Member

Register | Forgot Password
Login     Reset   

Category


BSC & KPI จากแนวคิดสู่วิธีปฏิบัติ - BSC & KPI Concept through Practical


       ปัจจุบัน   องค์กรต่าง ๆ ล้วนให้ความสำคัญกับระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management System- PMS) ซึ่งเป็นระบบที่มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีขีดความสามารถเพิ่มผลงานให้องค์กรได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยอาศัยความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกันจากทุกคนในองค์กร     ระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานยังเกี่ยวข้องกับแนวคิดที่สำคัญของการนำเครื่องมือ Balanced Scorecard (BSC)  และ Key Performance Indicator (KPI) มาปฏิบัติใช้เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการได้อย่างสูงสุดและทรงประสิทธิภาพ    เพราะฉะนั้น  ผู้จัดการ  ผู้บังคับบัญชาตลอดจนถึงหัวหน้างาน    จึงควรมีการเรียนรู้และพัฒนา ในการนำ BSC & KPI ไปใช้ให้สอดคล้องกันเป็นระบบตั้งแต่ในระดับองค์กร ระดับหน่วยงาน และกระจายสู่ระดับบุคคลในหน่วยงานเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กรร่วมกัน

วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน Performance Management System : PMS บนหลักการและวิธีการกำหนดตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงาน Balance Scorecard / Key Performance Indicator : KPI ที่มีประสิทธิภาพและวัดผลได้
2. เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ขององค์กรครบทั้ง 4 มุมมองและการกระจายจากองค์กรสู่หัวหน้า KPI / จากหัวหน้าสู่ลูกน้อง ตลอดจนการจัดทำ Action Plan เพื่อให้ KPI นั้น ๆ บรรลุประสิทธิผล
เนื้อหาหลักสูตร
Module 1: การบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management System : PMS) ในภาพรวม 
      1) นิยามของ PMS
      2) ขั้นตอนของ PMS
               a) การกำหนดเป้าหมาย (Goal Setting)
               b) การติดตามผลการปฏิบัติงาน (Monitor & Review)
               c) การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Appraisal)
               d) การแจ้งผลการปฏิบัติงาน (Feedback)
               e) การจ่ายค่าตอบแทน (Reward)
      3) การเชื่อมโยงของ Strategic Intent จากวิสัยทัศน์สู่วิธีปฏิบัติ

Module 2: ทำความเข้าใจกับ Balance Scorecard (BSC)
     1) นิยามของ BSC
     2) 4 มุมมองสำคัญ
              a) Financial 
              b) Customer
              c) Internal Process
              d) People
     3) ความเชื่อมโยงระหว่าง BSC กับ KPI

Module 3: การกำหนด KPI จากทฤษฎีสู่ปฏิบัติ 
     1) KPI คืออะไร
     2) วิธีการกำหนด KPI ด้วยหลัก SMART แบบ Matrix กับ BSC
     3) ประเภทของ KPI 
             a) Corporate KPI
             b) Individual KPI
     4) องค์ประกอบมาตรฐานของ KPI
             a) ชื่อ KPI (KPI Name)
             b) คำอธิบาย (Description)
             c) เป้าหมาย (Target)
             d) น้ำหนักความสำคัญ (Weight)
     5) Workshop : ฝึกกำหนด KPI พร้อมนำเสนอกับวิทยากร

Module 4:
แลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงและตอบคำถาม
แนวทางการสัมมนา
• สร้างบรรยากาศ แห่งการเรียนรู้มีความสนุกสนาน เป็นกันเอง กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงออก
• สร้างทัศนะคติเชิงบวกและสอดแทรกบทเรียนของการให้บริการแก่ผู้เข้าอบรม
• กระตุ้นให้พนักงานตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ผู้ที่เหมาะสนในการเข้าอบรม
วิทยากร
พนักงานระดับหัวหน้าและผู้จัดการ
อาจารย์ จอมพล จีบภิญโญ
รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต (บริหารทรัพยากรมนุษย์) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ปัจจุบัน : วิทยากร / ที่ปรึกษา ด้านการบริหารจัดการองค์กร และ บริหารทรัพยากรบุคคล
รูปแบบการอบรม
วันและเวลาอบรม
ฝึกปฎิบัติการสอน เพื่อประกอบการกระตุ้นความคิดและต่อยอด
1 วัน เวลา 09.00-16.00 น