เพราะในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีกระแสงาน (workflow) ที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกัน จึงจะสามารถช่วยยกระะดับความพึงพอใจของลูกค้า และความสามารถในการทำกำไรให้สูงขึ้น ดังนั้น เพื่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนภายในองค์กร จึงจำเป็นต้องมีผู้ฝึกอบรมภายในฯ (trainer) ที่จะสามารถจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) สำหรับหน่วยงานต่าง ๆ เป็นการภายใน เพื่อช่วยให้เกิดการปรับแต่งกระแสงานที่มีความสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ จนกลายเป็นกระแสงานที่ลื่นไหล ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และเป็นการเพิ่มผลิตภาพ (productivity) ได้อย่างยั่งยืน | |||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจแนวคิดของกระแสงานทีมีความสอดคล้องกัน เพื่อมุ่งสู่การดำเนินการที่เป็นเลิศ (operational excellent) 2.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้กรอบในการประเมินความสอดคล้องของกระแสงาน และการระบุโอกาสในการปรับปรุง 3.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกทักษะในการนำกระบวนการ (facilitate) เพื่อการฝึกอบรมภายในอย่างมีประสิทธิผล 4.เพื่อร่วมส่งเสริมวัฒนธรรมการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องภายในองค์กร |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
1.บทนำ
1.1แนวคิดการปรับแต่งกระแสงานที่มีความสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ 1.2ความสำคัญการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง กับการมีกระแสงานที่สอดคล้องกันในธุรกิจบริการ 2.หลักการสร้างกระแสงานให้มีความสอดคล้องกัน 2.1หลักสำคัญในการสร้างกระแสงานให้มีความสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ 2.2การประยุกต์ใช้หลักการฯ ที่เหมาะสมกับธุรกิจบริการ 3.ความท้าทาย (challenges) ในกระแสงานปัจจุบัน 3.1ระบุความท้าทายที่เกิดขึ้นในกระแสงานปัจจุบัน รวมถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่พบในอดีต 3.2จัดกระบวนการเพื่อจัดลำดับความสำคัญของความท้าทายที่พบ 4.แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (best practices) ในการปรับแต่งกระแสงาน 4.1วิเคราะห์แนวทางปฏิบัติฯ ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจบริการอื่นๆ 4.2ค้นหาแนวทางปฏิบัติฯ ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปรับปรุงภายในองค์กร 5.วิเคราะห์กรณีศึกษา และวางแผนการดำเนินงาน 5.1วิเคราะห์กรณีศึกษา ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนเอง โดยใช้เครื่องมือและเทคนิคที่ได้เรียนรู้ในภาคเช้า 5.2จัดทำแผนการดำเนินงาน ที่สามารถนำกลับไปใช้ได้กับหน่วยงานของตนเอง 6.นำเสนอและให้ข้อเสนอแนะ 6.1นำเสนอแผนการดำเนินงาน โดยผู้เข้าร่วมอบรมจากแต่ละหน่วยงาน 6.2ให้ข้อเสนอแนะ โดยวิทยากรและผู้เข้าร่วมอบรมจากหน่วยงานอื่น 7.ทักษะการเป็นผู้ฝึกอบรมภายในฯ 7.1การจัดการฝึกอบรมภายในหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ 7.2การใช้ชุดเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการจัดการฝึกอบรมภายใน 7.3สรุปประเด็นฯ ถาม-ตอบ |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• การบรรยายในหลักการ และร่วมวิพากษ์ผลงาน : 25%
• การระดมความคิดเห็นจากประสบการณ์จริงของผู้เข้าอบรม : 25%
• การทำกิจกรรมกลุ่ม ผ่านกรณีตัวอย่าง และนำเสนอผลงาน : 50%
|
|||||
วิทยากร : ดร.ภัทธาวุธ สกุนตนิยม | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษา / ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการ การจัดการ การพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ การปรับแผน ธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถ SMEs ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน อาทิเช่น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน / บริษัท วัชรพล จำกัด (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ) / บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) / บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเท็ม จำกัด (เทสโก้ โลตัส) เป็นต้น
• ที่ปรึกษาอิสระด้านการยกระดับคุณภาพองค์กร เพื่อเตรียมความพร้อมสู่องค์กรคุณภาพระดับโลก
• ที่ปรึกษาองค์กรภาครัฐ เพื่อการพัฒนาธุรกิจฐานราก และการฟื้นฟูเศรษฐกิจในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด
• อดีตผู้บริหารด้านคุณภาพ ในอุตสาหกรรมการผลิต ค้าปลีก และการธนาคาร รับผิดชอบงานทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค
|
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |