เทคนิคปิดการขายทางโทรศัพท์


หากคุณคิดว่า การขายสินค้าต่อหน้าลูกค้านั้นไม่ง่าย การขายผ่านโทรศัพท์ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ คุณจะทำอย่างไรหรือควร จะพูดอย่างไรหากลูกค้าบอกว่ายุ่งมากและวางสายไปอย่างง่ายดาย เทคนิคต่อไปนี้อาจช่วยให้คุณปิดการขายทางโทรศัพท์ได้ง่ายขึ้น
 

อย่าขาย ลูกค้าส่วนใหญ่เมื่อรับสายที่โทรมาขายสินค้า มักจะมีรูปแบบการตอบ 2 ทางคือ ไม่ยุ่งเกินไปที่จะรับฟัง ก็จะไม่สนใจสินค้าหรือบริการที่เสนอ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญก็คือ อย่าขายสินค้า แต่ควรจะสนใจปัญหาหรือความต้องการ ของลูกค้าเป็นประเด็นสำคัญและค่อยเริ่มสร้างความสัมพันธ์ ณ จุดนี้แทน

อย่ายัดเยียดข้อมูล อย่าเริ่มบทสนทนาโดยให้ข้อมูลสินค้าหรือบริการทั้งหมดที่คุณจะขาย ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะไม่ต้องการข้อมูลมากมายระหว่าง การทำงานอันแสนยุ่งเหยิงของเขา การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการไม่ได้อยู่ที่ข้อมูลเท่านั้น ดังนั้นไม่ควรยัดเยียดข้อมูลสินค้าให้กับลูกค้า มิฉะนั้นคุณจะมีแนวโน้มที่จะขายไม่ได้

เข้าใจลูกค้า พยายามหาความต้องการของลูกค้าให้พบ ซึ่งมักจะซ่อนเอาไว้ และไม่ง่ายนักที่จะหาให้เจอ ดังนั้นต้องใช้เวลากับจุดนี้ให้มาก หากหาพบก็มีโอกาสที่จะแก้ปัญหาของลูกค้าได้ โดยนำเสนอสินค้าหรือบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น 

ฟังมากกว่าพูด ควรจะฟังสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากกว่าจะพูดขายสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว พนักงานขายส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะพูดมากกว่าฟัง เนื่องจากต้องการให้ลูกค้ารู้ว่า เขากำลังนำเสนอสินค้าอะไร

เตรียมตัวก่อนยกหู เมื่อเห็นว่าลูกค้ารู้สึกสนใจในสินค้าหรือบริการของคุณ ถึงควรจะให้ข้อมูลเชิงลึกแก่ลูกค้า ซึ่งจะต้องเตรียมตัวก่อนที่จะยกหูทุกครั้ง โดยคุณจะต้องทำให้ลูกค้ามองเห็นหรือเข้าใจในตัวสินค้าเป็นอย่างดี โดยเน้นจุดที่สำคัญและไม่ต้องบอกรายละเอียดมากนัก และที่สำคัญควรจะมีการเตรียมคำตอบของคำถามที่คิดว่าลูกค้า มักจะถามไว้ก่อน เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในการขายมากที่สุด

สิ่งสำคัญสำหรับทุก ๆ การขายก็คือ เอาใจเขามาใส่ใจเรา สมมติว่าตัวคุณเป็นลูกค้า แล้วคุณต้องการอะไร จากนั้นนำเสนอสินค้าของคุณ เพื่อตอบสนองความต้องการนั้น คุณก็จะสามารถปิดการขายได้อย่างไม่ยากเลย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : บทความจาก JobsDB