การเจรจาต่อรองและการโน้มน้าว คือ ศิลปะแขนงหนึ่งที่มีความสำคัญมากทำงาน เพราะความสำเร็จจากการทำงานมักมาจากการเจรจาที่มุ่งเน้นหัวใจสำคัญของสิ่งที่เรากำลังมุ่งไป ทักษะการเจรจาที่ดี จึงไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพราะการเจรจาส่วนใหญ่มักเกิดบนความขัดแย้งและจบลงด้วยการยึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่ตนเองต้องการแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นการประคับประคองให้การเจรจาประสบความสำเร็จจึงมักเป็นสิ่งที่คนมองข้ามไป หากมุ่งเจรจาเพื่อชนะโดยไม่สนทิศทางของเป้าหมายก็มีโอกาสที่จะล้มเหลวได้ แต่ถ้าหากผู้เจรจามีความเข้าใจที่ถ่องแท้ก็ย่อมสามารถสร้างการเจรจาที่สร้างสรรจนก่อเกิดความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน | |||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้แนวทางในการเจรจาแบบทางเลือก 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รู้จักกับทฤษฎีการเจรจาต่อรองและได้ฝึกเทคนิคต่อรอง 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถพัฒนาเทคนิคการเจรจาจูงใจได้ อย่างมีศิลปะและสร้างข้อได้เปรียบในการต่อรองได้จริง 4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้เทคนิคในการเจรจาลดข้อขัดแย้ง สร้างข้อตกลงที่ดีในการเจรจาได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
1. Ice break การเจรจาอยู่ในชีวิตของคุณ เกมเปิดการต่อรอง • การเจรจาต่อรอง Negotiation Skill - หลักการของการเจรจาต่อรองของฝ่ายจัดซื้อ - เป้าหมายของการเจรจาต่อรอง Mindset ของการต่อรอง - ขั้นตอนในการเจรจาต่อรอง Negotiation Process - การวิเคราะห์จุดยืนที่ดีเพื่อสร้างความได้เปรียบในการต่อรอง (SWOT) - Case Study การเจรจาต่อรองที่ขาดความเข้าใจและขาดเป้าหมาย (กรณีศึกษา การต่อรองกับเวนเดอร์เรื่องการลดราคา) - Workshop การเจรจาต่อรองแบบมีเป้าหมายและรู้จุดยืน 2. แนวทางการเตรียมความพร้อมในการเจรจาต่อรอง • ทฤษฏี BATNA ตัวเลือกในการเจรจาต่อรองเพื่อให้การต่อรองไม่เป็นรอง • เทคนิคการประเมินทางเลือกของเรา (ทฤษฎีต้นไม้ทางเลือก) • Case Study เมื่อต้องเผชิญกับคู่ต่อรองที่เก่ง • Workshop การประเมินตัวเลือกในการเจรจาต่อรอง 3. แนวคิดจิตวิทยาและการโน้มน้าวจูงใจอีกฝ่าย • หลักการสร้างข้อได้เปรียบในการโน้มน้าวจูงใจเพื่อสร้างโอกาสในงาน • แนวคิดจิตวิทยาเพื่อให้อีกฝ่ายโน้มน้าวง่าย • เทคนิคการเจรจาต่อรองแบบกลุ่ม และ 5 เครื่องมือในการโน้มน้าว • กลยุทธ์การใช้ ZOPA ในการเจรจาต่อรอง • Case Study การเจรจาแบบโน้มน้าว เพื่อสร้างข้อได้เปรียบ • Workshop การเตรียมแผนโน้มน้าวในช่วง ZOPA 4. ความสำคัญของการเจรจาแบบ Win -Win • หลักการเจรจาบนแนวคิด Win -Win • ประโยชน์ของการเจรจาบนแนวคิดที่แก้ปัญหา • กระบวนการเจรจาบนแนวคิดสร้าง Win -Win • Workshop การเจรจาต่อรองจูงใจและเทคนิคการปรับปรุงการ เจรจา Win -Win Solution • Q&A และ สรุปการบรรยาย |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture) • กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities) |
|||||
วิทยากร : อาจารย์ประเสริฐ สุขไพบูลย์กุล | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการขาย การตลาด และการบริการให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลากหลายแห่ง อาทิเช่น ปูนซีเมนต์ไทย (SCG) / โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (TMT) / เอ.พี. ฮอนด้า (A.P.Honda) / เอ็ม บี เค (MBK) / ตลาดหลักทรัพย์ (SET) / เจริญโภคภัณฑ์(CPF) / กสท โทรคมนาคม (CAT) / กสิกรไทย (KBank) เป็นต้น | |||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |