลอย่างหนึ่งว่า องค์กรที่ประสบความสำเร็จนั้นมักมีการสื่อสารที่ผิดพลาดน้อย เพราะมีความเข้าใจที่ดีนั้นเอง | |||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจในหลักของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถดึงเทคนิคต่าง ๆ ในการสื่อสารไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างชำนาญ 3. ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์ประเภทของสารจากเทคนิคการฟังเชิงลึกเพื่อตีความสำคัญได้อย่างดี 4. ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาทักษะการสื่อสารโน้มน้าวเพื่อเป็นประโยชน์กับองค์กร 5. ผู้เข้าอบรมมีการสื่อสารแบบเข้าอกเข้าใจกันด้วยแนวการคิดบริการ |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
การสื่อสารที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพ • หลักการสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพ • ลักษณะการสื่อสารเชิงคุณภาพ ตามหลัก SMCR • คุณภาพการสื่อสารที่ดีทำให้การทำงานเกิดความสำเร็จ 7C • Noise & Voice ข้อแตกต่างที่ทำให้การสื่อสารสำเร็จ • Case Study : ความผิดพลาดในการสื่อสารที่เกิดขึ้นได้ • Workshop : การวิเคราะห์ความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในการสื่อสารเพื่อปรับปรุง การฟังเชิงลึกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม • หลักการสำคัญของการฟังที่ดี • องค์ประกอบของการฟังที่ช่วยให้เข้าใจมากขึ้น • เทคนิคการฟังเชิงลึกเพื่อจับประเด็นสำคัญ • เทคนิคเสริมดี ๆ ช่วยทำให้เข้าใจกันได้เร็วขึ้น • Workshop : การฟังเพื่อจับประเด็นและสร้างความชัดเจน การสื่อสารที่สำเร็จต้องเลือกวิธีสื่อสารที่เหมาะสม • ความแตกต่างของแต่ละบุคคลในการสื่อสาร • รูปแบบการสื่อสารของแต่ละบุคคล • เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมกับคนแต่ละแบบ • Case Study : ความผิดพลาดเมื่อเลือกการสื่อสารที่ไม่ถูกกับคน • Workshop : ออกแบบการสื่อสารที่ตรงประเด็นและตรงใจคน การสื่อสารที่สร้างความสัมพันธ์อันดีกับคนในทีม • การสื่อสารเชิงบวกและการสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นกับทีม - กิจกรรมเรียนรู้ วลีวิบัติตัดขาดจากเพื่อน / วลีฉันท์มิตรยิ่งคุย ยิ่งรัก • การสร้างความไว้วางใจในการทำงานร่วมกัน • สรุปการเรียนรู้ |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
- การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture) - กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities) |
|||||
วิทยากร : อาจารย์ ประเสริฐ สุขไพบูลย์กุล | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการขาย การตลาด และการบริการให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลากหลายแห่ง อาทิเช่น ปูนซีเมนต์ไทย (SCG) / โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (TMT) / เอ.พี. ฮอนด้า (A.P.Honda) / เอ็ม บี เค (MBK) / ตลาดหลักทรัพย์ (SET) / เจริญโภคภัณฑ์(CPF) / กสท โทรคมนาคม (CAT) / กสิกรไทย (KBank) เป็นต้น | |||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |