ผศ.ดร.สันติธร ภูริภักดี

ผศ.ดร.สันติธร ภูริภักดี

วิทยากร / ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายและการตลาด, การบริการ, การจัดการเชิงกลยุทธ์ ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน

ประวัติการศึกษา
      •   ปริญญาเอก บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (การจัดการเชิงกลยุทธ์) : Doctoral Degree in Business Administration (PhD) – Strategic Management (โครงการร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กับ University of Nebraska - Lincoln, USA) : A Collaborative Program of Bangkok University & University of Nebraska Lincoln, USA - 2002
      •   ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การตลาด) : Master Degree in Business Administration (MBA) - Marketing Philadelphia University, Pennsylvania, USA - 1990
      •    ปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต (การเงินการธนาคาร) : Bachelor Degree in Business Administration (BBA) –  Finance and Banking  มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ : Assumption University, Bangkok, Thailand – 1986

ประกาศณียบัตร
       •    Entrepreneurship Education Workshop : Babson College, Wellesley, Massachusetts, USA - 2006
       •    Edward de Bono’s Lateral Thinking : Edward de Bono Training Pte Ltd, Singapore - 2009

อาจารย์แลกเปลี่ยนต่างประเทศ
       Satakunta University of Applied Science, Rauma, Finland (March - May 2011)
           •    Services Marketing
           •    Brand Management

ที่ปรึกษาโครงการรัฐและเอกชน
       •   โครงการที่ปรึกษาการจัดอบรมและการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 3 ประจาปี 2562 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
       •   โครงการที่ปรึกษาการจัดอบรมการพัฒนาธุรกิจสู่การค้าระหว่างประเทศ (Passport to Global Challenge: PGC by NEA รุ่นที่ 3 ปี 2562 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่ (NEA) กระทรวงพาณิชย์
       •   โครงการที่ปรึกษาค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาเป็นผู้ประกอบการปี 2562 (Start Up U.B. YE ! Camp 2019) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
       •   โครงการที่ปรึกษาโครงการแผนธุรกิจบริการ (Service Business Contest) ประจำปี 2561 บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด
       •   โครงการสัมมนาเครือข่ายสถาบันการศึกษาและวิทยากรผู้สอนในการฝึกอบรมมัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยว หลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ภูมิภาคกรณีเปลี่ยนประเภทใบอนุญาตจากมัคคุเทศก์เฉพาะเป็นมัคคุเทศก์ภูมิภาคปี 2561 กองทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 
       •   โครงการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (กลุ่ม D) ในเขตตรวจราชการที่ 5 จำนวน 4 จังหวัด เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และประจวบคีรีขันธ์ ประเภทเครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่ง และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ประจำปีงบประมาณ 2560
       •   โครงการศึกษาและวิเคราะห์สถานะมัคคุเทศก์และเสริมสร้างความรู้ให้กับมัคคุเทศก์ ระยะที่ 1 สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
       •   โครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปีงบประมาณ 2559–2561 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
       •   โครงการทบทวนและสำรวจค่านิยมองค์กร สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)

ประสบการณ์การทำงาน
       •   September 2014 to Present : อาจารย์สอนหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร
       •   November 2011 to August 2014 : รองคณบดีฝ่ายวิชาการและกิจการนิสิต วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยพะเยา
       •   November 2005 to October 2011 : หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
       •   August 1999 to November 2005 : อาจารย์ประจำ ภาควิชาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
       •   April 1995 to January 1997 : ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัทเบอรี่ยุคเกอร์ จำกัด
       •   March 1992 to April 1995 : ผู้จัดการส่งออก บริษัทคาร์โนลด์เมทัลบ็อกซ์ จำกัด
       •   May 1990 to March 1992 : ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค
       •   September 2014  to Present : อาจารย์ประจำ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ประสบการณ์การสอน
       •   Silpakorn University (PhD, MBA, BBA) Since 2013
            -  
Post Modern Management                                    -  Seminar in Business Management
            -  Strategic Management                                          -  Hotel Business Marketing
            -  Hotel Business Planning and Development          -  Entertainment Business Communications
            -  Basic Economics
       •   Thammasat University (BA in Service Innovation – International Program) Since 2017
            -  Principles of Marketing for Service Innovation Management
            -  Introduction to International Hotel Development and Management
       •   University of the Thai Chamber of Commerce (BA in International Business - International College) Since 2018
           -  
International Business Strategy
       •   Siam University (BA International College) since 2018
          -  
Seminar in Marketing
      •   Mahidol University (BBA) Since 2013 - 2014
          -  Marketing for Hotel and Tourism                              -  Introduction to Tourism Industry
      •   Srinakharinwirot University (BA in Innovation Communication) Since 2012
          -  Tourism Resource Management                              -  Tourism Branding Communications
      •   University of Phayao (PhD, MBA and MA Hotel and Tourism) Since 2011
          -  Advanced Quantitative Research Methodology in Tourism and Hotel
          -  Special Topic in Tourism Destination Development
          -  Hotel and Tourism Management
          -  Strategic Marketing for Hotel and Tourism
          -  Advanced Marketing Management
          -  Planning and Development for Hotel and Tourism
      •   Stamford International University (MBA) Since 2005 - 2010
          -  
Marketing Management
          -  International Business Management                          -  Leadership
      •   Burapha University (MBA) Since 2004 - 2014
          -  Strategic Marketing                                                    -  Strategic Thinking and Competitive Advantage
      •  Naresuan University (PhD, MBA, MA Hotel and Tourism) Since 2004 - 2013
          -  
Hospitality Industry                                                       -  Tourism and Hotel Management
          -  Hotel Development and Operations                             -  Special topics in Tourism Industry
      •  Ramkamhaeng University (BBA, MBA) Since 1995-2010
         -  
Marketing for Tourism and Hotel                                    -  Marketing Management
      •  Assumption University (BBA) 1999 - 2001
         -  Introduction to Business
      •  Bangkok University (MBA, BBA) 1993 - 2011
        -  
Hotel Management                                                         -  Strategic Branding Marketing
        -  International Marketing Management                             -  Entrepreneurship and Business Initiation

วิทยากรการอบรมสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการ

วิทยากรภาคภาษาไทย (Thai Narration)
      •  การเขียนแผนภูมิรูปแบบธุรกิจ (Business Model Canvas) DNA Business Camp, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ (Department of Business Development – DBD), Ministry of Commerce, Sanambin Nam (March 25, 2019)
      •  กิจกรรมการถ่ายทอดความรู้การเขียนโมเดลธุรกิจ (Business Model Canvas) โครงการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม (SMEs Grow Forward), กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (Department of Industrial Promotion), the Bazaar Hotel Bangkok (March 15, 22 – Class 1, March 16, 23 – Class 2)
      •  การจัดการเชิงกลยุทธ์สาหรับการบริหารการท่องเที่ยวและกีฬา (Strategic Management for Managing Tourism and Sport), โครงการอบรมนักบริหารยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวและกีฬาระดับสูง, กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (Department of Tourism, Ministry of Tourism and Sports), Buddy Oriental Riverside Hotel Nonthaburi (March 6,10 and 13, 2019)
      •  การบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลง (Strategic Management for Coping with Changes) โครงการพัฒนานักบริหารระดับกลาง, การไฟฟ้านครหลวง (Metropolitan Electricity Authority), MEA Nonthaburi (March 5, 2019)
      •  การเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ (Start-up Entrepreneurship) โครงการค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาเป็นผู้ประกอบการ Start Up (U.B.Ye Camp 2019), มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา (Suan Sunandha Rajabhat University), (February 27-28, March 1, 2019)
      •  แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสำหรับศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน และวิทยาลัยการพัฒนาชุมชน (Modern Human Resource Development), กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย (Department of Community Development) ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนชลบุรี (February 22-23, 2019)
      •  แนวคิดเชิงการออกแบบเพื่อสร้างนวัตกรรม (Design Thinking for Innovation Development) DNA Business Camp, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ (Department of Business Development – DBD) (February 21, 2019 – Class 1) (February 27, 2019 Class 2)
      •  การตลาดสมัยใหม่สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว 4.0 (Modern Marketing for Tourism 4.0), สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (Thai Travel Agents Association) (February 20, 2019)
      •  นวัตกรรมการตลาดสร้างสรรค์สำหรับธุรกิจความงามและสุขภาพ (Creative Marketing Innovations for Beauty and Health Businesses), กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (Department of Industrial Promotion), Hip Hotel Rachada Bangkok (February 8, 2019)
      •  การตลาดสร้างสรรค์สำหรับการพัฒนาการขาย (Powerful Creative Marketing for Sales Development), บริษัทยันมาร์ จากัด (Yanmar Co., Ltd), Lat Krabang Industrial Park (February 7, 2019)
      •  ทักษะการนำเสนอแบบมืออาชีพ (Professional Presentation Skill), กรมสรรพากร (The Revenue Department) , Rama Garden Hotel Bangkok (February 4, 2019)
      •  การพัฒนาและการออกแบบผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพตามแนวทางสัมมาชีพชุมชน ยกระดับเป็นผู้ประกอบการ OTOP, กรมการพัฒนาชุมชน จังหวัดเพชรบุรี (Community Development Department), Diamond Hotel Petchaburi (January 22-23, 2019)
      •  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ด้วยนวัตกรรมแบบเปิด (Developing OTOP Products by Open Innovation), กรมการพัฒนาชุมชน จังหวัดตราด (Community Development Department Trat @Ban Pu Resort, Trat (January 17, 2019)
      •  การเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการสู่ไทยแลนด์ริเวียร่า (Preparation for Entrepreneurship to Thai Riviera), Hua Hin – Cha Am Tourism Association (November 21, 2018)
      •  การวางแผนกลยุทธ์การตลาดด้วยแนวคิดการตลาดสมัยใหม่และดิจิทัล (Strategic Marketing Planning with Modern and Digital Marketing Concepts), Central Group, Central Department Store (November 13, 2018)
      •  แนวโน้มและนวัตกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Trends and Innovation), Thai Travel Agents Association (November 8, 2018)
