ประวัติการศึกษา
• ปริญญาเอก บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (การจัดการเชิงกลยุทธ์) : Doctoral Degree in Business Administration (PhD) – Strategic Management (โครงการร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กับ University of Nebraska - Lincoln, USA) : A Collaborative Program of Bangkok University & University of Nebraska Lincoln, USA - 2002
• ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การตลาด) : Master Degree in Business Administration (MBA) - Marketing Philadelphia University, Pennsylvania, USA - 1990
• ปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต (การเงินการธนาคาร) : Bachelor Degree in Business Administration (BBA) – Finance and Banking มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ : Assumption University, Bangkok, Thailand – 1986
ประกาศณียบัตร
• Entrepreneurship Education Workshop : Babson College, Wellesley, Massachusetts, USA - 2006
• Edward de Bono’s Lateral Thinking : Edward de Bono Training Pte Ltd, Singapore - 2009
อาจารย์แลกเปลี่ยนต่างประเทศ
Satakunta University of Applied Science, Rauma, Finland (March - May 2011)
• Services Marketing
• Brand Management
ที่ปรึกษาโครงการรัฐและเอกชน
• โครงการที่ปรึกษาการจัดอบรมและการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 3 ประจาปี 2562 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
• โครงการที่ปรึกษาการจัดอบรมการพัฒนาธุรกิจสู่การค้าระหว่างประเทศ (Passport to Global Challenge: PGC by NEA รุ่นที่ 3 ปี 2562 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่ (NEA) กระทรวงพาณิชย์
• โครงการที่ปรึกษาค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาเป็นผู้ประกอบการปี 2562 (Start Up U.B. YE ! Camp 2019) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
• โครงการที่ปรึกษาโครงการแผนธุรกิจบริการ (Service Business Contest) ประจำปี 2561 บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด
• โครงการสัมมนาเครือข่ายสถาบันการศึกษาและวิทยากรผู้สอนในการฝึกอบรมมัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยว หลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ภูมิภาคกรณีเปลี่ยนประเภทใบอนุญาตจากมัคคุเทศก์เฉพาะเป็นมัคคุเทศก์ภูมิภาคปี 2561 กองทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
• โครงการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (กลุ่ม D) ในเขตตรวจราชการที่ 5 จำนวน 4 จังหวัด เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และประจวบคีรีขันธ์ ประเภทเครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่ง และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ประจำปีงบประมาณ 2560
• โครงการศึกษาและวิเคราะห์สถานะมัคคุเทศก์และเสริมสร้างความรู้ให้กับมัคคุเทศก์ ระยะที่ 1 สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
• โครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปีงบประมาณ 2559–2561 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
• โครงการทบทวนและสำรวจค่านิยมองค์กร สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)
ประสบการณ์การทำงาน
• September 2014 to Present : อาจารย์สอนหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร
• November 2011 to August 2014 : รองคณบดีฝ่ายวิชาการและกิจการนิสิต วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยพะเยา
• November 2005 to October 2011 : หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
• August 1999 to November 2005 : อาจารย์ประจำ ภาควิชาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
• April 1995 to January 1997 : ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัทเบอรี่ยุคเกอร์ จำกัด
• March 1992 to April 1995 : ผู้จัดการส่งออก บริษัทคาร์โนลด์เมทัลบ็อกซ์ จำกัด
• May 1990 to March 1992 : ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค
• September 2014 to Present : อาจารย์ประจำ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ประสบการณ์การสอน
• Silpakorn University (PhD, MBA, BBA) Since 2013
- Post Modern Management - Seminar in Business Management
- Strategic Management - Hotel Business Marketing
- Hotel Business Planning and Development - Entertainment Business Communications
- Basic Economics
• Thammasat University (BA in Service Innovation – International Program) Since 2017
- Principles of Marketing for Service Innovation Management
- Introduction to International Hotel Development and Management
• University of the Thai Chamber of Commerce (BA in International Business - International College) Since 2018
- International Business Strategy
• Siam University (BA International College) since 2018
- Seminar in Marketing
• Mahidol University (BBA) Since 2013 - 2014
- Marketing for Hotel and Tourism - Introduction to Tourism Industry
• Srinakharinwirot University (BA in Innovation Communication) Since 2012
- Tourism Resource Management - Tourism Branding Communications
• University of Phayao (PhD, MBA and MA Hotel and Tourism) Since 2011
- Advanced Quantitative Research Methodology in Tourism and Hotel
- Special Topic in Tourism Destination Development
- Hotel and Tourism Management
- Strategic Marketing for Hotel and Tourism
- Advanced Marketing Management
- Planning and Development for Hotel and Tourism
• Stamford International University (MBA) Since 2005 - 2010
- Marketing Management
- International Business Management - Leadership
• Burapha University (MBA) Since 2004 - 2014
- Strategic Marketing - Strategic Thinking and Competitive Advantage
• Naresuan University (PhD, MBA, MA Hotel and Tourism) Since 2004 - 2013
- Hospitality Industry - Tourism and Hotel Management
- Hotel Development and Operations - Special topics in Tourism Industry
• Ramkamhaeng University (BBA, MBA) Since 1995-2010
- Marketing for Tourism and Hotel - Marketing Management
• Assumption University (BBA) 1999 - 2001
- Introduction to Business
• Bangkok University (MBA, BBA) 1993 - 2011
- Hotel Management - Strategic Branding Marketing
- International Marketing Management - Entrepreneurship and Business Initiation
วิทยากรการอบรมสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการ
วิทยากรภาคภาษาไทย (Thai Narration)
• การเขียนแผนภูมิรูปแบบธุรกิจ (Business Model Canvas) DNA Business Camp, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ (Department of Business Development – DBD), Ministry of Commerce, Sanambin Nam (March 25, 2019)
• กิจกรรมการถ่ายทอดความรู้การเขียนโมเดลธุรกิจ (Business Model Canvas) โครงการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม (SMEs Grow Forward), กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (Department of Industrial Promotion), the Bazaar Hotel Bangkok (March 15, 22 – Class 1, March 16, 23 – Class 2)
• การจัดการเชิงกลยุทธ์สาหรับการบริหารการท่องเที่ยวและกีฬา (Strategic Management for Managing Tourism and Sport), โครงการอบรมนักบริหารยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวและกีฬาระดับสูง, กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (Department of Tourism, Ministry of Tourism and Sports), Buddy Oriental Riverside Hotel Nonthaburi (March 6,10 and 13, 2019)
• การบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลง (Strategic Management for Coping with Changes) โครงการพัฒนานักบริหารระดับกลาง, การไฟฟ้านครหลวง (Metropolitan Electricity Authority), MEA Nonthaburi (March 5, 2019)
• การเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ (Start-up Entrepreneurship) โครงการค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาเป็นผู้ประกอบการ Start Up (U.B.Ye Camp 2019), มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา (Suan Sunandha Rajabhat University), (February 27-28, March 1, 2019)
• แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสำหรับศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน และวิทยาลัยการพัฒนาชุมชน (Modern Human Resource Development), กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย (Department of Community Development) ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนชลบุรี (February 22-23, 2019)
• แนวคิดเชิงการออกแบบเพื่อสร้างนวัตกรรม (Design Thinking for Innovation Development) DNA Business Camp, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ (Department of Business Development – DBD) (February 21, 2019 – Class 1) (February 27, 2019 Class 2)
• การตลาดสมัยใหม่สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว 4.0 (Modern Marketing for Tourism 4.0), สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (Thai Travel Agents Association) (February 20, 2019)
• นวัตกรรมการตลาดสร้างสรรค์สำหรับธุรกิจความงามและสุขภาพ (Creative Marketing Innovations for Beauty and Health Businesses), กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (Department of Industrial Promotion), Hip Hotel Rachada Bangkok (February 8, 2019)
• การตลาดสร้างสรรค์สำหรับการพัฒนาการขาย (Powerful Creative Marketing for Sales Development), บริษัทยันมาร์ จากัด (Yanmar Co., Ltd), Lat Krabang Industrial Park (February 7, 2019)
• ทักษะการนำเสนอแบบมืออาชีพ (Professional Presentation Skill), กรมสรรพากร (The Revenue Department) , Rama Garden Hotel Bangkok (February 4, 2019)
• การพัฒนาและการออกแบบผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพตามแนวทางสัมมาชีพชุมชน ยกระดับเป็นผู้ประกอบการ OTOP, กรมการพัฒนาชุมชน จังหวัดเพชรบุรี (Community Development Department), Diamond Hotel Petchaburi (January 22-23, 2019)
• การพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ด้วยนวัตกรรมแบบเปิด (Developing OTOP Products by Open Innovation), กรมการพัฒนาชุมชน จังหวัดตราด (Community Development Department Trat @Ban Pu Resort, Trat (January 17, 2019)
• การเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการสู่ไทยแลนด์ริเวียร่า (Preparation for Entrepreneurship to Thai Riviera), Hua Hin – Cha Am Tourism Association (November 21, 2018)
• การวางแผนกลยุทธ์การตลาดด้วยแนวคิดการตลาดสมัยใหม่และดิจิทัล (Strategic Marketing Planning with Modern and Digital Marketing Concepts), Central Group, Central Department Store (November 13, 2018)
• แนวโน้มและนวัตกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Trends and Innovation), Thai Travel Agents Association (November 8, 2018)
• ศิลปะการขายและบริการยุคการตลาด 4.0 (Arts of Sales and Services in Marketing 4.0 Era), Thai-Kobe Welding Co., Ltd. @Peggy’s Cove Hotel Chanthaburi (November 2, 2018)
• การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาให้เป็นของฝากหรือสินค้าที่ระลึก โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (The design and development of wisdom products as souvenirs), Community Development Department Phetchaburi (October 30-31, 2018)
• พัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ด้วยเสน่ห์ชุมชน (Developing Products with the Community Charm), Hup Ka Pong Community, Phetchaburi (October 25, 2018)
• การตลาดสมัยใหม่และการเขียนแผนภูมิรูปแบบธุรกิจ (Modern Marketing and Business Model Canvas), CPRAM Co., Ltd. @ Lom Talay Chalet Resort Rayong (October 16, 2018)
• การโรงแรมก้าวไกลสู่ตลาดยุค 4.0 (Marketing 4.0 for Going Forward in Hotel Business), Rajamangala University of Technology Phra Nakhon, Novotel Platinum Hotel (October 15, 2018)
• การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง (Driving Change), Krungsri Auto Co., Ltd., Group 1 @Thai Pan Hotel (June 7, 2018), Group 2 @ Royal Benya Hotel (June 16, 2018) and Group 3 @ Royal Benya Hotel (October 12, 2018)
• หลักการค้าการขายเบื้องต้นและเทคนิคการใช้แผนภูมิรูปแบบธุรกิจ Business Model Canvas (Business Basic Concepts and Techniques for Business Model Canvas), lectured to Border Patrol Police Teachers organized by Government Housing Bank, Asia Hotel (October 9, 2018)
• นวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจ (Creative Innovation for Developing and leveraging Business), Silapakorn University Innovative Hub Group 1 @Sam Pran Riverside Hotel (September 16-18, 2018), Group 2 @Mai Kaew Damnoen Resort Ratchaburi (October 21-23, 2018)
• การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสู่มาตรฐานการท่องเที่ยว (Developing Entrepreneurial Potential for Tourism Standards), Department of Tourism Promotion Group 1 - Surathani (September 13, 2018), Group 2 – Nan (September 21, 2018), Group 3 – Udornthanni (October 11, 2018) and Group 4 – Petchaburi (October 18, 2018)
• การตลาดเส้นทางนม จากเจน Z ถึง เจร X (Milketing from Gen Z to Gen X), BrandAge, Chiang Mai University (September 7, 2018)
• การคิดเชิงนวัตกรรม (Innovation Thinking: A Player - the Thinking Series), IBM Thailand Co., Ltd (September 6, 2018)
• นวัตกรรมธุรกิจบริการสำหรับธุรกิจสปา (Service Business Innovation), organized by Naresun University to Public (August 20-21, 2018)
• เทศกาลและงานประเพณีของไทย (Tradition and Festivals in Thailand), Tourist Guide Training (Silver), Department of Tourism organized by Naresuan University (August 19, 2018)
• การสร้างนวัตกรรมเพื่อการเริ่มต้นธุรกิจ (Innovation Creation for Business Start-up - SU Startup Camp 2018) กิจกรรมค่ายพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา, Chawalan Resort Nakorn Pathom (August 7-9, 2018)
• เสน่ห์และอัตลักษณ์ชุมชน โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Community Charms and Identity – OTOP Nawatvithi of Sara Buri), Community Development Department Phetchaburi (August 2-3, 2018)
• สัมมนาเครือข่ายสถาบันการศึกษาและวิทยากรผู้สอนในการฝึกอบรมมัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยว (Seminar for Educational Network and Instructors in Tourist Guides and Tour Leaders Training), Department of Tourism, Prince Palace Hotel (July 23-24, 2018)
