การพัฒนาสู่ภาวะผู้นำยุคศตวรรษที่ 21 - 21st Century Leadership

         ท่ามกลางความผันผวนของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ผู้นำทีมหรือหัวหน้างานเป็นผู้ที่มีหน้าที่และบทบาทอันสำคัญอย่างยิ่งในองค์กร ดังนั้น ผู้นำทีมหรือหัวหน้างานจึงจำเป็นต้องเข้าใจในบทบาทของตนและมีทักษะในการสอนหรือโค้ชชิ่งทีมงานให้เก่งงานเก่งคนไปพร้อม ๆ กัน เพื่อสามารถขับเคลื่อนหน่วยงานของตน รวมถึง องค์กให้ดำเนินงานไปอย่างราบรื่นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย
          หลักสูตรนี้ จึงได้ออกแบบมาเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำและทักษะหัวหน้าให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการ แนวคิด เทคนิคต่าง ๆ ที่ผู้นำทีมและหัวหน้างานจำเป็นต้องมีอย่างครบเครื่องและสามารถนำไปใช้ได้ในการทำงานอย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์
          1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้และเข้าใจนิยามของภาวะผู้นำ รวมถึง พฤติกรรมและวิธีการปฏิบัติของผู้นำตามสถานการณ์ต่าง ๆ
          2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้และเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกน้องหรือทีมงานที่มีต่อสถาการณ์ต่าง ๆ 
          3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถพัฒนาลูกน้องหรือทีมงานด้วยวิธีการสอนงาน (Teaching) และโค้ชชิ่ง (Coaching) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถแสวงหาและวิเคราะห์ รวมทั้ง นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาลูกน้องและทีมงานได้อย่างเหมาะสม
          5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำวิธีการและเทคนิคต่างๆ ไปปรับประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการทีมงาน เพื่อความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กรได้อย่างยั่งยีน
เนื้อหาหลักสูตร

Module 1 : เรียนรู้เรื่องผู้นำ
         1. นิยามของผู้นำโดย
         2. นิยามของผู้นำโดย Dr. Paul Herse
         3. พฤติกรรมของผู้นำกับผลการทำงานของผู้ตาม
Module 2 : ผู้นำตามสถานการณ์
         1. ที่มาของผู้นำตามสถานการณ์
             • กรณีศึกษา : รู้จักผู้นำตามสถานการณ์
         2. เจาะลึกพฤติกรรมของลูกน้อง 4 สถานการณ์
             • D1 : ทำไม่ได้ และ ไม่อยากทำ
             • D2 : ทำไม่ได้ แต่ อยากทำ 
             • D3 : ทำได้ แต่ ไม่อยากทำ     
             • D4 : ทำได้ และ อยากทำ   
          3. วิธีการปฏิบัติของผู้นำ 4 สถานการ
             • S1 : กำกับ (Directing)
             • S2 : พัฒนา (Developing)
             • S3 : จูงใจ (Motivating)
             • S4 : มอบหมาย (Delegating)
 Module 3 : เจาะลึกเรื่องการพัฒนา (Developing)
          1. วิธีการพัฒนาบุคคลตาม TAPS Model          
             • การสอน (Teaching) 
               o วิธีการสอนงานด้วย The Gradual Release Model 
                   - กิจกรรม : ฝึกสอนงาน
             • การโค้ชชิ่ง (Coaching)  
                o เทคนิคการโค้ชด้วยคำถาม
                o ขั้นตอนการโค้ชด้วย RDC 
                   - กิจกรรม : ฝึกโค้ช
 Module 4 : การวิเคราะห์ข้อมูล
           1. วิธีการแสวงหาข้อมูลแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
               • รู้จักกับ 6 เครื่องมือเพื่อหาข้อมูลอย่างเป็นเหตุผล
                  o กรณีศึกษา : Srichand, Zoom, AirBnb, MIT
                  o ความน่าเชื่อถือของแต่ละเครื่องมือ
                  o วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างเพื่อเก็บข้อมูล Extreme & Expert
                      - กิจกรรม : วางแผนเก็บข้อมูล
            2. การนำเสนอข้อมูล
                 • วัตถุประสงค์ของการนำเสนอ
                    o กรณีศึกษา : ตัวอย่างวัตถุประสงค์การนำเสนอ
                 • รู้จักกับจริตของผู้รับข้อมูล
                    o กิจกรรม : ผู้รับข้อมูลคุณมีจริตแบบใด
                 • เทคนิคการเตรียมข้อมูลด้วย Mind Mapping
                    o กิจกรรม : ฝึกเตรียมข้อมูลด้วย Mind Mapping

รูปแบบการอบรม
          •  บรรยายหลักการทฤษฎี 30%
          •  ระดมสมอง ฝึกปฏิบัติ Workshop & Roleplay 70%
วิทยากร : ดร. จอมพล  จีบภิญโญ
•  วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการองค์กรและบริหารทรัพยากรบุคคลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม / กสทช / กรุงศรี ออโต้ / ปตท / กรุงไทยแอ็คซ่าส์ / แพนดอร่า / เอ็มเค เรสโตรองต์ / บสย
•  ที่ปรึกษากรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
 สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์
065-3916594  
email : cs@geniustraining.co.th หรือ Line OA : @geniustraining
สมัครอบรมสัมมนา