การเจรจาต่อรองและการโน้มน้าว คือ ศิลปะแขนงหนึ่งที่มีความสำคัญมากทำงาน เพราะความสำเร็จจากการทำงานมักมาจากการเจรจาที่มุ่งเน้นหัวใจสำคัญของสิ่งที่เรากำลังมุ่งไป ทักษะการเจรจาที่ดี จึงไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพราะการเจรจาส่วนใหญ่มักเกิดบนความขัดแย้งและจบลงด้วยการยึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่ตนเองต้องการแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นการประคับประคองให้การเจรจาประสบความสำเร็จจึงมักเป็นสิ่งที่คนมองข้ามไป หากมุ่งเจรจาเพื่อชนะโดยไม่สนทิศทางของเป้าหมายก็มีโอกาสที่จะล้มเหลวได้ แต่ถ้าหากผู้เจรจามีความเข้าใจที่ถ่องแท้ก็ย่อมสามารถสร้างการเจรจาที่สร้างสรรจนก่อเกิดความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน | |||||
วัตถุประสงค์ | |||||
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เสริมสร้างทักษะและกลวิธีในการเจรจาต่อรอง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงหลักจิตวิทยาในการโน้มนาวจูงใจคน 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ทักษะในการพูดการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวและจูงใจคู่เจรจา 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ ความรู้ และทักษะการเจรจาต่อรองและทักษะการโน้มน้าวจูงใจเพื่อการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิผล |
|||||
เนื้อหาหลักสูตร | |||||
1. ขั้นตอนการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพ • หลักการในขั้นตอนการเจรจาการต่อรอง • กฎการเจรจาต่อรอง • ขั้นตอนการเจรจาต่อรอง • กลยุทธ์การครองเกมก่อนการเจรจา ด้วยหัวใจสำคัญ 3 ประการ • Workshop : การเจรจาต่อรอง คือ การเรียนรู้ข้อจำกัดและจุดประสงค์ของเรา 2. กลยุทธ์ในการเจรจาที่มีประสิทธิผล • บุคลิกภาพนักเจรจาต่อรองที่สำคัญต่อการโน้มน้าว • พลังของบุคลิกภาพในการสะกดใจคู่สนทนา • จิตวิทยาการสร้างข้อได้เปรียบด้วยการเจรจา • Workshop : จิตวิทยาการสร้างข้อได้เปรียบในสถานการณ์ต่างๆ 3. ปัญหาของการเจรจาต่อรอง • อุปสรรคที่ครอบงำเมื่อต้องเผชิญหน้ากับคู่เจรจา • การเจรจาที่คุณไม่สามารถชนะได้ • ทางเลือกของคุณในการเจรจาที่เป็นต่อ • การเจรจาด้วยแนวทาง ZOPA & BATNA • Workshop : “อะไรคือความแตกต่างของมืออาชีพในการเจรจา” 4. เทคนิคการเจรจาการสร้างโอกาสชนะใจคู่เจรจา • แนวทางการเจรจาแบบแลกเปลี่ยน • เคล็ดลับการเจรจาให้ชนะแบบ WIN & WIN • เทคนิคเจรจาเพื่อสร้างช่องว่างของการต่อรอง ZOPA • กรณีศึกษา การเจรจาที่มุ่งสรุปการต่อรอง • ปิดโอกาสให้ต่อรอง ด้วยการกระชับบทสรุป 5. สรุปการบรรยาย |
|||||
รูปแบบการอบรม | |||||
• บรรยาย / นำเสนอ / กิจกรรมกลุ่ม / ประเมินตนเอง • สร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้มีความสนุกสนานเป็นกันเองและมีการแข่งขัน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมกล้าแสดงความคิดเห็นกล้าแสดงออก • สร้างทัศนคติเชิงบวกและกระตุ้นให้ผู้เข้าอบรมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม |
|||||
วิทยากร : อาจารย์ประเสริฐ สุขไพบูลย์กุล | |||||
• วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการขาย การตลาด และการบริการให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลากหลายแห่ง อาทิเช่น ปูนซีเมนต์ไทย (SCG) / โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (TMT) / เอ.พี. ฮอนด้า (A.P.Honda) / เอ็ม บี เค (MBK) / ตลาดหลักทรัพย์ (SET) / เจริญโภคภัณฑ์(CPF) / กสท โทรคมนาคม (CAT) / กสิกรไทย (KBank) เป็นต้น | |||||
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่ คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 email : cs@geniustraining.co.th |