      •  ศิลปะการขายและบริการยุคการตลาด 4.0 (Arts of Sales and Services in Marketing 4.0 Era), Thai-Kobe Welding Co., Ltd. @Peggy’s Cove Hotel Chanthaburi (November 2, 2018)
      •  การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาให้เป็นของฝากหรือสินค้าที่ระลึก โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (The design and development of wisdom products as souvenirs), Community Development Department Phetchaburi (October 30-31, 2018)
      •  พัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ด้วยเสน่ห์ชุมชน (Developing Products with the Community Charm), Hup Ka Pong Community, Phetchaburi (October 25, 2018)
      •  การตลาดสมัยใหม่และการเขียนแผนภูมิรูปแบบธุรกิจ (Modern Marketing and Business Model Canvas), CPRAM Co., Ltd. @ Lom Talay Chalet Resort Rayong (October 16, 2018)
      •  การโรงแรมก้าวไกลสู่ตลาดยุค 4.0 (Marketing 4.0 for Going Forward in Hotel Business), Rajamangala University of Technology Phra Nakhon, Novotel Platinum Hotel (October 15, 2018)
      •  การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง (Driving Change), Krungsri Auto Co., Ltd., Group 1 @Thai Pan Hotel (June 7, 2018), Group 2 @ Royal Benya Hotel (June 16, 2018) and Group 3 @ Royal Benya Hotel (October 12, 2018)
      •  หลักการค้าการขายเบื้องต้นและเทคนิคการใช้แผนภูมิรูปแบบธุรกิจ Business Model Canvas (Business Basic Concepts and Techniques for Business Model Canvas), lectured to Border Patrol Police Teachers organized by Government Housing Bank, Asia Hotel (October 9, 2018)
      •  นวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจ (Creative Innovation for Developing and leveraging Business), Silapakorn University Innovative Hub Group 1 @Sam Pran Riverside Hotel (September 16-18, 2018), Group 2 @Mai Kaew Damnoen Resort Ratchaburi (October 21-23, 2018)
      •  การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสู่มาตรฐานการท่องเที่ยว (Developing Entrepreneurial Potential for Tourism Standards), Department of Tourism Promotion Group 1 - Surathani (September 13, 2018), Group 2 – Nan (September 21, 2018), Group 3 – Udornthanni (October 11, 2018) and Group 4 – Petchaburi (October 18, 2018)
      •  การตลาดเส้นทางนม จากเจน Z ถึง เจร X (Milketing from Gen Z to Gen X), BrandAge, Chiang Mai University (September 7, 2018)
      •  การคิดเชิงนวัตกรรม (Innovation Thinking: A Player - the Thinking Series), IBM Thailand Co., Ltd (September 6, 2018)
      •  นวัตกรรมธุรกิจบริการสำหรับธุรกิจสปา (Service Business Innovation), organized by Naresun University to Public (August 20-21, 2018)
      •  เทศกาลและงานประเพณีของไทย (Tradition and Festivals in Thailand), Tourist Guide Training (Silver), Department of Tourism organized by Naresuan University (August 19, 2018)
      •  การสร้างนวัตกรรมเพื่อการเริ่มต้นธุรกิจ (Innovation Creation for Business Start-up - SU Startup Camp 2018) กิจกรรมค่ายพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา, Chawalan Resort Nakorn Pathom (August 7-9, 2018)
      •  เสน่ห์และอัตลักษณ์ชุมชน โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Community Charms and Identity – OTOP Nawatvithi of Sara Buri), Community Development Department Phetchaburi (August 2-3, 2018)
      •  สัมมนาเครือข่ายสถาบันการศึกษาและวิทยากรผู้สอนในการฝึกอบรมมัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยว (Seminar for Educational Network and Instructors in Tourist Guides and Tour Leaders Training), Department of Tourism, Prince Palace Hotel (July 23-24, 2018)
      •  เทคนิคการสร้างกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้พลังสมอง 5 ด้าน สู่การศึกษาในศตวรรษที่ 21 (Developing the Primary School Development Activities by Using 5 Brain Powers in 21st century education), organized by Amarin Book Publishing and Siam Technological College, Shangrila Chiang Mai (July 14-15, 2018)
      •  การสร้างความรู้ความเข้าใจ เชื่อมโยงอัตลักษณ์และการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Creating Knowledge and Combining Community Identity with the Cooperation of community), Community Development Department Phetchaburi (June 21-22, 2018)
