การทำงานร่วมกันหรือทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งจำเป็นในต่อองค์กร ยิ่งคนในองค์กรร่วมมือกัน มีเข้าใจกันจะยิ่งสร้างผลงานที่มีคุณภาพสูงและขับเคลื่อนองค์กรไปได้อย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม เรากลับพบว่าแทบทุกองค์กรเจอความท้าทายเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันที่ไม่ราบรื่นนักส่วนหนึ่งเกิดจากการที่พนักงานยังไม่ตระหนักรู้เกี่ยวกับการรับผิดชอบต่อหน้าที่ในการทำงานอย่างเพียงพอ และมีกรอบความคิดแบบตายตัว (Fixed mindset) ในการทำงาน ซึ่งส่งผลให้พนักงานไม่ได้รู้สึกถึงการมีส่วนร่วมอย่างเพียงพอในการผลักดันการทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ หลักสูตร “สร้างจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบในการทำงาน” นี้ ออกแบบให้พนักงานระดับปฏิบัติมีความเข้าใจตนเอง เข้าใจทีม เข้าใจองค์กร ผ่านเนื้อหาที่สะท้อนความสำคัญของการทำงานเป็นทีมการมีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth mindset) ในการทำงาน เทคนิคการทำงานให้สำเร็จและเกิดความสุขในการทำงาน การจัดการอารมณ์เชิงลบของตนเอง และเข้าใจกระบวนการคิดแบบเจ้าของกิจการ (Entrepreneurial Mindset) เป็นต้น และมีกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เข้าอบรมมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับความผิดชอบจากภายในสู่การลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมในระหว่างการอบรม |
|||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการทำงานเป็นทีม ที่แต่ละคนต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง 2.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้และฝึกทักษะการมีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth mindset) ในการทำงานผ่านกิจกรรมระหว่างการอบรม 3.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เทคนิคการทำงานให้สำเร็จและเกิดความสุขในการทำงาน และการจัดการอารมณ์เชิงลบของตนเอง 4.เพื่อให้ผู้อบรมได้นำแนวคิด แนวทางของการทำงานของเจ้าของกิจการ มาประยุกต์ใช้ในการทำงานในสายงานได้อย่างมืออาชีพและมีประสิทธิภาพ |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
• องค์กรที่ทุกคนอยากอยู่และสถานการณ์ปัจจุบัน • แนวความคิดเกี่ยวกับการทำงานอย่างรับผิดและรับชอบ • นิยามของรับผิดชอบในงาน • Workshop#1 สถานการณ์ที่ท้าทายความรับผิดชอบของเรา • ผลของการมีความรับผิดชอบในระดับสูงในการทำงานที่มีต่อตัวเรา ต่อทีม และต่อองค์กร • กระบวนการคิดแบบเจ้าของกิจการ (Entrepreneurial Mindset) • Workshop#2 ฝึกปฏิบัติการคิดแบบเจ้าของกิจการ • กรอบความคิดแบบเติบโต (Growth mindset) ในการทำงาน • Workshop#3 ฝึกปฏิบัติทักษะการวิเคราะห์ Growth mindset ของตนเอง • Workshop#4 กิจกรรมกลุ่มวิเคราะห์กระบวนการทำงาน จุดสำคัญในกระบวนการ • Workshop#5 กิจกรรมกลุ่ม กรณีศึกษาการทำงานผิดพลาดในกระบวนการและการแก้ไขปัญหา • การจำแนกระดับผู้นำในองค์กร หน้าที่ของคนแต่ละกลุ่มที่มีต่อองค์กร และหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงาน • การสื่อสารในองค์กรจากบนลงล่างและจากล่างขึ้นบน ในบทบาทของการสื่อสารจากล่างขึ้นบนเรารายงานอะไรบ้าง • 5S ช่วยส่งเสริม Productivity & Quality ในการทำงาน ความรับผิดชอบเบื้องต้นในการทำงานในฐานะผู้ปฏิบัติการ • หลุมพรางของการคิดเชิงลบต่อการทำงาน • เทคนิคการทำงานให้สำเร็จและเกิดความสุขในการทำงาน • การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน • เครื่องมือในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์และการกล้าตัดสินใจ • การจัดการอารมณ์เชิงลบของตนเอง • Workshop#6 กิจกรรมเดี่ยว การจัดการอารมณ์เชิงลบของตนเอง • สรุปสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ตลอดทั้งวันผ่านกิจกรรม เราจะทำอะไร และเราจะไม่ทำอะไรหลังจากเรียนรู้ในวันนี้แล้ว |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture) • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Class Sharing) และ กรณีศึกษา (Case Studies) • การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) และ กิจกรรมในชั้นเรียน (Class Activities) |
|||||
วิทยากร : อาจารย์ วรณัน ปัณณ์ชเนศ | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษา ด้านพัฒนาองค์กรและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้กับองค์กรเอกชนและภาครัฐชั้นนำมากมาย อาทิ เดอะเฟสช็อป / บจ.ฟูรูกาวา ยูนิค (ไทยแลนด์) / บจ.ไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ / บจ.โชคชัยสตาร์ช / คณะมนุษยศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น / คณะวิศวกรรมศาตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ • โค้ช ได้รับการรับรอง credential ระดับ PCC (Professional Certified Coach) จากสหพันธ์การโค้ชนานาชาติ (ICF) • นักเขียน ตัวอย่างผลงาน เช่น 7 กระบวนการที่จำเป็นในงานฝึกอบรม / บทเรียนรักหลายเส้า (จากงานวิจัยเรื่องชู้สาวในองค์กร) / ศิลปะการสื่อสารโทรศัพท์ให้ประทับใจ / อยู่ระหว่างการตีพิมพ์หนังสือ การจัดการระบบฝึกอบรมอย่างมืออาชีพ |
|||||
สามารถติดต่อ ได้ที่คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th หรือ Line OA : @geniustraining |