การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นพื้นฐานของการพัฒนาองค์กรและการเปลี่ยนแปลง บุคลากรสำคัญในองค์กร (Key Person) ได้แก่ ผู้นำ ผู้จัดการ หรือ หัวหน้างาน จำเป็นต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดีเป็นอย่างมาก เพราะการสื่อสารของผู้นำมีผลอย่างยิ่งกับความสัมพันธ์และผลการทำงานของทีมงาน หลักสูตรนี้จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะในการสื่อสารที่ทรงพลังแบบผู้นำยุคใหม่ เพื่อให้สามารถสร้างเสริมวัฒนธรรมการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและความสามัคคีจากบนลงล่าง ตามหลักวาทศิลป์โดยวิทยากรจะนำการเรียนรู้ผ่านทฤษฎี และ ฝึกปฏิบัติการพูดจริง เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปปรับใช้ในบริบทของการทำงานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด |
|||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร ทั้ง ภาพรวม โมเดล รูปแบบ การฟัง และวาทศิลป์สำหรับผู้นำในฐานะหัวหน้างาน นำไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงการสื่อสารที่สร้างสรรค์และส่งเสริมการทำงานเป็นทีมด้วยการสื่อสารที่ดี 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกใช้ทักษะการสื่อสาร ทั้งจากกรณีตัวอย่างและกิจกรรม Workshop ต่าง ๆ |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
Module 1 : การสื่อสารกับภาวะผู้นำ 1. กิจกรรม: การสื่อสารของหัวหน้ามีผลอย่างไรกับลูกน้อง 2. Action = Reaction Module 2 : ภาพรวมของการสื่อสาร 1. รู้จักระดับของการสื่อสาร • กิจกรรม: การสื่อสารระดับใดที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง ความคิด พฤติกรรมของมนุษย์มากที่สุด 2. เรียนรู้โมเดลการสื่อสาร (SMCR model) • Sender (ผู้ส่งสาร) • Message (สาร) - วัจนภาษา (Vebal) - อวัจนภาษา (Non Verval) • Channel (ช่องทาง) - การใช้สื่อสังคมออนไลน์ # เรียนรู้จาก Brain Solis # กรณีศึกษา : ความผิดพลาดของการสื่อสารผ่านไลน์ • Receiver (ผู้รับสาร) - ความเข้าใจ และ ความรู้สึก 3. เมื่อคุณสื่อสารด้วยการพูด SMCR เราควรให้ความสำคัญกับอะไร ? • Competency Name • Definition • Proficiency Level - Workshop : เรียงลำดับ Proficiency Level • Behavior Indicator 6. การกำหนด Competency Mapping Module 3 : การสื่อสาร 3 รูปแบบ 1. การสื่อสารแบบอ้อม (Passive) 2. การสื่อสารแบบตรง (Assertive) 3. การสื่อสารแบบแรง (Aggressive) 4. กิจกรรม : เปลี่ยนการสื่อสารให้ได้ใจ ให้ได้งาน Module 4 : ใช้วาทศิลป์ด้วยกุญแจ (Key : K) แห่งการพูด 4 ดอก 1. K1 รักษาและเพิ่มพูนเกียรติ • การชมเชย • การสร้างความรู้สึกที่ดีกับพูดอื่น 2. K2 รับฟังและตอบสนองอย่างเข้าใจ • การรับฟัง • การตอบสนองอย่างเข้าใจ 3. K3 สร้างการมีส่วนร่วม • สร้างการมีส่วนร่วมโดยการใช้คำถาม 4. K4 เหตุผลและข้อมูล 5. กิจกรรม: ประโยคไหน K อะไร Module 5 : ฝึกปฏิบัติ |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• บรรยายหลักการทฤษฎี 30% • ระดมสมอง ฝึกปฏิบัติ Workshop และนำเสนอ 70% |
|||||
วิทยากร : ดร. จอมพล จีบภิญโญ | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการองค์กรและบริหารทรัพยากรบุคคลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม / กสทช / กรุงศรี ออโต้ / ปตท / กรุงไทยแอ็คซ่าส์ / แพนดอร่า / เอ็มเค เรสโตรองต์ / บสย • ที่ปรึกษากรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม |
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 086-3263004 email : cs@geniustraining.co.th |