การสื่อสารที่ทรงพลังแบบผู้นำยุคใหม่ - Powerful and Assertive Communication for Leaders

          การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นพื้นฐานของการพัฒนาองค์กรและการเปลี่ยนแปลง บุคลากรสำคัญในองค์กร (Key Person) ได้แก่ ผู้นำ ผู้จัดการ หรือ หัวหน้างาน จำเป็นต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดีเป็นอย่างมาก เพราะการสื่อสารของผู้นำมีผลอย่างยิ่งกับความสัมพันธ์และผลการทำงานของทีมงาน  
          หลักสูตรนี้จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะในการสื่อสารที่ทรงพลังแบบผู้นำยุคใหม่ เพื่อให้สามารถสร้างเสริมวัฒนธรรมการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและความสามัคคีจากบนลงล่าง ตามหลักวาทศิลป์โดยวิทยากรจะนำการเรียนรู้ผ่านทฤษฎี และ ฝึกปฏิบัติการพูดจริง เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปปรับใช้ในบริบทของการทำงานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด
วัตถุประสงค์
          1.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร ทั้ง ภาพรวม โมเดล รูปแบบ การฟัง และวาทศิลป์สำหรับผู้นำในฐานะหัวหน้างาน นำไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
          2.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงการสื่อสารที่สร้างสรรค์และส่งเสริมการทำงานเป็นทีมด้วยการสื่อสารที่ดี
          3.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกใช้ทักษะการสื่อสาร ทั้งจากกรณีตัวอย่างและกิจกรรม Workshop ต่าง ๆ
เนื้อหาหลักสูตร
Module 1 : การสื่อสารกับภาวะผู้นำ
         
1. กิจกรรม: การสื่อสารของหัวหน้ามีผลอย่างไรกับลูกน้อง
          2. Action = Reaction
Module 2 : ภาพรวมของการสื่อสาร
          1.  รู้จักระดับของการสื่อสาร
               •  กิจกรรม: การสื่อสารระดับใดที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง ความคิด พฤติกรรมของมนุษย์มากที่สุด
          2.  เรียนรู้โมเดลการสื่อสาร (SMCR model)
               •  Sender (ผู้ส่งสาร)
               •  Message (สาร)
                   -  วัจนภาษา (Vebal)
                   -  อวัจนภาษา (Non Verval)
               •  Channel (ช่องทาง)
                   -  การใช้สื่อสังคมออนไลน์
                      #  เรียนรู้จาก Brain Solis
                      #  กรณีศึกษา : ความผิดพลาดของการสื่อสารผ่านไลน์
               •  Receiver (ผู้รับสาร)
                   -  ความเข้าใจ และ ความรู้สึก         
          3.  เมื่อคุณสื่อสารด้วยการพูด SMCR เราควรให้ความสำคัญกับอะไร ?
               •  Competency Name
               •  Definition
               •  Proficiency Level
                  -  Workshop : เรียงลำดับ Proficiency Level
               •  Behavior Indicator
          6.  การกำหนด Competency Mapping
Module 3 : การสื่อสาร 3  รูปแบบ
          1.  การสื่อสารแบบอ้อม (Passive)             
          2.  การสื่อสารแบบตรง (Assertive)       
          3.  การสื่อสารแบบแรง (Aggressive)
          4.  กิจกรรม : เปลี่ยนการสื่อสารให้ได้ใจ ให้ได้งาน
Module 4 : ใช้วาทศิลป์ด้วยกุญแจ (Key : K) แห่งการพูด 4 ดอก
          1.  K1 รักษาและเพิ่มพูนเกียรติ
               •  การชมเชย
               •  การสร้างความรู้สึกที่ดีกับพูดอื่น             
          2.  K2 รับฟังและตอบสนองอย่างเข้าใจ
               •  การรับฟัง
               •  การตอบสนองอย่างเข้าใจ       
          3.  K3 สร้างการมีส่วนร่วม
               •  สร้างการมีส่วนร่วมโดยการใช้คำถาม
          4.  K4 เหตุผลและข้อมูล
          5.  กิจกรรม: ประโยคไหน K อะไร
Module 5 : ฝึกปฏิบัติ               
รูปแบบการอบรม
         • บรรยายหลักการทฤษฎี 30%
         • ระดมสมอง ฝึกปฏิบัติ Workshop และนำเสนอ 70%
วิทยากร : ดร. จอมพล  จีบภิญโญ
          •  วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการองค์กรและบริหารทรัพยากรบุคคลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม / กสทช / กรุงศรี ออโต้ / ปตท / กรุงไทยแอ็คซ่าส์ / แพนดอร่า / เอ็มเค เรสโตรองต์ / บสย
          •  ที่ปรึกษากรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 086-3263004 
email : cs@geniustraining.co.th
สมัครอบรมสัมมนา