การให้บริการเป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่สามารถสร้างรายได้ต่อเนื่องให้กับองค์กร เพราะเมื่อการบริการที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าแล้วจะทำให้เกิดการกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เกิดการซื้อซ้ำ ซึ่งลูกค้าแต่ละคนล้วนแต่มีความแตกต่างกัน ดังนั้น การรู้และเข้าใจความแตกต่างของลูกค้าจะช่วยให้พนักงานหรือผู้ให้บริการสามารถปรับรูปแบบการให้บริการได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น หลักสูตรนี้ได้นำเอา โมเดลจิตวิทยาสากล DISC Model มาใช้เป็นเครื่องมือในการ “เข้าถึง” สไตล์ของพฤติกรรมของตนเองและเข้าถึงความแตกต่างในสไตล์พฤติกรรมของ “ลูกค้า” ช่วยให้สามารถออกแบบและปรับกลยุทธ์การให้บริการให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายที่มีความแตกต่างกัน เพื่อสร้างความประทับใจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กรต่อไป |
|||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักในความแตกต่างของลูกค้าให้กับผู้เข้าอบรม 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงความชอบ ไม่ชอบของลูกค้าแต่ละสไตล์ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจสไตล์การให้บริการของตนเอง รู้จุดเด่น และสิ่งที่สามารถพัฒนาเพิ่มเติมมุ่งสู่นักบริการที่เป็นเลิศ 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารอ่านสไตล์ของลุกค้าได้ด้วยการสังเกต 5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้เทคนิคในการปรับรูปแบบการสื่อสารการให้บริการให้เหมาะกับสไตล์ของลูกค้า |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
Module 1 : ลูกค้าแต่ละคนคาดหวังไม่เหมือนกัน • กิจกรรม “หาคนเหมือนฉัน” จุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักว่า “คนเราแตกต่างกัน” • ดูวิดีโอ 4 วิดีโอ เพื่อตอบคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จากหัวข้อ - เรามีสไตล์การให้บริการเหมือนใครมากที่สุด? - เราไม่ชอบการให้บริการรูปแบบใดมากที่สุด? - จุดประสงค์ เพื่อให้ตระหนักว่าแต่ละคนมีความคาดหวังการได้รับการบริการที่แตกต่างกัน ดังนั้น การเข้าใจความต้องการของลูกค้าจึงสำคัญ • สาเหตุทำไมคนเราถึงแตกต่างกัน Module 2 : ทำความรู้จักลูกค้าทั้ง 4 สไตล์ • DISC เครื่องมือจิตวิทยาในการเข้าใจลูกค้า - ทำความเข้าใจ รู้จัก แต่ละสไตล์ สไตล์ D, สไตล์ I, สไตล์ S และสไตล์ C - ความชอบ ความคาดหวังของลูกค้าแต่ละสไตล์ - ข้อมูลสำคัญของคนทั้ง 4 สไตล์ เช่น สิ่งที่ไม่ชอบ, การจูงใจ ที่จะแสดงแตกต่างกัน จะช่วยให้เข้าใจความแตกต่างของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองได้ตรงกับสไตล์ของลูกค้า Module 3 : เข้าใจสไตล์การให้บริการของตัวเอง ดึงจุดแข็ง ระวังข้อจำกัด • ทำแบบทดสอบ DISC พร้อมกันในคลาสและเช็คผล • จุดเด่น ข้อดี ข้อควรระวัง ความท้าทายของสไตล์ตัวเอง - ตระหนักถึงจุดเด่นของตัวเองและผู้ให้บริการสไตล์ต่าง ๆ เพื่อดึงจุดเด่นเหล่านั้นมาใช้ - กิจกรรม สรุปข้อจำกัดที่ควรระวังที่อาจส่งผลเชิงลบต่องานบริการและข้อแนะนำเพื่อพัฒนาของแต่ละสไตล์ พร้อมเลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทบทวนความเข้าใจด้วยกิจกรรม Mentimeter Module 4 : อ่านสไตล์ลูกค้า ผู้รับบริการ • ฝึกอ่านสไตล์ลูกค้าจากคลิป VDO • เทคนิคที่ 1 : 3V เทคนิคการอ่านสไตล์ลูกค้าจากการสื่อสาร (Verbal Vocal Visual) • เทคนิคที่ 2 : เข็มทิศ - กิจกรรม ทายสไตล์เพื่อนในคลาสและตรวจความถูกต้อง Module 5 : เทคนิคการ “เข้าถึง” ลูกค้า โดยการปรับสไตล์การสื่อสารกับลูกค้าสไตล์ต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจและสร้างการบริการที่เป็นเลิศ • กฎจิตวิทยา คนเราชอบคนที่คล้าย ๆ กัน - หลัก CONNECT สร้างความเชื่อใจ ซื้อใจลูกค้า - เทคนิค 7C เพื่อการสื่อสารที่ชัดเจนในงานบริการ • ทบทวนและสรุปเนื้อหา ถาม-ตอบข้อสงสัย |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture) • การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult and Active Learning) • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Class Sharing) และ กรณีศึกษา (Case Studies) • แบบทดสอบ (Test) และ VDO Clip • กิจกรรมในชั้นเรียน (Class Activities) และ การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) |
|||||
วิทยากร : อาจารย์อจิรภาส์ จุลศักดิ์ศรี | |||||
• ที่ปรึกษาในการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับองค์กร • วิทยากรและนักวิเคราะห์ผลรายบุคคลด้วยแบบทดสอบ DISC • ที่ปรึกษาในการดูแลโครงการค้นหาตัวตนและการสำรวจอาชีพ ผ่านการประเมิน myCAREER |
|||||
สามารถติดต่อ ได้ที่คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th หรือ Line OA : @geniustraining |