ความคิดสร้างสรรค์ Creativity Thinking และการคิดนอกกรอบ Think Out of Box เป็นเครื่องมือสำคัญที่เปรียบเสมือนศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวบุคคล ซึ่งจะต้องถูกดึงมาใช้เป็นตัวกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจในการคิด นำไปสู่การคิดเชิงนวัตกรรม หรือ Innovative Thinking นวัตกรรม" เกิดจากการคิดริเริ่ม คิดนอกรอบเดิม ๆ เพื่อก่อให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ องค์กรในปัจจุบันที่ต้องขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็วในเชิงการแข่งขันการตลาด จึงมีความคาดหวังให้เกิดการคิดเชิงนวัตกรรมในด้านต่าง ๆ อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์ Product innovation, บริการ Service Innovation หรือ กระบวนการ Process Innovation ขึ้นในองค์กรของตน เพื่อนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เกิดผลสัมฤทธิ์ของงานและผลสำเร็จในการทำงานบรรลุเป้าหมายขององค์กร รวมทั้ง ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างสูงสุด |
|||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับแนวคิด แนวทาง ของการคิดนอกกรอบ การเชิงสร้างสรรค์ และสามารถนำหลักการไปประยุกต์ในการทำงานใน ฝ่าย หรือส่วนงานของตนเองได้ 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาทักษะการคิดที่สอดคล้องกับศักยภาพของแต่ละบุคคลที่จะผลักดันความคิดนอกกรอบด้วยเทคนิคต่าง ๆ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ร่วมพัฒนาแนวคิดนอกกรอบ ความคิดสร้างสรรค์ สู่การพัฒนานวัตกรรมในส่วนงานของตนเองอย่างมีเป้าหมาย (Purpose) และมีประสิทธิภาพ (Effectiveness) |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
• แนะนำหลักสูตร • การทำงานในสมัยใหม่ในองค์กรปัจจุบัน + Discussion : การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการคิด และการทำงาน • การคิดนอกกรอบ (Think out of the box) กับการทำงาน + กรณีศึกษาองค์กรต่างๆ ที่มีการคิดนอกกรอบ • ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) / ความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ และผลของความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน + Case Study • ความคิดสร้างสรรค์ VS นวัตกรรม / Discussion • Activity : Creative IDEA around YOU (แชร์ภาพใกล้ตัว อธิบายมุมมองแบบสร้างสรรค์) Lecture / Case Studies / Discussion / Activity • เทคนิคการคิดนอกกรอบและการคิดสร้างสรรค์เพื่อการทำงานในองค์กร (Creative Thinking) • Workshop 01 : Creative Case Studies Discussion & Sharing / Lecture and Case Studies • การประเมินตนเอง ทั้งในด้านบุคลิกภาพ จุดแข็ง จุดควรพัฒนา + Discussion • การคิดเชิงนวัตกรรม (Innovative Thinking) ความหมาย และความสำคัญของการคิดเชิงนวัตกรรม / การแก้ปัญหาด้วยนวัตกรรม • Discussion : กรณีศึกษา “นวัตกรรม” ในการทำงาน • 5 แนวคิดเพื่อพัฒนาทักษะนักคิดสร้างสรรค์สู่ “นักนวัตกรรม” Lecture and Case Studies + Discussion • ร่วมสรุปประเด็นการเรียนรู้ : Key Takeaway Sharing • Workshop 02 : พัฒนาแนวคิดนวัตกรรมด้วย PGI + ประยุกต์ 5 แนวคิดพัฒนาทักษะนักนวัตกรรมในการทำงาน |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture) 30% • กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities) 40% • กรณีศึกษา (Case Study) 30% |
|||||
วิทยากร : อาจารย์ นราธิป อ่ำเที่ยงตรง | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษา ด้านการขายและการตลาด การบริการ (Sales and Marketing, Service, Customer Insight) ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน อาทิเช่น สำนักพระราชวัง / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย / บมจ. ท่าอากาศยานไทย / ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) / ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) / บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด • วิทยากรพิเศษ ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ • คอลัมนิสต์ นิตยสาร BrandAge Essential |
|||||
สนใจอบรมรูปแบบ Virtual / Online Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th หรือ Line OA : @geniustraining |