BSC & KPI จากแนวคิดสู่วิธีปฏิบัติ - BSC & KPI CONCEPT THROUGH PRACTICAL

          องค์กรต่าง ๆ ล้วนให้ความสำคัญกับระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management System- PMS) ซึ่งเป็นระบบที่มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีขีดความสามารถเพิ่มผลงานให้องค์กรได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยอาศัยความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกันจากทุกคนในองค์กร  ระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานยังเกี่ยวข้องกับแนวคิดที่สำคัญของการนำเครื่องมือ Balanced Scorecard (BSC) และ Key Performance Indicator (KPI) มาปฏิบัติใช้เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการได้อย่างสูงสุดและทรงประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้น ผู้จัดการ ผู้บังคับบัญชาตลอดจนถึงหัวหน้างาน จึงควรมีการเรียนรู้และพัฒนา ในการนำ BSC & KPI ไปใช้ให้สอดคล้องกันเป็นระบบตั้งแต่ในระดับองค์กร ระดับหน่วยงาน และกระจายสู่ระดับบุคคลในหน่วยงานเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กรร่วมกัน
วัตถุประสงค์
          1.  เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน Performance Management System : PMS บนหลักการและวิธีการกำหนดตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงาน Balance Scorecard / Key Performance Indicator : KPI ที่มีประสิทธิภาพและวัดผลได้
          2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ขององค์กรครบทั้ง 4 มุมมองและการกระจายจากองค์กรสู่หัวหน้า KPI / จากหัวหน้าสู่ลูกน้อง ตลอดจนการจัดทำ Action Plan เพื่อให้ KPI นั้น ๆ บรรลุประสิทธิผล
          3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ ความเข้าใจ วิธีการและเทคนิคต่าง ๆ ไปปรับประยุกต์ใช้จริงในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
เนื้อหาหลักสูตร

Module 1: การบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management System : PMS) ในภาพรวม 
                   1.  นิยามของ PMS
                   2.  ขั้นตอนของ PMS
                          •  การกำหนดเป้าหมาย (Goal Setting)
                          •  การติดตามผลการปฏิบัติงาน (Monitor & Review)
                          •  การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Appraisal)
                          •  การแจ้งผลการปฏิบัติงาน (Feedback)
                          •  การจ่ายค่าตอบแทน (Reward)

Module 2: การบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management System : PMS) ด้วย Balanced Scorecard (BSC)
                   1.  Balanced Scorecard (BSC) คืออะไร
                         • องค์ประกอบ การเงิน ลูกค้า กระบวนการภายใน คนและเทคโนโลยี
                   2. กรณีศึกษา : ตัวอย่าง KPI 4 มิติ
                   3. กิจกรรม :  KPI กับ 4 มิติ 
Module 3 : เจาะลึกวิธีการกำหนด KPI  
                  1. ความเชื่อมโยงระหว่าง KPI และ BSC
                  2. KPI คืออะไร
                       • วิธีการกำหนด KPI ด้วยหลัก SMART 
                       • กิจกรรม : ฝึกกำหนด KPI ให้งานปริศนา
                  3. ประเภทของ KPI 
                       • Corporate KPI
                       • Individual KPI
                  4. ประเภทของเป้าหมาย
                       • เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                       • เป้าหมายเชิงปริมาณ
                             o กิจกรรม :  KPI  ตัวไหนเชิงปริมาณ ตัวไหนเชิงคุณภาพ
                  5. องค์ประกอบมาตรฐานของ KPI
                      • หน้าที่ความรับผิดชอบ (Job Description)
                      • ชื่อ KPI (KPI Name)
                      • เป้าหมาย (Target)
                      • น้ำหนักความสำคัญ (Weight)
                      • สิ่งที่ต้องทำเพื่อให้เป้าหมายสำเร็จ (Key Initiative)
                  6. การลดหลั่น KPI (KPI Cascading)
                       • องค์กรสู่แผนก
                       • แผนกสู่หัวหน้า
                       • หัวหน้าสู่ลูกน้อง
Module 4 : กิจกรรม : ฝึกกำหนด KPI ในงานจริงพร้อมนำเสนอกับวิทยากร

รูปแบบการอบรม
•  การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture) 30%
•  กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities) 70%
วิทยากร : ดร.จอมพล  จีบภิญโญ
•  วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการองค์กรและบริหารทรัพยากรบุคคลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม / กสทช / กรุงศรี ออโต้ / ปตท / กรุงไทยแอ็คซ่าส์ / แพนดอร่า / เอ็มเค เรสโตรองต์ / บสย
•  ที่ปรึกษากรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 086-3263004 
email : cs@geniustraining.co.th
สมัครอบรมสัมมนา