องค์กรประกอบขึ้นด้วยผู้คนที่มีความหลากหลายในความเชื่อ เป้าหมาย บุคลิกภาพ ประสบการณ์และพื้นฐานความคิดจึงเป็นเรื่องปกติที่ความแตกต่างเหล่านี้ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นได้ง่าย อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่มักมองความขัดแย้งเป็นเรื่องน่ากลัว เป็นอันตราย ไม่รู้ว่าจะเข้าไปจัดการกับความขัดแย้งอย่างไรดี จึงมักไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือหลีกเลี่ยงไป ซึ่งกว่าจะรู้ตัวความขัดแย้งนั้นก็อาจลุกลามขยายวงเพิ่มระดับความรุนแรง เดือดร้อนทั้งตนเองและผู้เกี่ยวข้อง นำไปสู่ความไม่มีประสิทธิภาพในการทำงานเป็นทีมและไม่สามารถบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้ ในความเป็นจริงความขัดแย้งไม่เป็นโทษเสมอไป ถ้าได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม ควบคุมให้อยู่ในระดับที่ไม่ก่อตัวเป็นปัญหา ความขัดแย้งที่เหมาะสมสร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างสรรค์แนวคิดใหม่ จนกระทั่งนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีกว่าเดิมได้ สร้างผลลัพธ์ขององค์กรที่สูงขึ้น | |||||
วัตถุประสงค์ | |||||
หลักสูตรนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อที่จะเสริมสร้างความเข้าใจในความต่างของคนซึ่งนำไปสู่วิธีคิด วิธีการปฏิบัติ ปฏิกิริยาโต้ตอบสถานการณ์ที่แตกต่าง อันอาจจะนำไปสู่ปมของความขัดแย้ง ช่วยให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ เข้าใจธรรมชาติ ผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบของความขัดแย้ง การป้องกันความขัดแย้งอันไม่พึงประสงค์ นอกจากนั้นจะช่วยให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้วิธีการรับมือกับพฤติกรรมก้าวร้าวและความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ | |||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
Module 1 : ทำความเข้าใจในความขัดแย้ง (Conflict Understanding 1. นิยามของความขัดแย้ง 2. สาเหตุของความขัดแย้ง 3. ข้อเสียของความขัดแย้ง • Workshop : ข้อดีของความขัดแย้ง Module 2 : การป้องกันความขัดแย้ง (Conflict Preventive) 1. เข้าใจในความแตกต่างของคนด้วย DISC • Workshop : Feeling Card • DISC คืออะไร • เจาะลึกพฤติกรรมของคน 4 Style (DISC) • Assessment : คุณเป็นคน Style ไหน • เทคนิคการดูคนภายใน 5 นาที • Workshop : วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน วิธีการปฏิสัมพันธ์เพื่อป้องกันความขัเแย้งกับคน 4 Style (DISC) Module 3 : การรับมือกับความขัดแย้ง (Conflict Handling) 1. ขั้นตอนการรับมือความขัดแย้งด้วย 2A1F • Analysis • Action • Follow up 2. 5 รูปแบบการรับมือกับความขัดแย้งที่เหมาะสม • Competing • Collaborating • Compromising • Avoiding • Accommodating 3. Assessment : ประเมินแนวทางการรับมือกับความขัดแย้งของคุณ 4. Case Study : วิเคราะห์ว่าจะรับมือกับความขัดแย้งด้วยวิธีไหน |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• บรรยาย / นำเสนอ / กิจกรรมกลุ่ม / ประเมินตนเอง • สร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้มีความสนุกสนานเป็นกันเองและมีการแข่งขัน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมกล้าแสดงความคิดเห็นกล้าแสดงออก • สร้างทัศนคติเชิงบวกและกระตุ้นให้ผู้เข้าอบรมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม |
|||||
วิทยากร : ดร. จอมพล จีบภิญโญ | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการองค์กรและบริหารทรัพยากรบุคคลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม / กสทช / กรุงศรี ออโต้ / ปตท / กรุงไทยแอ็คซ่าส์ / แพนดอร่า / เอ็มเค เรสโตรองต์ / บสย • ที่ปรึกษากรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม |
|||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |