การจัดการความรู้สำหรับผู้บริหาร Knowledge Management for Management Team

          การนำเสนองาน เป็นทักษะสำคัญที่ผนวกรวมเอาทั้งศาสตร์และศิลป์มาไว้ด้วยกัน การนำเสนอที่ดี คือ การนำพาสารต่าง ๆ ไปสู่ผู้ฟัง ผ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ ผ่านสื่อที่ทรงพลัง รวมทั้ง ภาษาและกิริยาท่าทาง เพื่อสนับสนุนให้สิ่งที่เราต้องการนำเสนอถูกส่งไปในทิศทางที่ดีมีประสิทธิภาพ การนำเสนอที่มีประสิทธิภาพและทรงพลัง จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้าน เพื่อสอดรับกับสภาพการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอต่อผู้บริหารในที่ประชุม การนำเสนอสำหรับงานขาย ตลอดจนการนำเสนอในรูปแบบอื่น ๆ แต่สิ่งสำคัญ คือ ทุกครั้งก่อนนำเสนอต้องมีการวางแผนที่ดีที่สุด การเตรียมการที่พร้อมและการใส่ใจในรายละเอียดที่เหมาะสมเพื่อผลสัมฤทธิ์สูงสุดในแต่ละงาน หลักสูตรนี้จึงออกแบบเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ ทักษะ สามารถนำเทคนิคและวิธีการต่างๆ ไปต่อยอด ปรับประยุกต์ใช้ในการสร้างงาน และการนำเสนอได้อย่างมืออาชีพ และมีประสิทธิภาพ ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด
วัตถุประสงค์
          1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจภาพรวมของการนำเสนองานในทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มเตรียมการ จนจบการนำเสนองาน
          2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถรับมือกับความตื่นเต้นและจัดการคำถามระหว่างการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เสริมสร้างทักษะการนำเสนองาน ผ่านกิจกรรมการนำเสนอภายใต้เวลาที่จำกัด พร้อมทั้ง ได้ฝึกปฏิบัติและรับคำแนะนำ ข้อเสนอแนะรายบุคคล เพื่อสามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนาองค์กรต่อไป
เนื้อหาหลักสูตร
             Module 1 : Change Mindset 
                 • Check in: เป้าหมายการเรียนรู้ในวันนี้
                 • Knowledge Management (KM) คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการบริหารจัดการเพื่อบรรลุเป้าหมายองค์กร
                    - ประโยชน์ของ KM กับ Business Value Chain / ทุกกระบวนการในองค์กร มี KM อยู่เสมอ
                    - องค์ความรู้ที่สำคัญ ที่ทำให้องค์กร อยู่ได้ ได้เปรียบในการแข่งขัน และการบรรลุพันธกิจ 
                    - การเชื่อมโยงการจัดการความรู้ สู่การบรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์องค์กร
                 • องค์ประกอบสำคัญของกระบวนการจัดการความรู้ (People – Technology - Knowledge Process)ร
                    - องค์ประกอบของความรู้ (Knowledge + Skills + Experience + Information)
                    - ความรู้ที่อยู่ในคน (Tacit Knowledge) / ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge)
                 • วงจรการเปลี่ยนแปลงความรู้ (SECI Model) 
                    - การปฏิสัมพันธ์ทางสังคม (Socialization) – สร้างพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์
                    - การสกัดความรู้ออกจากตัวคน (Externalization) – แปลงความรู้จากตัวคนสู่ความรู้แบบเป็นรูปธรรม
                    - การผสมผสานความรู้ (Combination) – รวบรวม และจัดหมวดหมู่ ความรู้ที่ชัดแจ้ง เพื่อการเข้าถึง
                    - การผนึกความรู้ในตน (Internalization) -นำความรู้ที่ได้สู่การปฏิบัติ และถ่ายทอดต่อไป
                 • 7 Steps ในกระบวนการจัดการความรู้
                 • การกำหนดกลยุทธ์การการจัดการความรู้ในองค์กร และตัวชี้วัด (KPI)
                    - การสร้างการมีส่วนร่วม สื่อสาร สู่พนักงานทุกระดับ และการผลักดันสู่การปฏิบัติ อย่างเป็นรูปธรรม
                    - การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่อง 
                • Key Success Factor และข้อจำกัด ของการจัดการความรู้
                    - ความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก และบทบาทของผู้บริหาร และบุคลากรทุกระดับ
                    - บทบาท และการสร้าง KM Facilitators ภายในองค์กร
                    - ความสำคัญ และการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ (Community of Practices: COP) 
             Module 2 : Develop Skill Set
                • Workshop ค้นหาองค์ความรู้ที่สำคัญ ที่ทำให้ได้เปรียบในการแข่งขัน และบรรลุพันธกิจองค์กร
                • Workshop ถอดรหัสความรู้ จากกระบวนการปฏิบัติงานที่สำคัญ สู่การพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
                • บทบาทผู้บริหาร กับการขยายผล และผลักดันสู่การปฏิบัติจริง
             Module 3 : Design ecosystems to support
                • กระบวนการส่งเสริมให้เกิดการจัดการความรู้ทั่วทั้งองค์กร
                • ระบบบริหารและประเมินผลงาน (Performance Management System) กับการส่งเสริมการจัดการความรู้
                • Workshop ค้นหา “พฤติกรรม” ในการสร้างเสริมการจัดการความรู้
             Summary
                • บทสรุป และตอบข้อซักถาม
                • Checkout: สรุปการเรียนรู้ และขยายผล (After Action Review: AAR)
รูปแบบการอบรม
            •  บรรยายหลักทฤษฎี 30%
            •  ระดมสมอง ฝึกปฎิบัติ Workshop & Roleplay 70%
วิทยากร : อาจารย์ ธวัชชัย แสงห้าว
            •  วิทยากร / ที่ปรึกษา ด้านการบริหารจัดการกลยุทธ์องค์กร การบริหารจัดการระบบบริหารงานบุคคลและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ อาทิเช่น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม / สำนักงานประกันสังคม / SCG / Big C / Loxley / Thai Plastic / Mitsubishi / PTT / KTB / Nissan
            •  ที่ปรึกษาสมาคมนายจ้างแห่งประเทศไทย (ECOT), รองประธานฯ มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (Foundation for Integrated Human Development Center : iHDC), รองประธานฯ สมาคม Association of Professional Coach of Thailand : APC
สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 086-3263004
email : cs@geniustraining.co.th  หรือ Line OA : @geniustraining
สมัครอบรมสัมมนา