• เทคนิคการสร้างกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้พลังสมอง 5 ด้าน สู่การศึกษาในศตวรรษที่ 21 (Developing the Primary School Development Activities by Using 5 Brain Powers in 21st century education), organized by Amarin Book Publishing and Siam Technological College, Shangrila Chiang Mai (July 14-15, 2018)
• การสร้างความรู้ความเข้าใจ เชื่อมโยงอัตลักษณ์และการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Creating Knowledge and Combining Community Identity with the Cooperation of community), Community Development Department Phetchaburi (June 21-22, 2018)
• การบริหารจัดการองค์กรด้วยนวัตกรรม (Managing Innovation in Organizations), Department of Intellectual Property, Rama Garden Hotel (June 14, 2018)
• เทคนิคการจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้า (Customer Complaints Management Techniques) รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2, Metropolitan Electricity Authority (MEA), Nonthaburi, Group 1 (June 13, 2018) and Group 2 (June 15, 2018)
• การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง (Driving Change), Krungsri Auto Co., Ltd., Group 1 @Thai Pan Hotel (June 7, 2018) and Group 2 @ Royal Benya Hotel (June 16, 2018)
• ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการลงทุนประกอบอาชีพและการเรียนรู้แผนธุรกิจด้วย Business Model Canvas (BMC) (Learning Business Investment and Business Plan with Business Model Canvas – BMC), New Entrepreneur Creation of Pad Thai, Rajaphat Suan Sunandha University (June 2, 2018)
• การบริหารความเปลี่ยนแปลงทรงพลัง รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 (Powerful Change Management), MBK Group, Group 1 @ MBK Center (May 30, 2018) and Group 2 @ MBK Group, Paradise Park (June 7, 2018)
• การวางแผนกลยุทธ์การตลาดด้วยแนวคิดการตลาดสมัยใหม่และดิจิทัล (Strategic Marketing Planning with Modern and Digital Marketing Concepts), Central Group, Central Department Store (May 18, 2018)
• แนวโน้มและการวิเคราะห์ตลาดอุตสาหกรรมในประเทศไทย (Thailand Industrial Market Analysis and Trends), PTT Oil Business Academy, Pra Khanong (May 15, 2018)
• การสร้างนวัตกรรมในงานพัฒนาชุมชน รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 (Creating Innovation in Community Development), Community Development College, Banglamung, Chonburi, Group 1 (May 2, 2018) and Group 2 (May 29, 2018)
• การจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมด้วยแนวคิดเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Managing Tourism and Hotel Businesses with Creative and Innovative Concepts), Public Training organized by Naresuan University Bangkok (April 26, 2018)
• การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management), Thai Summit Group (April 25, 2018)
• ทักษะการวิเคราะห์ตลาดอย่างมืออาชีพ (Professional Marketing Analysis Skills) (Thailand Social Enterprise Project), Electricity Generating Authority of Thailand, organized by Department of Industrial Promotion (April 24, 2018)
• การบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลง (Strategic Management to Cope with Change), Metropolitan Electricity Authority, Nonthaburi, (March 27, 2018)
• การสร้างนวัตกรรมสำหรับนักบริหาร (Innovation Creation for Executives), Community Development College, Banglamung, Chonburi (March 21, 2018)
• ผู้จัดการที่ทรงประสิทธิภาพ (The High Performing Manager Program), Ajinomoto Co. Ltd (March 15-16, 2018)
• SMEs 4.0 และการเป็นที่ปรึกษามืออาชีพ (SMEs 4.0 and How to become a Professional Business Consultant), Department of Industrial Promotion, (March 14, 2018)
• การคิดและการสร้างวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking and Visioning), Toshiba Semiconductor (Thailand) Co., Ltd, The Tide Resort, Bang Saen, Chonburi (March 9, 2018)
• กระบวนการสร้างองค์กรนวัตกรรม (Innovation Organization Creation Process), Community Development Department, Chonburi (February 21, 2018)
• การพัฒนาโมเดลและแผนธุรกิจ (Developing Business Model Canvas (BMC) and Business Plan), New Entrepreneur Creation (NEC) Project organized by Department of industrial Promotion, (January 27, 2018)
• การสร้างแนวความคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Developing Concepts in Creating Innovations for Creative Tourism), Department of Tourism and Burapha University (January 25, 2018)
• แนวคิดเชิงนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ของอุตสาหกรรมการบริการยุคประเทศไทย 4.0 (Innovative and Creative Concepts in Hospitality Industry for Thailand 4.0), Phare Vocational College (January 24, 2018)
และโครงการอื่น ๆ อีกมากมาย