      •  การบริหารจัดการองค์กรด้วยนวัตกรรม (Managing Innovation in Organizations), Department of Intellectual Property, Rama Garden Hotel (June 14, 2018)
      •  เทคนิคการจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้า (Customer Complaints Management Techniques) รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2, Metropolitan Electricity Authority (MEA), Nonthaburi, Group 1 (June 13, 2018) and Group 2 (June 15, 2018)
      •  การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง (Driving Change), Krungsri Auto Co., Ltd., Group 1 @Thai Pan Hotel (June 7, 2018) and Group 2 @ Royal Benya Hotel (June 16, 2018)
      •  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการลงทุนประกอบอาชีพและการเรียนรู้แผนธุรกิจด้วย Business Model Canvas (BMC) (Learning Business Investment and Business Plan with Business Model Canvas – BMC), New Entrepreneur Creation of Pad Thai, Rajaphat Suan Sunandha University (June 2, 2018)
      •  การบริหารความเปลี่ยนแปลงทรงพลัง รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 (Powerful Change Management), MBK Group, Group 1 @ MBK Center (May 30, 2018) and Group 2 @ MBK Group, Paradise Park (June 7, 2018)
      •  การวางแผนกลยุทธ์การตลาดด้วยแนวคิดการตลาดสมัยใหม่และดิจิทัล (Strategic Marketing Planning with Modern and Digital Marketing Concepts), Central Group, Central Department Store (May 18, 2018)
      •  แนวโน้มและการวิเคราะห์ตลาดอุตสาหกรรมในประเทศไทย (Thailand Industrial Market Analysis and Trends), PTT Oil Business Academy, Pra Khanong (May 15, 2018)
      •  การสร้างนวัตกรรมในงานพัฒนาชุมชน รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 (Creating Innovation in Community Development), Community Development College, Banglamung, Chonburi, Group 1 (May 2, 2018) and Group 2 (May 29, 2018)
      •  การจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมด้วยแนวคิดเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Managing Tourism and Hotel Businesses with Creative and Innovative Concepts), Public Training organized by Naresuan University Bangkok (April 26, 2018)
      •  การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management), Thai Summit Group (April 25, 2018)
      •  ทักษะการวิเคราะห์ตลาดอย่างมืออาชีพ (Professional Marketing Analysis Skills) (Thailand Social Enterprise Project), Electricity Generating Authority of Thailand, organized by Department of Industrial Promotion (April 24, 2018)
      •  การบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลง (Strategic Management to Cope with Change), Metropolitan Electricity Authority, Nonthaburi, (March 27, 2018)
      •  การสร้างนวัตกรรมสำหรับนักบริหาร (Innovation Creation for Executives), Community Development College, Banglamung, Chonburi (March 21, 2018)
      •  ผู้จัดการที่ทรงประสิทธิภาพ (The High Performing Manager Program), Ajinomoto Co. Ltd (March 15-16, 2018)
      •  SMEs 4.0 และการเป็นที่ปรึกษามืออาชีพ (SMEs 4.0 and How to become a Professional Business Consultant), Department of Industrial Promotion, (March 14, 2018)
      •  การคิดและการสร้างวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking and Visioning), Toshiba Semiconductor (Thailand) Co., Ltd, The Tide Resort, Bang Saen, Chonburi (March 9, 2018)
      •  กระบวนการสร้างองค์กรนวัตกรรม (Innovation Organization Creation Process), Community Development Department, Chonburi (February 21, 2018)
      •  การพัฒนาโมเดลและแผนธุรกิจ (Developing Business Model Canvas (BMC) and Business Plan), New Entrepreneur Creation (NEC) Project organized by Department of industrial Promotion, (January 27, 2018)
      •  การสร้างแนวความคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Developing Concepts in Creating Innovations for Creative Tourism), Department of Tourism and Burapha University (January 25, 2018)
      •  แนวคิดเชิงนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ของอุตสาหกรรมการบริการยุคประเทศไทย 4.0 (Innovative and Creative Concepts in Hospitality Industry for Thailand 4.0), Phare Vocational College (January 24, 2018)

และโครงการอื่น ๆ อีกมากมาย