การฟังคือทักษะสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของการสื่อสารและความสัมพันธ์ภายในองค์กร หลายครั้งที่ปัญหาการสื่อสารไม่ได้เกิดจากการพูดไม่ชัด แต่เกิดจาก “การฟังที่ไม่เข้าใจ” การขาดสมาธิ หรือการตีความจากมุมมองของตนเอง การพัฒนาให้บุคลากรสามารถ “ฟังอย่างเข้าใจ” จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสื่อสารที่มีคุณภาพ เพราะการฟังอย่างลึกซึ้งช่วยเปิดใจ รับฟังด้วยความตั้งใจ และเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นได้อย่างแท้จริง ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการสร้างทีมและความร่วมมือที่ยั่งยืน ภายในหลักสูตร ผู้เข้าอบรมจะได้พัฒนาแนวคิดและทักษะการฟังอย่างลึกซึ้ง ผ่านการเรียนรู้ระดับของการฟังตามแนวทาง Theory U ควบคู่กับการฝึกใช้เทคนิคการตั้งคำถาม เพื่อเสริมความชัดเจน ลดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกในทุกบริบทการสื่อสาร ยกระดับการสื่อสารให้เกิดผลลัพธ์ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี |
|||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการฟังต่อคุณภาพของการสื่อสารในชีวิตการทำงานและการบริหารทีม 2. เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับระดับของการฟังทั้ง 4 ระดับ และแนวคิดการฟังเชิงลึกตามแนวทาง Theory U 3. เพื่อพัฒนาทักษะการฟังอย่างเข้าใจ (Empathic Listening) ที่ช่วยเสริมความสัมพันธ์ ความไว้วางใจ และลดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการทำงานร่วมกัน 4. เพื่อฝึกการใช้คำถาม เพิ่มความชัดเจนและสร้างการสื่อสารที่มีคุณภาพ 5. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้แนวทางการฟังอย่างเข้าใจในสถานการณ์จริง เพื่อพัฒนาความร่วมมือและวัฒนธรรมการสื่อสารเชิงบวกในองค์กรได้อย่างยั่งยืน |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
Module 1 : ทำไมการฟังถึงเป็นอุปสรรคของการสื่อสาร |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• บรรยายเนื้อหาให้ความรู้ (40%) • การวิเคราะห์กรณีศึกษา และ Workshop เน้นฝึกปฏิบัติผ่านกิจกรรมกลุ่ม (60%) |
|||||
ผู้ที่เหมาะสมในการอบรม | |||||
• พนักงานทุกระดับ | |||||
วิทยากร : อาจารย์ อับซิซิส ฮามิ | |||||
• วิทยากร ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทักษะผู้นำ การบริหารทรัพยากรบุคคล และการพัฒนาองค์กร ประสบการณ์ร่วม 20 ปี บรรยายให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน อาทิเช่น บริษัท สยามมิชลิน จำกัด / บริษัท ไทร์พลัสส์ จำกัด / บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) / บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) / บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) (Lotus's/ โลตัส) / สภากาชาดไทย / โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ / เป็นต้น • อดีต Head of HR Business Partner & HROD กลุ่มธุรกิจโลตัส • อดีต Consultant ด้านพัฒนาภาวะผู้นำ การพัฒนาองค์กร Slingshot Group และ DDI • อาจารย์พิเศษวิชาการบริหารทรัพยากรบุคคล การพัฒนาองค์กร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และสถาบันการศึกษาอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน |
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |